Quái, sao con chó cứ theo tôi ở mọi nơi?

Chuyện con chó của bạn cứ lẳng lặng theo bạn ở mọi nơi; đôi khi nó là hình ảnh cũng đáng yêu, nhưng thỉnh thoảng nó lại khiến cho bạn cũng cảm thấy lo lắng. Dù bằng cách nào, câu hỏi muôn thuở  “tại sao con chó của tôi đi theo tôi khắp mọi nơi?” là một câu hỏi khó trả lời. Bài viết dưới đây của tác giả Amanda Obrien, một nhà nghiên cứu tính cách loài chó, sẽ liệt kê một số lý do mà chó cưng của bạn cứ đi theo bạn khắp nơi.

Mặc dù bản năng động vật đơn giản và tâm lý bầy đàn là những yếu tố nhất định trong tình huống, nhưng đó có thể không phải là lý do duy nhất khiến chú chó của bạn cứ bám theo sau lưng bạn như một cái bóng. Chó là sinh vật nhạy cảm, thông minh và lý do chúng đi theo bạn có thể từ lo lắng bị chia ly đến quá nhiều đồ ăn vặt cho chó.

Điều quan trọng cần ghi nhớ là một trong những lý do chính khiến con người nuôi chó ngay từ đầu là để bầu bạn. Sự yêu mến người chủ của chúng được mã hóa trong DNA những con chó nuôi, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi chúng muốn ở bên cạnh bạn. Hình ảnh nhân vật Tintin với chú chó Snowy và những câu chuyện phải cần có  nhau, là một điều hết sức tiêu biểu

*****

Trung thành với thủ lĩnh

Trước khi chó được thuần hóa lần đầu tiên khoảng 15,000 năm trước, chúng là động vật sống theo đàn. Mặc dù đàn mới của chúng hiện nay là động vật người đi bằng hai chân, nhưng bản năng của chúng vẫn là thôi thúc nhập đàn.

Chó sẽ tự tạo tập tính ưu tiên một cá thể cụ thể hơn những cá thể khác. Nhất là người chăm sóc chính và cho ăn. Trong mắt chú chó của bạn, người mang thức ăn và vui đùa với chúng, chính là người dẫn đầu và là người cung cấp duy nhất cho đàn. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi thỉnh thoảng họ sẽ ưu tiên theo dấu hiệu ổn định này.

Chó có thể bám lấy “thủ lĩnh” của chúng để được bảo vệ và trấn an. Đây là một vai trò vinh dự, tuy nhiên, không nên giải trí quá nhiều trong trường hợp chú chó của bạn phát triển quá phụ thuộc sự có mặt của bạn.

Ám ảnh về sự chia ly

Sự lo lắng về chia ly luôn nằm trong tiềm thức ở dạng sẵn sàng báo động ở loài răng nanh. Một số con chó sẽ phát triển kiểu gắn bó siêu cố định với bạn, điều này có thể khiến chú chó quý giá của bạn bị rối loạn chức năng và suy nhược nghiêm trọng.

Lo lắng về sự chia ly ở chó thường được kích hoạt khi chúng bị tách khỏi người giám hộ trong thời gian dài hoặc ngắn. Đừng ngạc nhiên nếu con chó của bạn đột ngột quậy phá khi bị bỏ lơ, và thậm chí có thể dẫn đến những nỗ lực trốn thoát nghiêm trọng, bất chấp chuyện bị thương khi cố gắng đi tìm bạn. Những con chó mắc chứng lo lắng về sự chia ly sẽ trở nên kích động khi bạn chuẩn bị rời khỏi nhà và thường gây rối khi bạn đi vắng. Vì vậy, những câu hỏi như “tại sao con chó của tôi luôn đi theo tôi?” có thể được giải quyết bằng cách quan sát các dấu hiệu của sự lo lắng của chó cưng của bạn.

Cứ đi theo đến tận phòng tắm

Sẽ có lúc bạn nhìn thầy chó cưng của mình có xu hướng đi theo khắp nơi, thậm chí chúng hộ tống bạn vào phòng tắm. Thật ngại quá, khi là “việc riêng” mà con chó yêu quý cứ thè lưỡi ngồi ngay trước mặt.

Trong khi những suy nghĩ mang tính lo lắng chia ly cực độ và hội chứng chó dính chủ – gọi là velcro dog – sẽ khiến một số giống chó sẽ theo đuổi bạn vì sợ bạn biến mất. Loài Boxers và Dobermans sẽ hay có hành động đó như để giữ an toàn cho bạn.

Các hoạt động trong phòng tắm hay nhà vệ sinh luôn đóng kín cửa – hay biến mất – theo suy nghĩ của loài chó, đây là lúc chúng như bị tổn thương. Một số con chó sẽ nhất quyết hộ tống bạn đi vệ sinh để đề phòng các mối đe dọa có thể xảy ra. Điều này liên kết lại với lý thuyết về tâm lý bầy đàn và có thể giải thích lý do tại sao con chó của bạn quanh quẩn trong phòng tắm hoặc cào vào cửa.

Dấu ấn tình thân thuộc

Việc bạn mang chú chó còn non trẻ về nhà cũng là một yếu tố góp phần giải thích tại sao chú chó của bạn đi theo bạn khắp mọi nơi. Những chú chó con dưới 12 tuần luôn có dấu ấn về tình thân thuộc với bạn: Người chăm sóc và coi bạn như một người mẹ/cha mẹ.

Nếu bạn thấy mình đang thắc mắc “tại sao con chó con của tôi đi theo tôi khắp mọi nơi?” tỷ lệ cược là họ đã thiết lập bạn là cha mẹ hai chân danh dự của họ. Chó con vẫn đang học hỏi và lớn lên và theo lẽ tự nhiên sẽ muốn bám sát mẹ để được bảo vệ và an ủi. Những chú chó con đã có dấu ấn thân thuộc với người chăm sóc chúng cũng sẽ muốn làm điều tương tự. Ngay cả với những con chó lớn hơn, tùy thuộc vào cách bạn phản ứng với sự chăm sóc này sẽ quyết định tinh thần phụ thuộc của chúng trong tương lai.

Khát khao muốn nói một điều gì đó

Cuối cùng, nếu bạn đang thắc mắc “tự nhiên lúc này con chó của tôi đột nhiên theo tôi khắp mọi nơi?”, thực tế là chúng có thể đang cố nói với bạn điều gì đó. Thông minh như chúng, những con chó không thể nói chuyện bằng ngôn ngữ loài người, và bạn với tư cách là chủ phải giải mã những gì chúng đang cố gắng truyền đạt.

Nếu con chó của bạn đột nhiên bắt đầu đi theo bạn xung quanh hoặc hành động như một loài gây phiền nói chung, mà nó thường không cư xử theo cách này, thì hãy cố gắng giao tiếp xem chúng muốn nói điều gì.

Con chó của bạn có thể đang cố gắng cho bạn thấy điều gì đó và nó có thể làm sáng tỏ bí ẩn để theo nó đến bất cứ nơi nào nó muốn đưa bạn đến. Con chó săn của bạn cũng có thể đang cố nói với bạn rằng nó bị ốm hoặc bị thương và có thể cần báo động việc cần kiểm tra, và nó sẽ không dừng lại khi bạn chưa nhận ra sự cố gắng giao tiếp của chúng.

“Tôi có nên lo lắng khi con chó của tôi theo tôi khắp mọi nơi?”

Người bạn bốn chân theo bạn suốt cả ngày có thể trở nên làm bực bội khi bạn dọn dẹp, nấu ăn hoặc tìm kiếm sự riêng tư. Nhưng con chó của bạn chỉ đơn giản là hành động vì tình yêu. Chúng thương yêu bạn.

Chó, là loài hết lần này đến lần khác giành được danh hiệu là người bạn tốt nhất của con người, những chú chó xứng đáng được chúng ta yêu thương và chăm sóc cũng như một chút kiên nhẫn. Hầu hết thời gian, tất cả những gì họ muốn làm là truyền đạt tình yêu của họ dành cho bạn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: