Điện thoại có chức năng như kính viễn vọng

Cực quang chiếu sáng bầu trời Vịnh Bắc San Francisco nhìn từ Bãi biển China Camp ở San Rafael, California, hôm 11 Tháng Năm 2024. (Hình: Tayfun Coskun/Anadolu via Getty Images)

Màn hình cực quang có thể hiển thị trên điện thoại của bạn, ngay cả khi không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Ngoài vẻ đẹp ấn tượng về mặt thị giác, sự hấp dẫn của Bắc Cực Quang còn liên quan đến tính khó đoán của hiện tượng này. Ngay cả với công nghệ tiên tiến nhất, các nhà dự báo khó có khả năng xác định chính xác thời gian và địa điểm mà các màn hình đầy màu sắc trên bầu trời sẽ được nhìn thấy cho đến ngay trước khi chương trình bắt đầu.

Trên hết, đó là thời tiết và thực tế là có quá nhiều đám mây có thể biến thứ được cho là cảnh tượng chỉ có một lần trong đời thành việc dành hàng giờ trong cái lạnh buốt giá mà không có lý do.

Mặc dù bạn không thể điều khiển thời tiết, nhưng nếu bạn tình cờ ở một vị trí được dự báo là có thể nhìn thấy Cực Quang, nhưng bạn không thể nhìn thấy vật gì – hoặc hầu như không thể nhìn thấy thứ gì đó ở xa – thì điện thoại của bạn cũng có khả năng làm được, theo một chuyên gia tại Trung Tâm Dự Báo Thời Tiết Không Gian (Space Weather Prediction Center – SWPC) của Cơ Quan Khí Quyển và Đại Dương Quốc Gia (National Oceanic and Atmospheric Agency – NOAA).

Cực quang chiếu sáng bầu trời Vịnh Bắc San Francisco nhìn từ Bãi biển China Camp ở San Rafael, California, hôm 11 Tháng Năm 2024. (Hình: Tayfun Coskun/Anadolu via Getty Images)

Cách sử dụng điện thoại để xem Bắc Cực Quang

Để giải thích rõ, bạn không thể đi bộ ra ngoài vào bất kỳ đêm quang đãng nào, ở bất kỳ đâu trên thế giới và chụp ảnh Cực Quang bằng điện thoại của mình, trừ khi dự báo xuất hiện cực quang trong khu vực của bạn hoặc hơi lệch về phía bắc của khu vực đó.

Theo Brent Gordon, giám đốc chi nhánh dịch vụ thời tiết không gian của SWPC, sự phát triển trong công nghệ điện thoại thông minh đã cải thiện khả năng chụp ảnh Bắc Cực Quang.

“Với một số sự kiện gần đây, chúng tôi đã nhìn thấy một số hình ảnh cực quang đáng kinh ngạc ở tận phía Nam của tiểu bang Texas và thậm chí một vài hình ảnh ở Trung Mỹ-những thứ mà mắt người không thể nhìn thấy,” ông nói trong cuộc họp báo truyền thông vào ngày 10 Tháng Năm.

Không yêu cầu kỹ năng đặc biệt: Chỉ cần hướng điện thoại của bạn lên bầu trời và chụp ảnh. Gordon nói: “Sau này bạn sẽ ngạc nhiên khi nhìn lại hình ảnh đó, và nhận ra một điều thú vị nhỏ trong bức hình.”

Điều đó nói lên rằng, mục tiêu ở đây không phải là tạo ra những bức ảnh cấp cao về màn hình cực quang. Trong trường hợp này, điện thoại của bạn hoạt động giống như một chiếc kính viễn vọng hơn là một chiếc máy ảnh, giúp bạn nhìn thấy những thứ mà bình thường bạn không thể nhìn thấy.

Tại sao điện thoại có thể nhìn thấy Bắc Cực Quang trong khi mắt thường thì không? Nói một cách đơn giản, “điện thoại di động có khả năng thu nhận ánh sáng tốt hơn nhiều so với mắt chúng ta,” Gordon nói. “Bởi vì thiết bị này thích nghi với bước sóng khả kiến hơn nhiều so với mắt người, đó là cách chúng ta nhìn thấy những hình ảnh cực quang ở xa về phía Nam.”

(theo Lifehacker)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: