Kinh nghiệm của bốn triệu phú tự thân, giúp họ ‘làm nên chuyện’

(minh họa: Hardini Lestari/Unsplash)

Xây dựng một doanh nghiệp thành công ngay từ đầu có lẽ là điều không hề dễ dàng, nhưng đã được chứng minh là có thể.

Từ những người bắt đầu công việc kinh doanh thành công cho đến những người sáng lập ra các công ty kỳ lân toàn cầu, tất cả đều có chung một đặc tính: Họ chọn tin vào chính mình.

Họ biết mọi chuyện sẽ không dễ dàng, nhưng cũng biết điều đó là có thể. Với niềm tin đó, những người thành công liều lĩnh và hy sinh gần như tất cả vì một ước mơ. Dù thế giới có coi họ là những nhân vật truyền cảm hứng, nhưng đôi khi, họ chỉ là những người bình thường phải đối mặt với một số thất bại và những bài học khó khăn trong cuộc sống.

Những người thành công và “làm nên chuyện” có xu hướng lặp lại bốn lời khuyên tương tự.

Đây là những gì họ ghi nhận cho sự thành công của mình:

Lời khuyên đầu tiên: Ai cũng có khả năng, hãy tận dụng nó!

Jason McGowan không phải là thợ làm bánh chuyên nghiệp trước khi đồng sáng lập Crumbl Cookies vào năm 2017, nhưng anh không để điều đó cản trở việc xây dựng kinh đô của bánh quy. Ngày nay, Crumbl là một công ty kỳ lân với khoảng 1,000 địa điểm trên toàn thế giới. Theo tài liệu mà CNBC Make It xem được, công ty đã đạt doanh thu hơn $1 tỷ vào năm 2022.

McGowan nói với CNBC Make It: “Tôi chưa bao giờ tưởng tượng được rằng chúng tôi sẽ đạt doanh thu hơn $1 tỷ. Càng ngày, tôi ngày càng nhận ra nhiều điều hơn, mọi thứ công ty làm thì ai cũng có thể làm được.”

Mặc dù chưa từng bước chân vào bếp nướng bánh chuyên nghiệp trước đây, McGowan và người đồng sáng lập thường cùng nhau thử nghiệm các công thức làm bánh quy chocolate bất cứ khi nào họ có thời gian trong tay. Ngày nay, bánh quy của họ thu hút hàng triệu người trên toàn cầu.

Anne Mahlum cũng có một câu chuyện tương tự. Năm 2013, cô thành lập chuỗi cửa hàng thể hình Solidcore có trụ sở tại New York. Một thập niên sau, công ty có hơn 100 địa điểm. Vào năm 2023, Mahlum cho biết mình đã kiếm được $88.4 triệu sau khi rút vốn cổ phần trong doanh nghiệp, khiến cô trở thành một triệu phú.

Mahlum chia sẻ: “Điều lớn nhất tôi học được qua Solidcore là: Mọi người đều có khả năng làm bất cứ điều gì mà mình muốn, miễn là phải sẵn sàng làm điều đó.”

Lời khuyên số 2: Dựa vào những gì khiến bạn trở nên độc đáo

Một lời khuyên khác mà Mahlum đưa ra là hãy dựa vào những gì tạo nên chính mình. Trên thực tế, đó là điều cô tin tưởng vào sự thành công của bản thân.

“Tôi tin vào sức mạnh của sự độc đáo. Khi một người dựa vào sự độc đáo của họ, điều đó mang lại lợi ích cho họ và việc thực hiện điều đó về mặt cá nhân và nghề nghiệp là một phần rất lớn trong thành công của tôi. Tôi đã nghĩ rất nhiều lần, khi nhìn vào các doanh nhân hoặc những người đã thành công, chúng tôi nghĩ rằng họ có thứ gì đó mà một số người không có hoặc họ có những lợi thế đặc biệt, và thành thật mà nói, điều đó có lẽ là đúng, thế giới và cuộc sống thường không công bằng, chưa bao giờ và sẽ không bao giờ như vậy.”

Theo cô, mọi người đều có những hoàn cảnh, ưu điểm và nhược điểm đặc biệt. “Tôi nghĩ mỗi người đều phải tìm ra những lợi thế đó là gì, tài năng và kỹ năng của bản thân là gì rồi dựa vào những điều đó để tạo lợi ích cho chính mình.”

Mọi người có xu hướng nghĩ rằng những người đã “thành công” đều có điều gì đó đặc biệt ở họ. Tuy nhiên, theo McGowan và Mahlum, họ không có gì đặc biệt. Họ chỉ nhân đôi sự khác biệt mà mình có.

Edward Tirtanata, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của chuỗi cà phê Kopi Kenangan, cũng nêu bật điều khiến ông khác biệt với những người khác.

“Tôi nghĩ lời khuyên tốt nhất mà tôi có thể đưa ra cho các doanh nhân đồng nghiệp là hãy tỏ ra khác biệt,” ông nói. “Một hãng như Starbucks tiếp theo sẽ không giống Starbucks, McDonald’s tiếp theo sẽ không giống McDonald’s. Google tiếp theo sẽ không giống Google nữa – bạn cần phải tỏ ra khác biệt hoàn toàn để cạnh tranh với những công ty đương nhiệm,” ông giải thích.

Tirtanata thành lập công ty vào năm 2017 với tư cách là một quán cà phê địa phương của Indonesia. Ngày nay, công ty phát triển thành một thương hiệu cà phê quốc tế với hơn 800 địa điểm trên khắp Đông Nam Á, mang lại doanh thu hơn $100 triệu mỗi năm.

Lời khuyên số 3: Thể hiện sự đam mê

Shawn Tsao yêu thích bánh mì kẹp thịt – đó quả là một niềm đam mê cháy bỏng. Vào năm 2012, một ngày nọ, anh tự dưng thèm một chiếc bánh mì kẹp thịt từ một cửa hàng ở bên kia thị trấn, nhưng không có thời gian để đi mua.

“Giờ mà có ai giao cho mình ổ bánh mì thì còn gì bằng?” Anh nghĩ. Thế là ý tưởng về dịch vụ giao đồ ăn Caviar ra đời.

Năm 2014, công ty thanh toán Square (hiện nay là Block) của Jack Dorsey mua Caviar với giá hơn $100 triệu. Tsao và những người đồng sáng lập đã kiếm được hàng triệu đôla từ thương vụ này.

“Nếu bạn là một doanh nhân đam mê sản phẩm mình đang xây dựng, không phải vì bạn chỉ muốn vinh quang trở thành CEO hay nhà sáng lập, mà thực sự đam mê những gì bạn đang làm. Điều đó sẽ giúp bạn vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất,” Tsao nói.

Tsao lập Caviar cho riêng mình. Công việc kinh doanh đáp ứng được nhu cầu của cá nhân anh và chính niềm đam mê này giúp anh kiên trì vượt qua những khó khăn không thể tránh khỏi để xây dựng doanh nghiệp.

Tương tự như vậy, Tirtanata cũng là một người yêu cà phê, Mahlum quan tâm đến thể chất và McGowan đam mê bánh quy. Tất cả những người sáng lập này đều đã xây dựng một thứ gì đó cho chính họ.

Chính niềm đam mê chân chính này đã đưa họ vượt qua những thời điểm chông gai nhất.

Lời khuyên cuối cùng: Hãy cứ bắt đầu!
Đây chắc hẳn là lời khuyên phổ biến nhất mà các doanh nhân đưa ra: Hãy bắt đầu!

Một ngày nọ, Mahlum tình cờ đến một phòng tập pilates ở Los Angeles và cảm thấy khoái khoái chỗ này. Nhiều tháng sau, cô đầu tư toàn bộ số tiền tiết kiệm được vào việc mở studio đầu tiên của mình.

Tương tự như vậy, McGowan không biết cách nướng bánh quy, nhưng anh không để điều đó ngăn cản mình thành lập một công ty bánh quy.

“Một trong những điều quan trọng nhất mà tôi học được khi bắt đầu Crumbl là hãy bắt đầu. Cho dù bạn chưa có máy trộn hay chưa có công thức làm bánh quy, bạn chỉ cần dám… bắt đầu,” McGowan nói. “Tôi nghĩ hành động ở giai đoạn đầu là điều cực kỳ cần thiết để dẫn đến thành công.”

Cả bốn nhà sáng lập này đều kiếm được hàng triệu đôla bằng cách chọn tin tưởng vào bản thân, chấp nhận rủi ro khi nhìn thấy cơ hội và bắt tay vào làm ngay!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: