Tàu Hải Dương của TQ vào vùng biển Malaysia – nguy cơ đụng độ

Tàu Haiyang Dizhi của Trung Quốc thường xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của các nước ven biển Đông. Ảnh VNExplorer

H.C.

Tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 (Haiyang Dizhi) của Trung Quốc đang bám theo một tàu khảo sát của tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia, Petronas, trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia, có nguy cơ dẫn tới đụng độ.

Hải Dương 8 là con tàu đã từng quấy rối trong vùng biển Việt Nam năm ngoái

Theo dữ liệu của webiste theo dõi hàng hải Marine Traffic, tàu Hải Dương 8 đi vào vùng biển Malaysia hôm thứ Năm 16-04; đến hôm nay 17-04 nó bám theo tàu khảo sát West Capella của Petronas ở khoảng cách rất gần; một tàu của Việt Nam cũng bám sát theo tàu Hải Dương 8.

Một nguồn tin an ninh của Malaysia nói tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc được hơn 10 tàu Trung Quốc hộ tống, trong đó có tàu của dân quân biển và tàu tuần dương. Nguồn tin này cũng để ý tới một con tàu của Việt Nam.

Ông Zubil Mat Som, phụ trách cảnh sát biển Malaysia, xác nhận tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc đang ở trong vùng biển của Malaysia. “Chúng tôi không biết mục đích của nó, nhưng hiện nó chưa có hành động nào trái pháp luật,” ông nói với nhật báo Harian Metro.

Khu vực mà tàu Trung Quốc đi vào là vùng chồng lấn giữa vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của hai nước Malaysia-Việt Nam, cách bờ biển Malaysia 324 ki lô mét (200 dặm) nhưng bị Trung Quốc đòi chủ quyền căn cứ vào đường lưỡi bò chín đoạn mà Trung Quốc vẽ ra nhưng không được nước nào thừa nhận.

Hoa Kỳ đã tố cáo Trung Quốc lợi dụng lúc các nước bận đối phó với dịch cúm Vũ Hán để gia tăng sự hiện diện trên Biển Đông. Trong khi đó, bộ Ngoại giao Trung Quốc nói tàu Hải Dương 8 đang làm việc bình thường và lên án Hoa Kỳ bôi nhọ Bắc Kinh.

Greg Poling, giám đốc Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (Asia Maritime Transparency Initiative, AMTI) – tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại thủ đô Washington – nhận định Trung Quốc sử dụng lại chiến thuật hăm dọa mà năm ngoái Bắc Kinh đã dùng ở Việt Nam để buộc công ty dầu khí Repsol của Tây Ban Nha phải rút khỏi hai dự án dầu khí. “Bắc Kinh không muốn đụng độ nhưng muốn hăm dọa. Trung Quốc đã không xuống thang bất chấp đại dịch cúm Vũ Hán,” ông Poling nói.

(Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quà cho Mẹ
Lễ Vu Lan, mùa báo hiếu, cô giáo Thúy giải thích ý nghĩa của mùa lễ đặc biệt này và hướng dẫn học trò làm món quà cho mẹ. Sau…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: