Nghiên cứu mới – Giảm cân dễ dàng chỉ với một viên nang

(Hình minh họa: Fuu J/Unsplash)

Theo một nghiên cứu mới, việc giảm cân đã trở nên dễ dàng hơn: chỉ cần nuốt một viên nang rung (vibrating capsule).

Các nhà nghiên cứu từ Viện Công Nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology – MIT), Brigham and Women’s Hospital và Harvard University xem xét những cách mới để hỗ trợ giảm cân.

Theo Hiệp Hội Y Khoa Hoa Kỳ, gần 42% người Mỹ trưởng thành được phân loại là béo phì, dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ và một số bệnh ung thư.

Hiện nay, nếu khẩu phần ăn kiêng và tập thể dục không thành công trong điều trị béo phì, thuốc hoặc đôi khi là giải phẫu giảm cân sẽ được xem xét. Tuy nhiên, thuốc có tác dụng phụ và việc giải phẫu đòi hỏi thay đổi mạnh mẽ lối sống.

Trong bài báo đăng trên tạp chí Science Advances, các nhà khoa học thử nghiệm tác dụng của viên nang đối với heo. Họ phát hiện ra rằng khi các con heo được cho uống một viên nang điện tử rung trước bữa ăn, chúng sẽ ăn ít hơn và kết quả là việc tăng cân chậm lại.

Vibrating capsule là phương pháp điều trị không dùng thuốc thay thế cho chứng rối loạn nhu động ruột, hoạt động bằng cách kích hoạt các thụ thể trong dạ dày được kích hoạt khi ăn, rồi ra lệnh cho não tiêu hóa thức ăn, từ đó mô phỏng cảm giác no.

Dave Rampulla, giám đốc Phòng Khoa Học và Công Nghệ Khám Phá (Division of Discovery Science and Technology) của Viện Y Sinh và Kỹ Thuật Sinh Học Quốc Gia (National Institute of Biomedical Imaging and Bioengineering), cho biết trong một tuyên bố: “Các phản ứng trao đổi chất được kích hoạt bởi viên nang có khả năng mang lại lợi ích cho những người bị bệnh béo phì. Bằng cách mô phỏng cảm giác no, viên nang này hỗ trợ giảm cân và kiểm soát đường huyết tốt hơn.”

Các nhà khoa học biết rằng những rung động bên ngoài tác động lên cơ sẽ tạo ra cảm giác chuyển động. Tuy nhiên, trước đây họ không biết liệu nó có tác dụng lên dạ dày theo cách hỗ trợ giảm cân hay không.

Tác giả chính Shriya Srinivasan, trợ lý giáo sư kỹ thuật sinh học tại Harvard University, cho biết trong một tuyên bố: “Nghiên cứu chứng minh khái niệm của chúng tôi đã kiểm tra xem liệu rung động có gây ra và kích thích các thụ thể căng trong dạ dày hay không, tạo điều kiện cho dạ dày căng lên và gửi tín hiệu đến não tạo ra cảm giác no ảo tưởng.”

Viên nang rung chứa một cục pin và một màng khiến nó hòa tan bên trong dạ dày. Các nhà nghiên cứu đặc biệt sử dụng heo vì loài vật này có cấu trúc dạ dày tương tự như con người.
Họ tiến hành một thí nghiệm để xem viên nang rung ảnh hưởng như thế nào đến sự thèm ăn và lượng thức ăn của heo, khi theo dõi bốn con heo trong hai tuần với viên nang và hai tuần không dùng viên nang. Các viên nang được kích hoạt trong 30 phút trước bữa ăn và kết quả cho thấy lợn ăn ít thức ăn hơn 40% khi sử dụng các viên nang.

Những con heo được dùng viên nang cũng tăng cân chậm hơn so với những con không dùng viên nang, nhưng sự khác biệt chính xác về cân nặng không được nêu chi tiết. Một phần khác của nghiên cứu liên quan đến việc thử nghiệm viên nang trên heo nhịn ăn để xem sự thay đổi hormone.

Các con heo được điều trị có hàm lượng hormone đói ghrelin thấp hơn, cho thấy sự thèm ăn giảm và có khả năng giảm cân. Không có vấn đề an toàn nào được phát hiện với các viên nang, khi phải mất từ bốn đến năm ngày mới đi qua hệ thống tiêu hóa của heo.

Mặc dù phương pháp này chưa sẵn sàng để áp dụng cho con người, nhưng đây là một sự phát triển đầy hứa hẹn.

(theo Newsweek)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: