Bí ẩn của tấm bưu thiếp gửi đi, hơn 120 năm sau mới tới

Tấm bưu thiếp. (Hình: Swansea Building Society-Facebook)

Nhân viên tại một ngân hàng xứ Wales vô cùng sửng sốt khi nhận được một tấm bưu thiếp sau 121 năm kể từ ngày nó được gửi đi.

“Lá thơ xuất hiện hoàn toàn bất ngờ,” Henry Darby, nhân viên tiếp thị và truyền thông tại trụ sở chính của Hiệp Hội Xây Dựng Swansea ở Swansea, nơi tấm bưu thiếp “ma quái” được chuyển đến, nói với Wales Online.

Một phát ngôn viên của Royal Mail – nơi chuyển tấm bưu thiếp đến ngân hàng – tuyên bố lý do tại sao họ vẫn giao thơ mặc dù cả người nhận và người gửi đều có khả năng không còn nữa. Đó là vì “bất cứ thứ gì nằm trong hệ thống bưu cục, chúng tôi có nghĩa vụ phải giao nó đến đúng địa chỉ.”

Tấm bưu thiếp được nhận vào ngày 16 Tháng Tám, 2024, đề ngày 03 Tháng Tám, năm 1903 và có tem in hình Vua Edward VII  – quốc vương trị vì của Vương quốc Anh vào thời điểm đó.

Mặt trước của tấm bưu thiếp có hình ảnh bí ẩn về một chú nai đang chạy giữa xứ sở thần tiên giá lạnh với dòng chữ bí ẩn “thử thách.” Tấm bưu thiếp được gửi đến Lydia Davies, người được cho là đã sống khi nơi đây là khu nhà ở chứ không phải ngân hàng.

Những người nhận tấm bưu thiếp xác nhận địa chỉ đúng, vẫn là số 11 và 12, phố Cradock, nhưng phải mất 121 năm sau mới được chuyển đến, và phong cách viết thì rất cổ điển.

Dòng chữ trên tấm bưu thiếp “Gửi lời chào đến cô Gilbert + John với tình yêu thương đến tất cả mọi người từ… (dòng chữ không đọc được)” và đoạn: “L. thân mến, Tôi không thể, không thể…. Tôi rất xin lỗi, nhưng tôi hy vọng bạn đang tận hưởng ở nhà. Tôi hiện có khoảng 10 shilling tiền tiêu vặt chưa kể tiền vé tàu nên vẫn ổn.”

(Hình: Swansea Building Society-Facebook)

Darby cho biết bản chất mơ hồ của tấm bưu thiếp cho thấy người gửi đang nói về điều gì đó mà cả hai đều biết nhưng không muốn tiết lộ trong thơ.

Mặc dù danh tính của người gửi vẫn chưa rõ ràng, nhưng một nét bút chì nguệch ngoạc ở đầu phong bì cho thấy rằng bưu thiếp được gửi đến Davies từ một người nào đó ở Fishguard, Pembrokeshire.

Ngân hàng cho đăng một thông báo trên Facebook kêu gọi mọi người trong cộng đồng Swansea và những nơi khác giúp làm sáng tỏ bí ẩn này. Họ đăng lời kêu gọi: “Bạn có biết gì về cô Lydia Davies, người đã sống trên phố Craddock vào năm 1903 (theo dấu bưu điện) không?”

Tại sao lá thơ lại đi một hành trình dài đến như vậy trước khi đến được địa chỉ dự định?

David Gray, một trong những người đọc thông báo trên Facebook, của Swansea Building Society, viết: “Đây là một tấm bưu thiếp lạ lùng. Tôi nghĩ rằng mặc dù ‘dearest’ có thể chỉ đơn giản là ‘Dear L.’ Dấu sau ’10’ là ký hiệu tiền thập phân cũ cho shilling, tức là 10 shilling , tương đương 50 xu. ‘All at’ thực tế có thể là ‘Ewart’ tức là tên của người gửi. William Ewart Gladstone là thủ tướng nổi tiếng thế kỷ 19, vì vậy điều này cho thấy người gửi là người ngưỡng mộ chính trị tự do của Gladstone. Cô Davies chưa kết hôn nên người gửi này là họ hàng hoặc có lẽ là người yêu của cô ấy chăng?”

Một phát ngôn viên của Royal Mail cho biết có khả năng nó đã được đưa “trở lại hệ thống” và thực tế không bị thất lạc trong quá trình vận chuyển trong suốt 121 năm.

(theo New York Post)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: