Linden Lazarus: 20 tuổi và một doanh nghiệp trị giá $15 triệu

Linden Lazarus (oliverandclarke.com)

Chuyện xảy ra cách đây bảy năm, khi Linden Lazarus 13 tuổi, cùng cha lang thang vào một cửa hàng đồng hồ Thụy Sĩ. Ngay khi nhìn thấy những chiếc đồng hồ kiểu cổ, Linden Lazarus lập tức bị mê hoặc. Trở về, Linden Lazarus dành hết tiền bạc và thời gian sưu tập đồng hồ cổ. Giờ đây, công ty chuyên mua bán “đồng hồ lạc xoong” của Linden Lazarus – Oliver & Clarke – đã là một doanh nghiệp trị giá $15 triệu!

“Đồng hồ cổ là một cửa sổ tuyệt vời nhìn về quá khứ. Càng tuyệt vời hơn khi chúng có những hình chạm khắc cá nhân,” Lazarus nói. Chẳng biết tại sao Linden Lazarus rất mê đồng hồ cũ. Cậu có thể đứng hàng giờ ngắm không chán mắt một chiếc đồng hồ cũ. Một năm sau chuyến du lịch London, Linden Lazarus xin cha một chiếc Orient nhưng mẹ không đồng ý vì cho rằng một đứa bé 14 tuổi không nên sở hữu một đồng hồ đắt tiền như vậy. Thay vào đó, Linden Lazarus có một chiếc Seiko.

Cái đồng hồ đẹp đầu tiên mà Linden Lazarus tự mua là chiếc IWC Ingenieur. “Tôi không có đủ tiền mua. Người bán trên e-bay đòi $4,000. Tôi phải bán bộ sưu tập thẻ bóng chày và làm rất nhiều việc bán thời gian trong mùa hè, gom góp được $2,800 và nài nỉ mãi cuối cùng người bán chiếc đồng hồ mới chấp nhận giá mà tôi đề nghị,” Lazarus nhớ lại. Linden Lazarus đeo chiếc IWC Ingenieur một thời gian ngắn rồi bán lại. Lời $800. So với khoản lương $12 một giờ kiếm được vào thời điểm đó, $800 là một số tiền lớn. Thế là Linden Lazarus nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp. $3,600 đầu tiên mà Linden Lazarus có được từ việc bán chiếc IWC Ingenieu là số vốn ban đầu của doanh nghiệp Oliver & Clarke.

Linden Lazarus có đầu óc kinh doanh. Thoạt đầu, cậu bán bốn chiếc đồng hồ rẻ, tất cả đều có giá dưới $1,000. Sau đó, cậu lập trang web. “Tôi không bán được bất cứ gì trong bốn tháng đầu tiên. Chẳng ai biết trang web của tôi cả; tuy nhiên, sau đó tôi bán được món đầu tiên. Đó là chiếc Omega Constellation. Thế là mọi chuyện sau đó tiến triển rất nhanh”. Kể từ đó, Linden Lazarus, 15 tuổi, dành hết thời gian để học về đồng hồ cổ, cũng như cách thức kinh doanh. Cậu mua lại những chiếc $400 và bán lại với giá $1,200. “Tôi đã đến đúng nơi, đúng thời điểm và kiếm được hơn $100,000 vào mùa hè năm đó” – Linden Lazarus kể – “Tôi muốn biến công ty mình thành thứ gì đó khác biệt so với những công ty khác. Tôi đặt mục tiêu tìm những chiếc đồng hồ thực sự đặc biệt và khác lạ.”

Năm 17 tuổi, Linden Lazarus chuyển ra ngoài sống tự lập. Cậu đã tích lũy đủ để mua một chiếc xe và một căn hộ. Năm 2021, khi đại dịch COVID-19 chấm dứt, Linden Lazarus đến thăm người thân ở California và quyết định chọn ở nơi này. Cậu mở một phòng trưng bày và lập văn phòng giao dịch. COVID-19 không phải là thảm họa đối với Linden Lazarus. Sự buồn tẻ của đại dịch khiến nhiều người nảy sinh nhiều thú vui, trong đó có thú sưu tập đồng hồ. Số lượng đồng hồ bán được của Linden Lazarus tăng vọt. Mua những chiếc đồng hồ hiếm và tiếp thị trên mạng xã hội, Oliver & Clarke trở thành địa chỉ quen thuộc của dân chơi đồng hồ.

Sản phẩm được rao bán trên trang web oliverandclarke.com

Sau thời gian nghiên cứu thị trường, Linden Lazarus chuyên tâm đầu tư vào những chiếc Rolex loại hiếm. Doanh thu trung bình trên mỗi chiếc đồng hồ tăng trung bình từ $5,000 lên $10,000; và hiện giờ, phần lớn đồng hồ của Oliver & Clarke là Rolex – với giá trung bình từ $20,000 đến $40,000. Phần lớn đồng hồ bán từ Oliver và Clarke có từ những năm 1980 trở về trước. Ngoài những chiếc Rolex với mặt số khác thường, cũng có những chiếc đồng hồ từ các thương hiệu lừng lẫy trong giới dân chơi đồng hồ như Audemars Piguet và Vacheron Constantin. Oliver & Clarke cũng bán dây đeo đồng hồ được sản xuất thủ công bởi nhà sản xuất Ý Jean Paul Menicucci hoặc nhà Molequin ở Pháp.

Oliver & Clarke khác biệt với các đối thủ cạnh tranh nhờ chất lượng và độ hiếm của sản phẩm. Điều đó có nghĩa Oliver & Clarke bán đồ cũ nhưng chất lượng tốt chứ không phải hàng lạc xoong vất đi. Oliver & Clarke tập trung vào giá tốt, dịch vụ hoàn hảo và tính minh bạch trong “hồ sơ lý lịch” của sản phẩm. Đồng hồ bán từ Oliver & Clarke đều có nguồn gốc rõ ràng. Oliver & Clarke dùng nhiều quy trình xác thực, kiểm tra từng chiếc, chụp ảnh cũng như quay video kỹ từng sản phẩm. Do vậy, Oliver & Clarke tự tin cung cấp chính sách hoàn trả trọn đời (lifetime return policy)! Đây mới là điều lớn nhất tạo nên uy tín nổi trội của Linden Lazarus cùng công ty Oliver & Clarke.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: