Cô gái khởi nghiệp với $2,000, kiếm $34,000/tháng trên Amazon

Bella Lin. (ảnh: Bella Lin)

Rắc rối mà cũng là cơ hội xảy ra với Bella Lin khi cô bé 12 tuổi: Những con chuột lang của Lin “không cánh mà bay”.

Hồi đó, Lin để ba con chuột lang của mình đi lang thang trong sân sau, có hàng rào đầy cỏ, của cha mẹ cô ở San Francisco. Em nghĩ rằng làm như thế sẽ tốt hơn cho chúng: Những sinh vật nặng 2 pound “trông thật khốn khổ” trong chiếc lồng chật chội, như “ngục tù” vậy. Bella Lin, giờ đã là thiếu nữ 17 tuổi, kể với CNBC Make It.

Lin cho rằng con đầu tiên là Snoopy được sung sướng khi thoát khỏi cái lồng, nên tiếp tục thả những con chuột lang khác của mình ra ngoài, cho đến khi người cha nhìn thấy một con đại bàng đang bay có ngậm một con chuột lang. Quá đau khổ, nhưng từ đó, cô bé nghĩ cách để thú cưng của mình dù bị nhốt vận thoải mái, không bị gò bó. Em bắt đầu vẽ ra bản mẫu những chiếc lồng.

Lin, học sinh năm cuối tại Khan Lab School ở Mountain View, California, đã thử nghiệm một số mô hình và đầu tư khoảng $2,000 từ tiền tiết kiệm của mình để ra mắt GuineaLoft trên Amazon vào Tháng Mười Một năm 2022.

Sản phẩm của GuineaLoft bán trên Amazon. (ảnh: Amazon)

Lin bán được gần 11,000 chiếc lồng và mang về hơn $410,000 vào năm ngoái, trung bình mỗi tháng cô kiếm được khoảng $34,000, theo Make It. Lin cho biết, ngoài việc tham gia đầy đủ các khóa học, các hoạt động ngoại khóa và ghi danh vào đại học, em còn làm việc khoảng 20 giờ mỗi tuần tại GuineaLoft. Công việc nhiều đến mức mới đây, Lin đang phân vân có nên chậm ghi danh học đại học, để tập trung vào công việc kinh doanh của mình.

Lin nói với cha mình – một lập trình viên máy tính, rằng em muốn tạo ra một loại lồng tốt hơn cái hiện tại, và nhờ cha liên lạc một nhà máy ở Trung Quốc, giới thiệu cho em với họ.

Sau một năm nghiên cứu các nguyên mẫu, Lin bị phân tâm bởi một ý tưởng khác: em muốn bán đồ thể thao cho các bé gái với mức giá thấp hơn so với các thương hiệu lớn và theo mốt. Sau khi nghiên cứu, Lin tìm thấy một nhà máy khác ở Trung Quốc và tự liên lạc với họ, lập kế hoạch kinh doanh bán quần dài với giá khởi điểm là $23. Một cái giá không mấy “hấp dẫn” khách hàng.

Lin cho biết thương hiệu kinh doanh “tay trái” này, mang tên TLeggings, ra mắt vào Tháng Bảy năm 2019, mang lại doanh thu khoảng $300,000 vào năm 2020, giúp Lin có được một suất tham gia BizWorld – chương trình khởi nghiệp dựa trên dự án dành cho thanh thiếu niên từ 16 đến 22 tuổi.

Em đã hoàn thành chương trình giảng dạy kéo dài 12 tuần và làm việc với một cố vấn kinh doanh, nhưng không giành được chiến thắng trong cuộc thi quảng cáo chiêu hàng – và bất kỳ giải thưởng nào – vào cuối chương trình. Đó là một trong số ít dấu hiệu cho thấy TLeggings đang thất bại: Mặc dù có số doanh thu cao, nhưng công ty chưa bao giờ có lãi và Lin phải xoay sở để theo kịp các đối thủ cạnh tranh.

Cuối cùng, em đành đóng TLeggings vào đầu năm 2022 và tập trung lại vào GuineaLoft. Lin chia sẻ: “Em chợt thức tỉnh khi nhận ra rằng có rất nhiều công ty khác đang sản xuất quần dài. Không có sự đổi mới nào ở đây cả, trong khi với GuineaLoft, em có khả năng lấp đầy khoảng trống khá lớn trên thị trường.”

Rồi Lin nhận ra những bản mẫu ban đầu của mình dù có đầy tiềm năng, nhưng chưa hoàn hảo. Lồng chuột lang truyền thống được làm bằng các thanh, mái và đáy bằng bạt hoặc nhựa, sẽ rất khó để làm sạch nên luôn phảng phất mùi phân.

Những chiếc lồng bằng kính thì dễ nhìn và mở ra mở vô dễ dàng, lại có đáy hai tầng. tầng dưới bẩn được đẩy vào khay nhựa có thể tháo rời. Tuy nhiên, vật liệu là kính khiến giá thành tăng lên, mà quan trọng hơn là chân của những chú chuột lang nhỏ thường bị mắc kẹt trên sàn.

Lin đã sắp xếp lại lịch trình của mình để làm bài tập về nhà giữa các tiết học ở trường. Em thức khuya để nghiên cứu và thử nghiệm sản phẩm ảo với nhóm sáu người của mình ở Trung Quốc – một trưởng nhóm sản xuất làm việc cho nhà máy và năm nhân viên toàn thời gian của GuineaLoft, những người trước đây đã từng làm việc với cha Lin hoặc lãnh đạo nhà máy.

Lin cho biết sáu người đó đã tìm nguồn, sản xuất, đóng gói và chụp ảnh sản phẩm. Cô quản lý việc thiết kế, định giá, tiếp thị sản phẩm của GuineaLoft — TLeggings đã dạy cô rất nhiều về truyền thông xã hội nói riêng, và chiến lược kinh doanh nói chung.

Cuối cùng, công ty đã sử dụng acrylic thay vì thủy tinh và chế tạo phần đáy có thể thay thế được từ giấy phủ sáp, có khả năng phân hủy sinh học. Đáy thường xuyên phải thay mới, điều này là rất tốt cho việc kinh doanh: Sau khi các khách hàng GuineaLoft dùng hết, họ phải quay lại cửa hàng Amazon của Lin để mua thêm.

(ảnh: Amazon)

Nhà máy đã sản xuất được 100 chiếc lồng trong đợt đầu tiên. Lin rất phấn khởi khi ba chiếc được bán trong vài giờ đầu tiên. Trong vòng hai tuần, tất cả 100 sản phẩm của GuineaLoft được bán hết mà không tốn một xu quảng cáo. Lin cũng đã đăng ký lại tại BizWorld vào năm ngoái và giành được giải thưởng $10,000 từ cuộc thi quảng cáo chiêu hàng. Cô nói rằng số tiền đó sẽ được dùng để bổ sung thêm các phụ kiện và lồng mới cho các loại vật nuôi nhỏ khác nhau, như thỏ và chuột đồng.

Lin cho biết tỷ suất lợi nhuận 25% của công ty trên các lồng riêng lẻ ngay lập tức được tái đầu tư vào tiếp thị, nghiên cứu khách hàng và phát triển sản phẩm mới.

Điều đó có nghĩa là cô chưa hề phải bỏ bất kỳ khoản tiền nào, nhưng trong khi nộp đơn vào các trường đại học, Lin cũng đang cân nhắc dành một năm sau khi tốt nghiệp trung học để đến thăm nhà máy ở Trung Quốc, tìm hiểu thêm về quy trình sản xuất và phát triển công việc kinh doanh của mình.

Lin nói: “Chứng kiến những tác động hữu hình của lồng GuineaLoft thông qua các đánh giá và email của khách hàng mang lại một sức mạnh lớn cho em. Sự thành công từ công việc tay trái đã nâng cao sự tự tin của em trong việc định hướng cuộc sống sau khi tốt nghiệp trung học.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: