10 sự thật lịch sử đáng kinh ngạc, có thể bạn chưa biết

Hình con ngựa Thành Trojan. (nguồn: The National Gallery, London. Ảnh: Art Media/Print Collector/Getty Images)

Thông thường ở trường, giáo viên buộc phải tập trung vào chương trình lịch sử “cổ điển” hơn, bỏ qua những chi tiết rất thú vị và những điều gây tò mò để rồi cuối cùng những giá trị này sẽ bị lãng quên.

Không chỉ vậy, các nhà khoa học và nhà nghiên cứu khám phá ra những điều mới mỗi ngày, điều này sẽ làm mới thậm chí thay đổi hoàn toàn những gì chúng ta đã đọc và nghiên cứu cho đến nay. Liệu “con ngựa thành Troy”, mà theo một nhà khảo cổ học hải quân, thực sự là một con tàu của người Phoenicia hay không?

Dưới đây là 10 sự thật lịch sử mà trường học không dạy bạn.

10.Những bức tranh của Adolf Hitler

Không phải ai cũng biết Hitler là nhà độc tài vĩ đại nhất trong lịch sử, mà còn là người có sở thích vẽ tranh, từ những năm 1904 đến năm 1914. Thật không may, khát vọng nghệ thuật của ông chỉ tồn tại trong thời gian ngắn khi ông bị từ chối hai lần tại The Vienna Academy of Fine Arts. Sau Thế Chiến Thứ Hai, những bức tranh của ông được bán với giá hàng chục nghìn đôla.

Bức tranh Mary with Jesus của Adolf Hitler, năm 1913. (ảnh: Wikipedia)

9.Phụ nữ trước cách mạng Hồi giáo

Phụ nữ trước cách mạng Hồi giáo được ví như một cảnh bên bờ biển từ bất kỳ quốc gia phương Tây nào. Thay vào đó, đó là hình ảnh của những người đàn ông và phụ nữ Iran trước The Islamic Republic với luật Koran nghiêm ngặt thay thế chế độ quân chủ.

(ảnh: Wikipedia)

8.Heroin chữa bá bệnh

Hình ảnh điển hình của chàng cao bồi tại quán bar uống rượu whisky sau một chuyến đi dài và mệt mỏi trên những con đường mòn bụi bặm chỉ là một phần lịch sử của miền Tây Cổ. Trên thực tế, vào giữa những năm 1800, các ổ thuốc phiện nằm rải rác khắp lãnh thổ và điều thú vị là những loại ma túy như thế này được coi là liều thuốc chữa mọi loại bệnh tật về thể chất và tinh thần, từ nghiện rượu đến ung thư, trầm cảm, cảm lạnh, lao phổi, và cả tuổi già.

(ảnh: Wikipedia)

7.Quang phổ hạt nhân ở Hiroshima

Làm sao chúng ta quên được ngày 6 Tháng Tám 1945, khi quả bom Uranium rơi xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản, giết chết hơn 70,000 người. Trong số ít còn lại, có một điều đặc biệt đáng lo ngại và rùng rợn: những người không may ở nơi đó, chỉ còn lại những cái bóng (ảnh hưởng của bức xạ bom) in trên đường. Đây chắc chắn là một lời cảnh báo cho hậu thế.

(ảnh: Thư viện Quốc gia/Wikipedia)

6.Argentavis, loài chim lớn nhất từ trước đến nay

Tổ tiên của loài kền kền có sải cánh dài khoảng bảy mét, bằng một ngôi nhà hai tầng. Argentavis là loài có cánh lớn nhất từng được phát hiện. Loài chim đã tuyệt chủng này, có tên là “chim Argentina lộng lẫy”, sống vào cuối thế Miocen (sáu triệu năm trước) ở Trung và Nam Mỹ: một số hóa thạch đã được tìm thấy ở chính đất nước này.

(ảnh: Wikipedia)

5.Răng giả của người La Mã

Vài thế kỷ trước, nụ cười cũng rất quan trọng, hoặc ít nhất, việc nhai là quan trọng. Người La Mã cổ đại đã xây dựng những cầu răng thô sơ cho phép họ phục hồi chức năng răng bằng một kỹ thuật khá đau đớn. Răng giả được làm bằng xương hoặc ngà voi và được giữ với nhau bằng các sợi chỉ vàng.

(ảnh: Wikipedia)

4.Đồng phục Đức quốc xã của Hugo Boss

Không thể chối từ rằng có một sự thanh lịch trong hàng ngũ người Đức, với bộ đồng phục của Đức quốc xã mang nhãn hiệu Hugo Boss, bộ sưu tập của năm 1934.

(ảnh: Wikipedia)

3.Biểu tượng Chữ Vạn của sự may mắn

Nó không phải là bản quyền của Đệ tam Quốc xã: Chữ Vạn được một số quần thể sử dụng từ thời cổ đại với một thông điệp chắc chắn là rất khác. Người Nhật đã đến mức muốn thay đổi biểu tượng này, mà trong văn hóa của họ là biểu tượng của hòa bình và hạnh phúc.

(ảnh: Jorge Láscar from Australia/Wikipedia)

2.Người Viking và những chiếc nhẫn “dành cho Allah”

Có phải người Scandinavi đã có quan hệ thương mại với các quốc gia Hồi giáo giữa thế kỷ IX và X sau Công nguyên? Thực tế là một giả thuyết bất khả thi vào thời điểm đó, nhưng nó sẽ giải thích cho việc phát hiện ra viên ngọc cổ này. Theo các nhà khảo cổ học, điều đó có nghĩa là người Viking thực sự đã đi xa hơn nhiều so với những gì chúng ta nghĩ.

(ảnh: Oldnorse.org)

1.Con ngựa thành Trojan là một con tàu

Bạn có nhớ mọi thứ mà mình đọc trong sách không, nhất là Aeneid? Thôi, hãy quên nó đi. Con ngựa thành Trojan không phải là con ngựa có bụng che giấu Ulysses và những người lính Greek. Giáo sư, nhà khảo cổ hải quân Francesco Tiboni, tại Marseille University, sau khi nghiên cứu cẩn thận, đã xác định chắc chắn rằng nhiều khả năng đó là một chiếc thuyền của người Phoenicia, chính xác là có đầu ngựa, được gọi với đặc điểm này là “hà mã”, thực ra là thuật ngữ tương tự được sử dụng trong tiếng Greek cho những con ngựa thật. Do đó, sự hiểu lầm rằng từ thế kỷ này sang thế kỷ khác đã tạo ra một huyền thoại.

Hình con ngựa Thành Trojan. (nguồn: The National Gallery, London. Ảnh: Art Media/Print Collector/Getty Images)

(theo: Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: