5 Cách tiết kiệm của triệu phú tự thân 40 tuổi

(Hình minh họa: Mathieu Stern/Unsplash)

Jonathan Sanchez là người đồng sáng lập Parent Portfolio, nơi anh giúp thế hệ tiếp theo kiểm soát tài chính cho tương lai và làm giàu.

Sanchez được nuôi dưỡng với những thói quen tiết kiệm và bằng cách thực hành các quyết định tiền bạc sáng suốt, anh đã trở thành triệu phú ở độ tuổi 30.

“Tôi được nuôi dưỡng bởi một người mẹ đơn thân rất cẩn thận về tiền bạc. Bà rất tiết kiệm, cắt phiếu giảm giá và giữ lại đồ đạc và quần áo trông rất hợp thời từ các bộ phim thập niên 80,” Sanchez chia sẻ.

Sau khi có công việc đầu tiên, anh kiếm được mức lương khá với tư cách là một kỹ sư phần mềm, nhưng nhận ra rằng mình đã thừa hưởng tư duy khan hiếm của mẹ. Sanchez luôn cảm thấy lo lắng hoặc tội lỗi về tiền bạc, anh chia sẻ, và phần lớn số tiền đó chỉ dành cho các chi phí sinh hoạt cơ bản và trả nợ sinh viên của vợ anh.

Cách tiếp cận của Sanchez đối với tiền bạc thay đổi vào năm 2019, khi Sanchez và vợ anh bắt đầu nói chuyện nghiêm túc về tương lai mà họ muốn cho hai đứa con nhỏ. Cả hai muốn giàu có để các con mình có đủ khả năng chi trả trong tương lai của chúng.

Sanchez và vợ anh tự học và lập kế hoạch với sự giúp đỡ của một cố vấn tài chính. Họ bắt đầu đầu tư vào bất động sản, mua ba bất động sản cho thuê. Vào năm 2020, họ ra mắt trang web tài chính cá nhân Parent Portfolio để giúp đỡ những gia đình khác có hoàn cảnh giống như hai vợ chồng.

Ở tuổi 37, giá trị tài sản ròng của Sanchez đạt mốc $1 triệu. Mặc dù anh đạt được cột mốc tài chính này, nhưng có một số thói quen tiết kiệm mà Sanchez sẽ không bao giờ từ bỏ, ví dụ như:

Thường xuyên đến thư viện địa phương, một nơi tuyệt vời để dành một buổi chiều đọc sách. Thư viện cung cấp rất nhiều tài nguyên miễn phí tuyệt vời mà nhiều người có lẽ không biết đến. Ngoài việc mượn sách, gia đình anh cũng sử dụng máy in 3D của thư viện Omaha và mượn các trò chơi cờ bàn cũng như thiết bị podcast.

Anh nói: “Chúng tôi không bao giờ bỏ qua một số hoạt động cộng đồng tuyệt vời nào, như lớp học làm bánh, hướng dẫn nghệ thuật và đào tạo tự vệ cơ bản. Bất kể kiếm được bao nhiêu tiền, tôi sẽ luôn bảo đảm rằng mình có thẻ thư viện.”

Tự mình pha cà phê

Như nhiều người khác, anh uống một tách cà phê mỗi sáng, nhưng việc mua cà phê mỗi ngày lại nhanh chóng trở thành thói quen tốn kém, đó là lý do tại sao Sanchez vẫn thích tự pha chế ở nhà.
Anh chia sẻ: “Tôi mua một túi cà phê xay giá $16 đô la từ cửa hàng tạp hóa, đủ dùng trong ít nhất 2 tháng, và chuẩn bị máy pha cà phê vào đêm hôm trước để pha vào ngày hôm sau. Thói quen này giúp tôi tiết kiệm tiền và thời gian chuẩn bị vào buổi sáng. Thành thật mà nói, tôi không phản đối việc mua cà phê. Vợ tôi và tôi lập ngân sách cho việc này hàng tháng nên nếu chúng tôi muốn ra quán uống cà phê cũng chẳng sao.”

Tự sửa chữa đồ đạc bị hư

Nếu có thứ gì đó hỏng ở nhà, Sanchez sẽ cố gắng tự sửa trước. Đối với anh, tiết kiệm không chỉ là dành dụm tiền, mà còn là chăm sóc những đồ đạc mà họ sở hữu.

Anh cho biết, khi kết hôn cách đây 13 năm, anh mua một chiếc tủ quần áo cho phòng ngủ của mình. Từ đó đến nay, thỉnh thoảng chiếc tủ bị hư, anh đều tự tay sửa, và tiết kiệm được khá nhiều tiền.

Cẩn thận với thẻ tín dụng

Mặc dù hiện tại Sanchez không còn căng thẳng khi chi trả cho những thứ gia đình mình muốn và cần, nhưng anh vẫn không bao giờ phụ thuộc vào tiền lương để mua một món đồ mà anh muốn mua ở hiện tại. Nhờ vào suy nghĩ đó, Sanchez vẫn rất thận trọng khi sử dụng thẻ tín dụng.

Sanchez chia sẻ: “Tôi luôn thanh toán hết số dư thẻ tín dụng hàng tháng để tránh phải trả thêm lãi suất. Tôi chỉ vay tiền từ thẻ tín dụng nếu biết rằng mình đủ trả trong tháng đó. Tôi chú ý đến những điểm tín dụng và cách sử dụng điểm hiệu quả nhất, cho dù đó là đổi điểm lấy các chuyến bay miễn phí và xe thuê, hay sử dụng điểm để nhận thẻ quà tặng, cho phép tôi nâng cấp một chiếc TV 20 inch đã qua một thập niên sử dụng bằng một mẫu 4K hoàn toàn mới.”

Chỉ mua xe đã qua sử dụng

Vợ anh và Sanchez không phải những người đam mê xe hơi, và họ cố gắng giữ xe của mình càng lâu càng tốt. Họ có một chiếc Saturn Vue đời 2005 và một chiếc SUV đời 2013. Cả hai đều đi được hơn 100,000 dặm.

Khi mua xe, anh cân nhắc các yếu tố khác nhau như số dặm đã đi, số năm sử dụng, các vụ tai nạn trước đó và đánh giá chung của khách hàng, và tìm thấy chiếc SUV đã qua sử dụng đã đi được 80,000 dặm. Anh thường tìm hiểu trên mạng cách sửa hoặc bảo trì xe.

Khi nhìn lại quá trình trưởng thành của mình, Sanchez nhớ đến một câu trích dẫn của cố giáo sư khoa học máy tính – Tiến Sĩ Randy Pausch: “Kỹ thuật không phải là về các giải pháp hoàn hảo, mà về việc làm tốt nhất trong khả năng với nguồn lực hạn chế.”

Sanchez luôn học cách sáng tạo, không thích chạy theo xu hướng thời trang hoặc sở hữu những tiện ích công nghệ mới nhất. Điều anh muốn làm là có thể chi tiền cho những trải nghiệm có giá trị, như học thêm một kỹ năng mới hoặc bay đi đây đi đó, thăm họ hàng.

Theo Sanchez, những thói quen tiết kiệm trên, giúp anh dành ngân sách của mình cho những thứ quan trọng hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: