Những nỗi sợ hãi thường ém nhẹm trong lòng

(minh họa: Melanie Wasser/Unsplash)

Trong cuộc hành trình của cuộc sống, ai cũng phải đối mặt với những thách thức dường như không thể vượt qua. Tuy nhiên, nhiều trở ngại cản trở sự tiến bộ của mỗi cá nhân khi họ cần giúp đỡ.

Có bảy nỗi sợ hãi phổ biến đang cản trở việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi bạn cần.

Đầu tiên, đó là nỗi sợ mình không đủ tốt. Xã hội đã ăn sâu vào tâm trí bạn rằng mình phải tự chủ và độc lập. Bạn ngần ngại yêu cầu giúp đỡ vì bạn tin rằng mình không xứng đáng hoặc không đủ tốt. Tư duy khan hiếm này ngăn bản thân bạn nhận ra rằng tìm kiếm sự trợ giúp là một phần tự nhiên trong trải nghiệm của con người.

Thứ hai, nỗi sợ bị từ chối bao trùm lấy bạn. Tìm kiếm sự giúp đỡ sẽ phơi bày những điểm yếu của chính mình và được coi là một dấu hiệu của sự yếu đuối. Nỗi sợ hãi này bắt nguồn từ sự kỳ thị của xã hội liên quan đến việc không đủ năng lực hoặc không phù hợp với việc yêu cầu giúp đỡ. Bạn có điều kiện để tin rằng giá trị của bản thân chỉ nằm ở khả năng hỗ trợ của mình, tạo ra sự bất hòa về nhận thức cản trở khả năng tìm kiếm sự hỗ trợ của bạn.

Một trở ngại khác mà bạn có thể phải đối mặt là nỗi sợ thay đổi. Yêu cầu giúp đỡ ngụ ý việc thừa nhận rằng bạn cần hỗ trợ để thay đổi hoàn cảnh của mình. Tuy nhiên, việc thay đổi thường không thoải mái và không thể đoán trước. Bạn sẽ luôn bám vào sự an toàn của những điều quen thuộc, ngay cả khi điều đó cản trở sự phát triển của bạn và ngăn cản bạn tiếp cận những cơ hội bên ngoài phạm vi của mình.

(minh họa: Kylie De Guia/Unsplash)

Nỗi sợ trở thành gánh nặng cho người khác. Bạn ngần ngại yêu cầu sự giúp đỡ vì sợ rằng mình đang lãng phí thời gian và năng lượng của ai đó. Cảm giác tội lỗi khi làm gián đoạn cuộc sống của họ đang kìm hãm bạn, khiến bạn miễn cưỡng tiếp cận và chia sẻ những khó khăn của mình với những người thân quen.

Sự không chắc chắn khi yêu cầu giúp đỡ. Bạn lo lắng về những kỳ vọng và ranh giới liên quan đến việc tìm kiếm sự trợ giúp. Người khác sẽ ghi điểm hay mong đợi điều gì đó đáp lại? Nỗi sợ hãi về một tình huống khó xử và không thoải mái khiến bạn tin rằng im lặng chịu đựng sẽ an toàn hơn là gặp rủi ro với những hậu quả tiềm ẩn.

Nỗi sợ mất kiểm soát tình hình cũng rất lớn. Những trải nghiệm tiêu cực trong quá khứ, khi việc tìm kiếm sự giúp đỡ khiến cho người khác tiếp quản và coi thường ý kiến của bạn, làm cho bạn trở nên ngần ngại và từ bỏ quyền kiểm soát. Việc đặt ra các kỳ vọng và ranh giới rõ ràng trở nên quan trọng với bạn để tránh cảm thấy choáng ngợp hoặc thất vọng trước sự trợ giúp có thiện chí nhưng lại sai hướng.

Cuối cùng, nỗi sợ cạn kiệt năng lượng ảnh hưởng đến nhiều người hướng nội. Yêu cầu giúp đỡ đòi hỏi phải có kế hoạch và chuẩn bị, việc này sẽ khiến bạn kiệt sức về tinh thần và cảm xúc. Sự không chắc chắn xung quanh việc hỏi ai và cần hỗ trợ cụ thể nào làm tăng thêm sự miễn cưỡng. Một người hướng nội sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi tự giải quyết vấn đề của họ một mình, thay vì nhờ người khác giúp đỡ.

Một người hướng nội sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi tự giải quyết vấn đề của họ một mình, thay vì nhờ người khác giúp đỡ (minh họa: Ian Stauffer/Unsplash)

Để vượt qua những trở ngại này, bạn cần phải xác định các lợi ích mà việc tìm kiếm sự giúp đỡ sẽ tạo ra sự khác biệt đáng kể. Hãy tưởng tượng một phụ huynh đơn thân đang phải vật lộn để cân bằng giữa công việc và trách nhiệm chăm sóc con cái. Họ sẽ giảm bớt gánh nặng và tạo ra một cuộc sống lành mạnh, cân bằng hơn cho bản thân và con cái nếu họ tìm kiếm sự hỗ trợ thông qua một tổ chức cộng đồng địa phương hoặc các thành viên trong gia đình.

Hãy xem câu chuyện về Sarah, một nghệ sĩ tài năng có ước mơ mở phòng tranh của riêng mình. Bất chấp đam mê và kỹ năng của mình, cô ngần ngại tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người cố vấn và doanh nhân giàu kinh nghiệm vì sợ bị từ chối và gặp phải những giao dịch không đáng tin cậy. Tuy nhiên, một khi cô thực hiện bước nhảy vọt và tìm kiếm sự hướng dẫn, cô đã thu được những hiểu biết có giá trị, tránh được những cạm bẫy và đẩy nhanh quá trình biến ước mơ của mình thành hiện thực.

Tóm lại, việc thừa nhận nỗi sợ hãi của bản thân và thách thức những rào cản từ xã hội để mạnh dạn yêu cầu giúp đỡ là điều cần thiết cho sự trưởng thành và phát triển cá nhân. Bằng cách nhận ra rằng việc tìm kiếm sự trợ giúp là dấu hiệu của sức mạnh chứ không phải thể hiện sự yếu đuối, bạn sẽ hòa mình vào một thế giới đầy tính hỗ trợ, hướng dẫn và cộng tác. Hãy thoát khỏi xiềng xích của sự sợ hãi và nắm lấy sức mạnh của việc tìm kiếm sự giúp đỡ.

(theo Medium) 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: