Tránh những câu sáo rỗng khi ‘thôi, ta chia tay nhau từ đây’

(Hình minh họa: Raychan/Unsplash)

Thật khó để đạt được thái độ phù hợp khi chia tay với một người mà bạn từng gắn bó, thân thiết một quãng thời gian dài. Bạn muốn cứng rắn nhưng cũng thể hiện sự đồng cảm, thẳng thắn mà không tàn nhẫn.

Lisa Marie Bobby, nhà tâm lý học và người sáng lập Growing Self Counseling & Coaching, cho biết điều này có thể khó khăn đối với những người không muốn gây ra xung đột. Thay vì thành thật về lý do tại sao họ muốn kết thúc mối quan hệ, họ đưa ra bất kỳ lý do nào mà họ tin rằng sẽ là lý do ít gây tổn thương nhất.

Mặc dù những câu nói đó xuất phát từ tận đáy lòng và mang ý cảm thông, nhưng chiến lược này có khả năng gây khó chịu và xúc phạm người kia.

Theo Bobby: “Biểu hiện của tình yêu và sự quan tâm thực sự là một cuộc trò chuyện chân thực về những gì đang diễn ra bên trong trái tim đã khiến cả hai đi đến kết luận này.”

Các chuyên gia tâm lý khuyên bạn nên tránh dùng ba câu khi muốn cắt đứt quan hệ với một người mà bạn từng quen:

1.”Hiện tại anh/em không muốn quen ai khác.”

Bobby nói: “Tránh đưa ra những lời bào chữa che khuất sự thật.”

Điều này bao gồm các cụm từ như “Tôi đang không có tâm trì để dành cho một mối quan hệ nào khác,” hoặc “Tôi không có đủ khả năng để bắt đầu một mối quan hệ mới.”

Những lời bào chữa như thế này cũng khiến người kia hy vọng hão huyền rằng bạn sẽ muốn trở lại với họ vào một thời điểm khác trong tương lai.

“Đấy toàn là những câu giả vờ, vớ vẩn,” Bobby nói. “Những viện cớ này chẳng có ý nghĩa gì và khiến người kia càng trở nên bối rối. Nó để ngỏ cánh cửa khả năng này trong tâm trí người khác, bởi vì thông điệp chính là ‘nếu và khi hoàn cảnh của tôi thay đổi, thì mối quan hệ này có thể có cơ hội,’ nhưng thực tế thì đâu có phải như vậy!.”

2.”Anh/em hy vọng chúng ta vẫn sẽ là bạn bè của nhau.”

Rachel DeAlto, chuyên gia về mối quan hệ và giao tiếp tại công ty mẹ Match Group của Tinder, cho biết một phần của việc chia tay là rạch lại ranh giới. Việc hứa hẹn hoặc thậm chí chỉ gợi ý về tình bạn thường khiến bạn khó thực hiện được điều đó hơn.

DeAlto cho biết: “Việc cố gắng chuyển trực tiếp, từ tình yêu sang tình bạn là không thực tế và có khả năng gây thất vọng, đặc biệt đối với những người đang có hy vọng hòa giải.”

3.”Anh/em xứng đáng với người khác tốt hơn.”

Trong thời gian chia tay, bạn nên cố gắng cung cấp thông tin giúp người kia hiểu được suy nghĩ của mình. Ngược lại, việc nói với người ấy rằng họ xứng đáng nhận được những điều tốt hơn không tiết lộ bất cứ điều gì về quá trình suy nghĩ của bạn.

DeAlto nói: “Điều này được coi là không chân thành, bảo thủ và là một cách để chuyển trách nhiệm về việc chia tay. Nó cũng không đưa ra lý do rõ ràng và trung thực nào để kết thúc mối quan hệ. Những lời bào chữa như thế này cũng cướp đi cơ hội tìm hiểu điều gì đó về bản thân người nói.

Trong những cuộc trò chuyện như thế này, người còn lại có cơ hội tiếp thu một số phản hồi hoặc hiểu biết sâu sắc về bản thân họ để giúp họ trưởng thành và phát triển. Tính xác thực và minh bạch là những điều cực kỳ quan trọng. Đừng nói ra những lời bào chữa sáo rỗng.”

Rõ ràng, những cuộc trò chuyện trong quá trình chia tay chắc chắn sẽ không êm đềm gì, nhưng bạn cũng nên tránh làm cho mối quan hệ trở nên tệ hơn.

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: