Tự mình đi tìm sự bình yên

(Hình minh họa: Ben White-Unsplash)

Để có thể kiểm soát căng thẳng một cách hiệu quả, cải thiện sức khỏe tổng thể, và hạnh phúc, cách tốt nhất là tìm được sự bình an bên trong mỗi con người.

Trong cuộc sống, ta thường ngộ nhận là để có được sự bình an trong tâm mình, mọi thứ phải được sắp xếp hoàn hảo. Tất cả phải diễn ra như ta mong đợi, không có cái gì được chệch ra khỏi quĩ đạo, thì ta mới được bình an, hạnh phúc lâu bền. Nhưng, cuộc sống không như vậy. Việc cố gắng để mọi thứ đều hoàn hảo dường như không bao giờ đạt được. Luôn có điều gì đó không ổn hoặc không đúng chỗ, bất kể chúng ta đã nỗ lực bao nhiêu để sắp xếp, lập kế hoạch và kiểm soát mọi khía cạnh trong cuộc sống của mình.

Nhu cầu liên tục theo đuổi khoảnh khắc hoàn hảo này chỉ khiến mọi thứ trở nên căng thẳng và làm cho ta căng thẳng hơn. Và vào một khoảnh khắc đặc biệt tồi tệ trong cuộc đời, chúng ta mới nhận ra rằng bình yên không phải là đạt được trạng thái hoàn hảo, nơi mọi thứ đều vừa vặn, mà là tìm thấy sự ổn định trong nội tâm của chính mình và sự thanh thản bên trong bất chấp sự hỗn loạn bên ngoài.

Sự cân bằng hoàn hảo mà chúng ta đang chờ đợi có thể sẽ không bao giờ đến. Cuộc sống luôn đầy rẫy những điều không chắc chắn và bất ngờ. Một điều gì đó có thể dễ dàng xuất hiện và phá vỡ những kế hoạch được chúng ta vạch ra cẩn thận. Chính vì vậy, thay vì chờ đợi thời điểm lý tưởng, chúng ta phải học cách thích nghi và tìm thấy sự bình an trong cuộc sống, nơi mà hầu như không có gì có thể đoán trước được.

Vậy, làm sao để có thể đạt được sự bình an, tự tại trong chính mình?

Cuộc sống có lúc trở nên quá sức chịu đựng. Suy nghĩ của chúng ta dễ dàng vượt khỏi tầm kiểm soát. Chúng ta bị cuốn vào việc suy nghĩ về tất cả những điều gì sẽ xảy ra trong tương lai hoặc đắm chìm vào những hối tiếc trong quá khứ. Thực hành chánh niệm giúp chúng ta tìm thấy sự bình an bên trong, bất kể mọi thứ đang diễn ra xung quanh. Thực hành chánh niệm cho phép chúng ta neo giữ bản thân trong khoảnh khắc hiện tại, thay vì bị cuốn trôi bởi những lo lắng về tương lai hoặc hối tiếc từ quá khứ. Nó dạy chúng ta cách quan sát những suy nghĩ và cảm xúc của mình mà không phán xét và nhận ra rằng những gì đang xảy ra chỉ là tạm thời và sẽ qua.

Thực hành lòng biết ơn hằng ngày

Thực hành lòng biết ơn hằng ngày là một bước quan trọng khác giúp bạn học cách tìm thấy sự bình an trong chính mình. Đó là nhận ra rằng điều tốt có thể cùng tồn tại với điều xấu, và việc tập trung vào những khía cạnh tích cực trong cuộc sống của chúng ta dù nhỏ bé đến đâu, không chỉ tiếp thêm sức mạnh để đối phó với những thách thức mà chúng ta phải đối mặt, mà còn giúp ta tìm thấy sự bình an và tĩnh lặng, bất kể ta đang trải qua điều gì.

Đặt ra ranh giới lành mạnh

Bạn đã hy sinh rất nhiều thời gian và năng lượng của mình, bạn cảm thấy kiệt sức và mệt mỏi, chỉ để làm cho người khác vui lòng và ngăn họ thất vọng? Chúng ta thường gặp khó khăn khi nói không với người khác, đặc biệt là với những người thân thiết nhất.

Bây giờ, hãy tôn trọng bản thân để nói “đủ rồi” khi cần. Xin hãy biết rằng giá trị và phẩm giá của bạn không bao giờ được xác định bởi mức độ hữu ích của bạn đối với người khác hay mức độ hoàn thành của bạn. Giá trị của bạn là vốn có, bạn xứng đáng và đủ tốt như hiện tại và bạn xứng đáng ưu tiên sức khỏe của chính mình nhiều như bạn dành cho người khác.

Đặt việc chăm sóc bản thân lên hàng đầu

Một bước quan trọng khác giúp chúng ta tìm thấy sự bình yên trong chính mình là học cách chăm sóc bản thân và nhu cầu của mình tốt hơn. Việc chăm sóc bản thân không chỉ là một thứ xa xỉ cho những khoảnh khắc yên tĩnh, đó là một phần thiết yếu để duy trì sức khỏe, năng suất và sự bình yên nội tâm. Khi chúng ta liên tục di chuyển mà không dành thời gian để nạp lại năng lượng, chúng ta có nguy cơ bị kiệt sức. Việc chăm sóc bản thân cho chúng ta cơ hội để hít thở, suy ngẫm và tập trung suy nghĩ. Vì vậy, đừng bao giờ cảm thấy tội lỗi khi dành thời gian cho việc chăm sóc bản thân. Hãy biết rằng những gì bạn đang làm không phải là ích kỷ hay lãng phí thời gian.

Tha thứ cho người khác và chính mình

Một trong những bước quan trọng nhất mà bạn phải thực hiện để học cách tìm thấy sự bình an trong chính mình là thực hành lòng tha thứ. Hành động này có thể khó khăn. Nhưng khi chúng ta chọn tha thứ cho người khác và thậm chí là chính mình, chúng ta không chỉ giải thoát bản thân khỏi gánh nặng khổng lồ mang trong mình bấy lâu nay, mà còn cho bản thân cơ hội để cuối cùng tìm thấy sự bình an và hạnh phúc bên trong chính mình.

Học cách tìm thấy sự bình yên trong chính mình là một quá trình liên tục. Chắc chắn đó không phải là điều chúng ta có thể chỉ cần dễ dàng đạt được qua một đêm. Vì vậy, hãy cho bản thân sự khoan dung và thời gian cần thiết để phát triển thói quen này.

(theo Tinkled Think)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: