Thay đổi để hạnh phúc

(Hình minh họa: Ian Stauffer/Unsplash)

Cùng một cái ly lưng chừng nước, người thì cho rằng “ly đã đầy được một nửa,” người khác lại bảo “Ồ, cái ly bị vơi mất một nửa.” Thấy sự việc “vơi” hay “đầy” ảnh hưởng thế nào đến chất lượng cuộc sống?

Lyubomirsky, giáo sư tâm lý học danh dự tại Đại học California, Riverside, nghiên cứu về hạnh phúc trong hơn 35 năm, và là tác giả cuốn sách “The How of Happiness: A New Approach to Getting the Life You Want” về chủ đề này.

Bà nhận định, là một khái niệm trừu tượng mang tính chủ quan, hạnh phúc là một chủ đề khó nghiên cứu: Trạng thái cảm xúc rất khó định nghĩa, chứ đừng nói đến việc đo lường một cách khách quan. Nhìn chung, những người hạnh phúc có nhiều khả năng trải nghiệm khá thường xuyên niềm vui, sự nhiệt tình, sự bình an nội tâm, sự phấn khích, sự thông cảm, lòng tự hào. Họ cũng có cảm giác rằng cuộc sống của họ tốt đẹp, rằng họ hài lòng với cuộc sống của mình.

Một câu hỏi lớn: Bạn có thể thay đổi phạm vi đặt ra của mình để trở thành một người hạnh phúc hơn không? Lyubomirsky cho biết điều đó có thể ở một mức độ nhất định: Bạn không thể thay đổi gene của mình, nhưng hoàn toàn có thể thay đổi thói quen và cách hành xử. Chúng ta có thể thay đổi thói quen của mình và phát triển những thói quen mới.

Bà và các nhà nghiên cứu khác đã quan sát thấy những người hạnh phúc có xu hướng có một số thói quen nhất định. Bạn có thể áp dụng những thói quen nào để tăng mức độ hạnh phúc của mình?

Hòa mình vào ‘dòng chảy’
Hãy hòa mình vào những gì bạn đang làm. Khi bạn quá tập trung vào những gì mình đang làm đến nỗi không để ý đến thời gian trôi qua, bạn đang ở trong trạng thái được gọi là “dòng chảy.” Trạng thái này gắn liền với sự vui vẻ, hài lòng. Cố gắng tăng số lượng trải nghiệm dòng chảy trong cuộc sống hàng ngày của bạn, trong đó bạn quên mất chính mình. Đó có thể là hoàn thành một dự án nhóm tại văn phòng, hay đơn giản là chơi với con cái hoặc làm vườn.

Thực hành những hành động tử tế ngẫu nhiên
Hãy dành một chút thời gian để làm những điều tốt đẹp cho người khác trong suốt cả ngày của bạn. Đối xử tử tế với người khác mang lại một loạt kết quả tích cực. Nó khiến bạn cảm thấy hào phóng và có năng lực, khiến bạn cảm thấy biết ơn về hoàn cảnh của chính mình và mang lại cho bạn cảm giác kết nối lớn hơn với thế giới. Nó cũng mang lại niềm vui cho người khác, khiến họ thích bạn hơn và đáp lại bạn trong những lúc bạn cần, điều này giúp nuôi dưỡng lòng tự trọng của chính bạn. Do đó, thực hành các hành động tử tế kích hoạt thứ mà các nhà tâm lý học tích cực gọi là “vòng xoáy hướng lên.”

(Hình: Unsplash)

Nuôi dưỡng các mối quan hệ 
Khi nói đến mức độ hạnh phúc của bạn, các mối quan hệ cá nhân có tác động lớn hơn tiền bạc, chức danh công việc hoặc thậm chí là sức khỏe của bạn. Lyubomirsky cho biết, “Dành nhiều thời gian chất lượng hơn cho bạn đời, vợ/chồng hoặc con cái của bạn, hoặc kết nối lại với những người bạn cũ, là những cách chắc chắn để tăng mức độ vui vẻ trung bình của chính bạn và những người khác.

Bày tỏ lòng biết ơn
Đếm những điều may mắn là một cách tuyệt vời để đánh giá những điều tích cực trong cuộc sống của bạn. Một cách để làm điều này là dành thời gian trong tuần để xem xét ba hoặc năm điều mà bạn cảm thấy may mắn có được. Suy ngẫm khi bạn chuẩn bị đi ngủ vào ban đêm, hoặc bằng cách viết nhật ký, chia sẻ những suy nghĩ biết ơn của mình với mọi việc. Bày tỏ lòng biết ơn sẽ khuyến khích bạn trân trọng sự may mắn của mình và giúp bạn vượt qua phần còn lại của ngày hoặc tuần.

Ăn mừng tin tốt
Chúc mừng thành công của người khác có liên quan đến niềm vui và hạnh phúc gia tăng.
Khi bạn hoặc vợ/chồng, anh em hoặc bạn thân của bạn giành được vinh dự, hãy chúc mừng và ăn mừng. Cố gắng tận hưởng dịp này một cách trọn vẹn nhất. Việc chia sẻ và vui mừng trước tin tốt của người khác sẽ giúp bạn tận hưởng và đắm mình trong khoảnh khắc hiện tại, cũng như thúc đẩy mối quan hệ với người khác.

Hãy tự khen ngợi bản thân, tự nhủ rằng bạn đã nỗ lực như thế nào để có được khoảnh khắc này, và đừng chần chờ tặng cho mình một món quà: Một ly kem mát lạnh, một chiếc khăn ưng ý hoặc rủ một người bạn đi xem bộ phim mới.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: