Tỉ phú Warren Buffett: đừng tiếc khi bỏ lỡ điều gì mình không hiểu

Warren Buffett. (Hình: Daniel Zuchnik/WireImage/Getty Images)

Hàng năm, hàng chục nghìn nhà đầu tư đổ về Omaha để nghe chủ tịch Berkshire Hathaway – Warren Buffett trả lời các câu hỏi về đầu tư tại cuộc họp cổ đông thường niên của công ty.

Cũng như mọi năm, năm nay, Buffett chia sẻ những hiểu biết sâu sắc của mình không chỉ về các nguyên tắc tài chính cơ bản đằng sau nhiều công ty con và danh mục đầu tư của Berkshire mà còn về con đường dẫn đến một cuộc sống thành công.

Toàn bộ sự việc kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ rất đáng để theo dõi, trong đó, hai lời khuyên quan trọng mà Buffett chia sẻ vào ngày 4 Tháng Năm vừa qua: một về tiền bạc và một về cuộc sống.

Một cổ đông hỏi Buffett:  khi nào nên mua hoặc bán một khoản đầu tư? Mô tả về quy trình mà ông và cộng sự lâu năm Charlie Munger thực hiện đã mang đến cái nhìn sâu sắc sâu sắc về triết lý đầu tư của ông.

“Charlie và tôi đưa ra quyết định cực kỳ nhanh chóng, nhưng thực tế là sau nhiều năm suy nghĩ về các thông số giúp chúng tôi đưa ra quyết định nhanh chóng khi nó xuất hiện,” ông nói.

Buffett cho biết mình đã không đầu tư lớn vào Apple cho đến khi cảm thấy nắm bắt được đầy đủ về hành vi của người tiêu dùng, sự hiểu biết mà ông có được sau khi sở hữu một số doanh nghiệp tiêu dùng khác, cả thành công lẫn không thành công.

Sau nhiều năm thu thập thông tin về một chủ đề cụ thể, ông nói, “có điều gì đó xuất hiện và đánh dấu rất nhiều quan sát mà bạn đã thực hiện cũng như kiến thức mà bạn có, và sau đó biến suy nghĩ của bạn thành hành động, hành động lớn trong trường hợp của Apple.”

Buffett không mua bất kỳ khoản đầu tư nào dựa trên cảm xúc hoặc sự thôi thúc. Chỉ sau khi xác định rằng iPhone “có lẽ là sản phẩm tuyệt vời nhất mọi thời đại” mà ông đã từng mua. Đồng thời, ông không bao giờ lo lắng về việc bỏ lỡ một khoản đầu tư nếu nó liên quan đến một sản phẩm hoặc công ty mà ông chưa dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng.

“Charlie và tôi đã bỏ lỡ rất nhiều thứ, nhưng chưa bao giờ chúng tôi tiếc khi bỏ lỡ điều gì đó mà cả hai không hiểu,” Buffett nói.

Tỉ phú Warren Buffett, hình chụp năm 1999. (Hình: Etienne DE MALGLAIVE/Gamma-Rapho via Getty Images)

Các cổ đông thường hỏi Buffett những suy ngẫm của ông về một cuộc sống tốt đẹp, nhưng hiếm khi thẳng thắn như một câu hỏi được đặt ra trong năm nay: “Hôm nay ông có muốn chia sẻ lời khuyên nào mà ông tin rằng mọi người cần nghe không?”

Buffett lặp lại lời hướng dẫn của Munger:” Hãy nghĩ về cách bạn muốn đọc cáo phó của mình, và bắt đầu xây dựng một cuộc sống sẽ đưa bạn đến đó.” Ông lưu ý rằng những người sống ở nước Mỹ ngày nay đều có cơ hội tốt để đạt được điều này như bất kỳ ai trong lịch sử thế giới.

“Bạn đang bước vào một thế giới tuyệt vời nhất từng tồn tại và bạn muốn tìm những người để chia sẻ nó và các hoạt động tham gia phù hợp với bạn,” ông nói. “Nếu bạn may mắn như Charlie và tôi, bạn sẽ tìm thấy những điều khiến bạn hứng thú khi còn trẻ. Nhưng nếu không, thì hãy cố gắng tiếp tục tìm kiếm.”

Buffett thừa nhận điều đó có thể đòi hỏi một số thử nghiệm và sai sót. “Tôi luôn nói với các sinh viên rằng, hãy tìm một công việc mà các bạn muốn có nếu bạn không cần việc làm. Đôi khi bạn có thể nhận ra điều đó từ rất sớm, và đôi khi bạn phải trải qua nhiều trải nghiệm khác nhau, nhưng đừng quên những gì bạn thực sự đang cố gắng làm.”

Buffett nói, bất kể bạn phải trải qua những khó khăn nào, hãy ghi nhớ xem bạn muốn được mọi người nhớ đến như thế nào là cách tốt nhất để giúp bạn đạt được điều đó. “Hãy lường trước một số khó khăn trên đường đi, nhưng nếu bạn nghĩ như vậy, bạn sẽ có nhiều khả năng đạt được điều đó hơn.”

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: