Cà Phê Sáng Mừng Xuân

(minh họa: Hieu Do Quang/Unsplash)

Mỗi sáng thứ bảy, tuần thứ ba trong tháng, Hội Thánh Chúa Phục Sinh San Diego đều tổ chức cà phê sáng, dành cho tất cả đồng bào Việt ở San Diego. Mọi người đến đây một cách tự do. Hội Thánh không phân biệt tôn giáo, giới tính, nghề nghiệp… miễn sao họ có tấm lòng, có tình thương, có cùng chung một hoài niệm về quê hương đã xa cách nghìn trùng.

Một trong những buổi cà phê sáng đặc biệt nhất là cà phê sáng mừng xuân. Buổi sáng mùa xuân ở San Diego rất đẹp. Dưới ánh nắng ban mai nhẹ nhàng, trong không gian lành lạnh của gió xuân, anh chị em nô nức về đây, quần tụ bên nhau, bên tách cà phê thơm phức, hát cho nhau nghe những tình khúc mùa xuân, ngâm cho nhau nghe những bài thơ vọng về cố hương, rót vào tai nhau từng lời nói ngọt ngào, đượm tình yêu thương mà Chúa Xuân đã rộng lượng ban phát.

Một buổi gặp mặt đầu năm (ảnh: Phạm Hồng Ân)

Trong khuôn vườn giới hạn của Hội Thánh, một sân khấu nhỏ được dựng lên ngoài trời. Một tấm poster với hình ảnh mùa xuân rực rỡ nổi bật làm nền. Kề bên là ban nhạc “dã chiến” của anh Quang, anh Hồng… với keyboard, guitar, trống… Anh chị em mỗi người mỗi vẻ nhưng có điểm chung là ai cũng đều có nụ cười chân tình, và xem nhau như người chung một nhà. Các chị thì tha thướt với những tà áo dài đủ màu sắc. Các anh thì khoe các y phục cổ truyền. Họ chúc Tết, lì xì, thăm hỏi nhau rộn rã cả khuôn vườn.

Hội Thánh Chúa Phục sinh thuộc Kitô Giáo Chính Thống do Giáo sĩ Mai Biên đảm nhiệm. Nói rõ hơn, Kitô Giáo Chính Thống là Chính Thống Giáo, là Hội Thánh ban đầu được thiết lập bởi Chúa Giê-Su Ki-Tô và các sứ đồ. Việt Nam chưa có Chính Thống Giáo. Chỉ có ở San Diego, Giáo sĩ Mai Biên là người đầu tiên thành lập Hội Thánh này cho đồng bào Việt. Và cũng chính ông là người đứng lên khởi xướng chương trình Cà Phê Sáng Thứ Bảy, kêu gọi mọi người cùng góp tay xây dựng chương trình cho thật sự tốt đẹp.

Giáo sĩ Mai Biên trong một Thánh lễ được cử hành tại Hội Thánh Chúa Phục Sinh San Diego. (ảnh: Đ.Trang)

Bên cạnh ông, còn có sự đóng góp tài năng của MC Minh Tuấn, nữ sĩ Hải Yến, nhạc sĩ Quang Minh và tất cả tài tử giai nhân ở San Diego. Ngoài những nhân vật chính đó, Hội Thánh còn có sự góp mặt thường xuyên của các văn nghệ sĩ địa phương, như ông bà Tiến sĩ Lê Phục Thủy, Thế Sử (Little Saigon San Diego), Vũ Thước, nhà thơ Trần Huy Sao, Phan Anh Dũng, đôi uyên ương Kim Duyên, Thùy Vân, Phan Bái, Ly Hoàng Thao… và còn nhiều nhiều nữa, không sao kể hết được.

Ngoài món ăn tinh thần do anh chị em San Diego đóng góp, còn có món ăn vật chất do các thiện nguyện viên trong Hội Thánh phục vụ. Mọi người không quên công lao của chị Yến, chị Tâm, Bùi Mai, Bùi Dung…, sáng thứ bảy nào cũng đến thật sớm, nấu nước, pha từng phin cà phê, chia thức ăn điểm tâm đến tận tay mọi người. Chị Tâm cũng có giọng ca rất đặc biệt, luôn dâng lên Chúa các bài Thánh Ca tuyệt vời.

Bà Yến Mai, vợ Giáo Sĩ Mai Biên đang chuẩn bị bữa sáng cho mọi người. (ảnh: Đ. Trang)

Chương trình Cà Phê Sáng càng lúc càng ngoạn mục, bởi tiếng lành đồn xa, nên có các anh chị em từ Santa Ana, từ Riverside… cũng lặn lội đến đây chung vui với Hội Thánh. Từ sự thành công này, Giáo sĩ có sáng kiến tổ chức thêm buổi Ra Mắt Sách cho các tác giả viết văn, làm thơ. Hoặc giới thiệu Tác Phẩm & Tác Giả cho từng cây viết kỳ cựu ở địa phương. Kết quả, buổi Ra Mắt Sách “NHỮNG NHẠC SĨ TIÊU BIỂU CỦA NỀN TÂN NHẠC VIệT NAM” vừa qua có hơn 100 người đến dự. Không khí buổi Ra Mắt Sách ngày hôm đó rất tưng bừng, nhộn nhịp, và tràn ngập tình người.

Mỗi sáng thứ bảy, tuần thứ ba trong tháng, tôi đều đến tham dự Cà Phê Sáng do Hội Thánh này tổ chức. Tôi thích ngồi nhâm nhi cà phê trong khuôn vườn cây lá xanh rờn, cảm nhận được ơn phước Chúa ban, và trải lòng ra nghe những bản nhạc về quê hương mà tôi đã từng cầm súng hiên ngang bảo vệ. Bên cạnh tôi là Phạm Ngọc, từng là phi công Việt Nam Cộng Hòa, năm nay đã trên tám mươi nhưng vẫn nhìn đời bằng cặp mắt đôi mươi.

Anh ao ước thế hệ trẻ hải ngoại gìn giữ tiếng Việt, cùng với truyền thống, văn hóa tốt đẹp mà ông cha chúng ta đã để lại. Bên cạnh tôi còn có cháu Trâm, Thế Sử – đại diện giới trẻ San Diego… những người luôn bảo tồn tiếng Việt, trân trọng sách Việt, báo Việt và rất lo âu sẽ có một ngày nào đó sách báo Việt không còn chỗ đứng nơi hải ngoại, vì không còn người đọc, không còn người sáng tác.

Đến với Cà Phê Sáng mừng Xuân ở Hội Thánh Chúa Phục Sinh, tôi đã tiếp nhận nhiều bài học rất giá trị. Nhất là bài học về tình người, tình yêu thương nhân loại. Hơn thế nữa, tinh thần bác ái của các tín hữu đạo Chúa đã thể hiện bằng hành động. Họ phục vụ hết lòng, hết tâm, không cần sự trả ơn, không cần sự đền đáp của mọi người.

Không khí đón Xuân ở San Diego (ảnh: Tôn Thất Long)

Điểm đáng chú ý ở Hội Thánh này là vị Giáo sĩ đã từng mở trường dạy tiếng Việt cho các em, từng ra tờ nguyệt san Xây Dựng phục vụ giới trẻ và từng mở các cuộc thi sáng tác thúc đẩy các em các cháu trau dồi tiếng Việt. Tôi cũng đã có lần mượn cơ sở này ra mắt hai quyển sách để gây quỹ cứu trợ cô nhi quả phụ Việt Nam Cộng Hòa đang lầm than trên đất nước mình.

Cà Phê Sáng mừng Xuân ở Hội Thánh Chúa Phục Sinh đã mang đến cho tôi, cho khách vãng lai nhiều thú vị. Chúng tôi mong Hội Thánh duy trì thường xuyên buổi họp mặt này để chúng tôi có nơi gặp gỡ, thân quen, và đoàn kết trong tinh thần xây dựng cộng đồng.

______

San Diego, Tết Giáp Thìn 2024

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: