Người Hawaii ăn Spam nhiều nhất!

(Hình minh họa: David McNew/Getty Images)

Thống kê cho thấy người Hawaii tiêu thụ 7 triệu lon Spam mỗi năm, nhiều nhất trên thế giới tính theo đầu người.

Kể từ khi Hormel Foods giới thiệu Spam vào năm 1937, loại thịt đóng hộp với 11 hương vị này có một cuộc sống riêng. Người ta ăn đến 12.8 lon mỗi giây trên 50 quốc gia, theo Hormel Foods.

Tình yêu của Hawaii dành cho sản phẩm này bắt đầu vào năm 1941, khi quân đội Thế chiến II trên khắp thế giới nhận được hơn 100 triệu pound Spam. Vào thời điểm đó, Trân Châu Cảng là căn cứ hải quân quan trọng của Hoa Kỳ tiếp nhận thực phẩm nhập khẩu từ đất liền. Nhưng có một mối lo ngại lớn là các chuyến hàng thực phẩm sẽ không đến được hòn đảo, vì vậy cư dân sẽ tích trữ các thùng sản phẩm thịt để cung ứng. Spam có thời hạn sử dụng lâu dài, có thể để được tới năm năm sau ngày sản xuất, vì vậy đây là một trong những loại thịt đóng hộp tốt nhất để mua và cất giữ.

Điều tuyệt vời là loại thực phẩm đóng hộp này được các đầu bếp chấp nhận.

Sau chiến tranh, Spam được đưa vào văn hóa ẩm thực của Hawaii. Người dân đảo thường chiên và ăn với cơm nhưng cũng đã bắt đầu dùng Spam để sáng tạo các món ăn địa phương khác. Một số người thậm chí đã bắt đầu tự làm phiên bản Spam của riêng họ.

Một trong những món ăn đặc trưng của Hawaii là Spam musubi. Theo thời gian, nó đã trở thành món ăn chính. Musubi thường có Spam caramen, đặt trên một lớp cơm nắm có kích thước tương tự, sau đó được bọc bằng một miếng rong biển khô (giống như sushi).

Nguồn gốc của nó vẫn còn gây tranh cãi nhưng được cho là do doanh nhân và chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ gốc Nhật Barbara Funamura nghĩ ra. Nghe theo lời khuyên của con trai, món đầu tiên bà làm trông giống hình tam giác, và hình dạng hiện tại của nó phát triển theo quy trình làm món ăn nhẹ đóng hộp.

Món musubi phổ biến đến nỗi nhà hàng L&L Hawaiian Barbecue đã chọn ngày 8 Tháng 8 là Ngày Spam Musubi Quốc gia. Vào ngày vinh danh, nhà hàng cung cấp các ưu đãi độc quyền và các hoạt động vui chơi, bao gồm musubi miễn phí và cơ hội giành giải thưởng. Một số sự kiện trực tiếp thậm chí còn được tổ chức tại các địa điểm bên ngoài Hawaii. Đó chính là bằng chứng về tình yêu của Hawaii dành cho Spam, không chỉ nằm ở số lượng, mà còn ở các lễ kỷ niệm hàng năm.

Đối với bữa sáng truyền thống, cư dân đảo thích Spam loco moco. Món ăn gồm (từ dưới lên trên) cơm, hai lát Spam, nước sốt và một quả trứng ốp la. Đôi khi, món ăn được trang trí bằng hành lá, rau ngò tây và cà chua. Vì hương vị đậm đà và bản chất thịnh soạn của loco moco, món ăn này cũng có thể được thưởng thức vào bữa trưa và cả bữa tối.

Nhiều cách khác mà người Hawaii sử dụng Spam trong thực đơn của họ cho thấy tình yêu và nhu cầu không gì sánh bằng đối với sản phẩm này ở tiểu bang này. Cư dân sử dụng nó cho món xiên nướng, xào, bánh sandwich, pizza, bánh pudding và thậm chí thay thế cho thịt bò viên trên bánh mì kẹp thịt.

Một truyền thống văn hóa khác là Waikiki Spam Jam vào Tháng Tư và Tháng Năm. Đây là một trong những lễ hội ẩm thực thường niên lớn nhất tại tiểu bang này, thu hút hàng chục ngàn người và các nhà hàng tham gia sáng tạo với Spam theo nhiều cách trong khoảng thời gian hai tuần.

Ngoài các sự kiện cụ thể, một số nhà hàng ở Hawaii còn phục vụ các món Spam trong thực đơn hàng ngày của họ. McDonald’s có bữa sáng Spam, cơm và trứng, trong khi Zippy’s thêm Spam vào đĩa Surf Pac và Zip Pac cũng như hộp cơm bento ăn sáng và cung cấp đĩa Spam musubi.

(theo Food Republic)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Trồng khoai lang
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, là loại củ có rất nhiều công dụng trong chế biến ẩm thực. Ngoài việc…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: