Vì sao lon soda được vát ở đáy?

(Hình minh họa: Qasim Malick/Unsplash)

Trong không gian chật chội của tủ lạnh hay ngăn đựng thức uống, các lon nước được xếp một cách ngay ngắn sẽ đem lại vẻ thẩm mỹ đồng thời giúp bạn lấy các lon nước giải khát ra dễ dàng.

Các nhà thiết kế lon nước giải khát bằng nhôm đã tạo cho lon soda một cái đáy vát làm cho việc xếp chồng các lon lên nhau thật thuận tiện và gọn gàng.

Nhưng bạn có biết có thể được sử dụng cho mục đích khác. Một video trên TikTok cho thấy đáy vát trên lon nước không giúp bạn tiết kiệm không gian mà còn có thể cứu cả móng tay của các bạn nữ.

Bạn sẽ nhận thấy hai điểm khác biệt trong thiết kế của lon soda. Một là đáy lõm, giúp lon chịu được nhiều áp lực. Nhôm có thể mỏng, nhưng nhờ thiết kế này, nó thực sự có thể chịu được áp suất lên tới 90 pound trên mỗi inch vuông, gấp khoảng sáu lần áp suất khí quyển thông thường, giúp lon không bị nổ do áp suất của cacbonat bên trong.

Điểm khác biệt về thiết kế thứ hai là các cạnh vát, tương tự như các loại thực phẩm đóng hộp khác. Tuy nhiên, thiết kế vát cạnh của lon soda lại đặc biệt độc đáo và mang tính thẩm mỹ. Nó không chỉ có thể đứng vững trên bàn, mà còn dễ dàng xếp chồng lên nhau trong những không gian chật hẹp, như tủ lạnh.

(Hình minh họa: Moritz Spahn/Unsplash)

Cùng với đáy lõm để xử lý áp suất từ quá trình cacbonat hóa và một cạnh được thiết kế để xếp chồng, góc xiên đó còn có những công dụng khác. Theo người sáng tạo TikTok @Jordan_The_Stallion8, nó cũng có thể giúp bạn mở một lon khác.

Đây là cách hoạt động: Sử dụng lon ở trên, trượt phần đáy vát xuống bên dưới tab kéo của lon bên dưới, sau đó mở nó ra. Bạn có một lon soda đang mở mà không cần phải dùng móng tay nậy vào tab hoặc làm đau ngón tay khi kéo nó lên.

Các công ty nước giải khát lớn như Coca-Cola và Pepsi chuyển sang sử dụng lon nhôm vào năm 1967, bỏ lại những chiếc chai mang tính biểu tượng đó và những chiếc nắp phiền phức. Sau đó, các kỹ sư tìm cách làm cho lon soda dễ mở hơn, và có thêm nhiều công dụng khác với thiết kế vát đáy vát.

Theo Reader’s Digest

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: