Người giàu có, sống thọ thêm hơn gần chục năm!

(Hình minh họa: JD Mason/Unsplash)

Năm 2020, một nghiên cứu của 10,000 người trên nhiều quốc gia, kết luận sự giàu có sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tật, cải thiện sức khỏe tinh thần và kéo dài tuổi khỏe mạnh của một người thêm chín năm.

Một nghiên cứu ba năm sau, do The Food Foundation thực hiện, cho thấy người nghèo phải chi ít nhất 50% thu nhập của mình cho nhu cầu ăn uống cơ bản, không khả năng chi cho các thực phẩm chất lượng cao và hoạt động tăng cường sức khỏe. Và vì không có điều kiện để chọn thực phẩm lành mạnh, ăn uống thiếu chất đạm, sống trong môi trường ô nhiễm, tìm cách… quên đời bằng thuốc lá, rượu chè,… khiến tuổi thọ của họ giảm.

Có một sự bất bình đẳng về sức khỏe xuất hiện, liên quan đến các yếu tố xã hội, như mức thu nhập, nghèo đói, khả năng tiếp cận dinh dưỡng chất lượng cao, việc làm và nhà ở, cũng như mức độ hoạt động thể chất khác nhau giữa các khu vực, theo tổ chức Business for Health của Anh quốc.

(Hình minh họa: Hunters Race/Unsplash)

Calton, một trong những khu vực thiếu thốn nhất ở Glasgow, Anh, tuổi thọ trung bình của nam giới là 54, số tuổi chưa được gọi là “thọ.” Trong khi ở Lenzie một khu vực giàu có hơn cũng trên nước Anh, tuổi thọ là 82.

Một nghiên cứu từ tổ chức King’s Fund cũng cho thấy người nghèo có khả năng phải chờ đợi hơn một năm để được điều trị y tế, lâu gấp đôi so với những người sống ở những khu vực ít thiếu thốn.

42% người trưởng thành từng bị chậm trễ điều trị cho biết điều đó ảnh hưởng đến khả năng làm việc của họ, nghĩa là tác động dây chuyền đến thu nhập, dẫn đến sự bất bình đẳng thậm chí còn tồi tệ hơn. Trong khi những người thu nhập cao, nếu có chuyện gì, gọi một tiếng là có xe cấp cứu, họ được chăm sóc sức khỏe thường xuyên và chu đáo hơn người nghèo.

Với trẻ em cũng vậy, trẻ theo học trường tư có sức khỏe tốt hơn trẻ em theo học trường công, khi ở tuổi trung niên. Cụ thể, theo nghiên cứu của Đại học London (UCL), những người hưởng thụ nền giáo dục tư nhân có nhiều khả năng có chỉ số BMI và huyết áp thấp hơn, đồng thời thực hiện nhiệm vụ nhận thức tốt hơn ở tuổi 46 so với những người theo học tại các trường công lập.

(theo The Guardian)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: