Cụ bà 102 tuổi vẫn làm việc 3 ngày/tuần

Bà Deborah Szekely. (Hình: Rancho La Puerta)

Deborah Szekely, năm nay 102 tuổi, vẫn chăm chỉ làm việc ba ngày một tuần tại khu nghỉ dưỡng thể dục và spa do bà đồng sáng lập với người chồng từ năm 1940.

Rancho La Puerta, khu nghỉ dưỡng của vợ chồng bà Szekely, được coi là một trong những khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe đầu tiên ở Bắc Mỹ, ra đời vào thời điểm đầy biến động khi bà và chồng, Edmond’s, sống trong Thế Chiến Thứ Hai.

“Chúng tôi không có tiền. Lúc đó đang có chiến tranh. Chồng tôi dự định đến Anh và sau khi kết hôn, chúng tôi sẽ đến Anh,” Szekely nói với CNBC Make It. “Nhưng rồi chiến tranh xảy ra,” và thị thực Hoa Kỳ của Edmond hết hạn.

Theo trang web của khu nghỉ dưỡng, chồng bà được thông báo rằng phải rời đi trước ngày 1 Tháng Sáu, nếu không sẽ bị trả về quê hương Do Thái, nơi mà ông có thể phải lãnh án tử hình.

(Hình: Rancho La Puerta)

Chồng bà – Edmond, một nhà nghiên cứu và giáo sư nổi tiếng, cố gắng gia hạn giấy tờ, và cuối cùng họ định cư ở Mexico, gần biên giới San Diego. Họ thuê một nhà kho kiểu Adobe và bắt đầu xây dựng Rancho La Puerta với trọng tâm là sức khỏe và thể lực thông qua các bữa ăn chay và các lớp tập thể dục.

“Các vị khách đến vì danh tiếng của ông chồng tôi, khi được ông trực tiếp giảng giải, hướng dẫn. Các buổi giảng của ông diễn ra hàng ngày, dưới gốc cây sồi khổng lồ,” Szekely kể lại trên trang web của khu nghỉ dưỡng.

Trong những năm qua, Szekely đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau tại khu nghỉ dưỡng: bếp trưởng, tổng giám đốc và giám đốc hoạt động. Bà giúp duy trì trang trại của khu nghỉ dưỡng để có thực phẩm mới trồng cho bữa ăn của họ; làm vườn là một kỹ năng phổ biến của những người sống trăm tuổi ở Vùng Xanh (Blue Zones).

Giờ đây, con gái của Szekely, Sarah Livia Brightwood quản lý Rancho La Puerta với vai trò chủ tịch, nhưng cô vẫn tham gia rất nhiều vào hoạt động của khu nghỉ dưỡng.

“Chúng tôi có mời những diễn giả tuyệt vời mỗi đêm. Tôi có cuộc họp với các thuyết trình viên vào Thứ Ba hàng tuần để biết họ sẽ nói gì, Thứ Tư đến phiên tôi nói chuyện, còn Thứ Năm là ngày tôi gặp bạn bè. Nghĩa là tôi chỉ làm việc ba ngày một tuần thôi,” Szekely nói với CNBC Make It.

Bà Szekely tham dự các cuộc họp luân phiên để theo dõi những gì đang diễn ra ở khu nghỉ dưỡng, và cũng thường là diễn giả khách mời tại các sự kiện khác bên ngoài khu nghỉ dưỡng. Hôm sinh nhật lần thứ 102 của Szekely, có tới mấy chục người là bạn thân thiết của bà đến tham dự.

Bà Deborah Szekely. (Hình: Rancho La Puerta)

Những người sống trên 100 tuổi thường được biết đến là người đánh giá cao việc có những mối quan hệ xã hội tuyệt vời và có xu hướng thường xuyên phát triển những tình bạn mới. Szekely cũng luôn tìm tòi học hỏi và quan tâm đến những điều mới mẻ.

Bà chia sẻ:“Điều quan trọng nhất là học tập. Cái gì tôi cũng đọc. Nhất là những điều tôi quan tâm, nhưng tôi đọc đoạn đầu tiên và đoạn cuối của hầu hết mọi thứ, vì vậy bạn sẽ hiểu được tổng quát. Còn nếu đoạn đầu tiên và đoạn cuối cùng khiến bạn vô cùng thích thú, hãy đọc luôn phần giữa.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: