Nhân viên ngân hàng bỏ việc, trở thành triệu phú nhờ YouTube

Nischa Shah. (Hình: Nischa Shah/YouTube)

Người tạo video về tài chính cá nhân – Nischa Shah từ bỏ công việc ngân hàng đầu tư trị giá hàng trăm ngàn đôla của mình để trở thành người sáng tạo nội dung toàn thời gian.

Bước ngoặt này đã mang về cho cô mức lương hàng triệu đôla.

Sau khi làm việc trong lĩnh vực ngân hàng được một thập kỷ, Shah trở thành phó giám đốc tại Crédit Agricole vào năm 2022, từng kiếm được hơn $256,000 một năm. Tuy nhiên, cô không hài lòng với sự nghiệp của mình. Chia sẻ với CNBC Make It trong một cuộc phỏng vấn, Shah cho biết: “Khoảng chín năm trong hành trình hợp tác, tôi đã nhận ra rằng công việc này không làm tôi hài lòng, nó không mang lại thử thách cho tôi cũng như không kích thích trí tuệ. Tôi muốn tìm cách giúp đỡ người khác trong khi vẫn được trả tiền và những gì tôi đang làm trong lĩnh vực ngân hàng là giúp đỡ các tập đoàn, các chính phủ có chủ quyền.”

Cuối cùng, khoảng hai năm rưỡi trước, cô không thể tiếp tục được nữa và quyết định sử dụng kế hoạch Luật Hấp Dẫn – bao gồm việc thực hiện mục tiêu và ước mơ – để đánh giá lại cuộc sống của mình.

“Tôi muốn thay đổi hướng đi của cuộc đời mình. Tôi tự hỏi mình một số điều, như ‘mình sẽ làm gì nếu tiền không phải là vấn đề nhỉ?’”

Shah biết cô có niềm đam mê với tài chính cá nhân và giúp mọi người nắm bắt được những thông tin phức tạp. Cô từng giúp cha mẹ tránh hóa đơn thuế khoảng $51,000 khi họ bán nhà vì kế toán của họ đã bỏ sót một số thông tin quan trọng. “Chỉ cần có kiến thức về tài chính cá nhân là có thể kiếm được rất nhiều tiền.”

Shah bắt đầu thử sức với việc tạo các video trên YouTube về tài chính cá nhân và phát triển bản thân vào Tháng Mười Hai năm 2021 và hiện có hơn một triệu followers trên YouTube.

Thành công này khiến cô từ bỏ công việc ngân hàng, mặc dù thực tế cô sẽ nhận được khoản tiền thưởng hàng trăm nghìn đôla hai tháng sau.

Điều đó đáng để mạo hiểm. Shah hiện kiếm được hơn $1 triệu bằng cách kiếm tiền từ các video trên YouTube, bán các khóa học và sản phẩm, tổ chức các buổi nói chuyện với công ty và hợp tác với các thương hiệu. Cô kể: “Tôi kiếm được nhiều tiền hơn thời gian tôi làm trong ngân hàng. Kết quả của việc không theo đuổi tiền bạc nữa mà chỉ theo đuổi những gì tôi giỏi, đam mê và những gì tôi thực sự yêu thích, nó đã vượt qua mọi thứ tôi có trước đây.”

Shah hướng dẫn CNBC Make It về cách cô phát triển kênh YouTube của mình và chuẩn bị từ bỏ công việc ngân hàng đầu tư.

Các video của Shah bao gồm các chủ đề từ “Thói quen kiếm tiền khiến bạn nghèo hơn” và “7 ý tưởng thu nhập thụ động” cho đến “Cách đầu tư $1,000 đầu tiên của bạn” và các video của cô ấy thường có lượt xem dao động từ 100,000 đến 9 triệu.

Những người đăng ký trung thành luôn quen thuộc với cách thể hiện quan điểm đúng đắn, lời khuyên thẳng thắn và chiếc áo cổ lọ màu đen của Shah. Tuy nhiên, trong năm 2021, tài khoản YouTube của Shah chỉ là một công việc phụ mà cô ấy không coi trọng lắm.

Vào Tháng Sáu năm 2022, điều đó đã thay đổi. Shah quyết định bắt đầu đăng hai video một tuần, hằng tuần, và cuối cùng, vào Tháng Sáu, một video – một ngày trong cuộc đời làm chủ ngân hàng đầu tư của cô – đã gây được tiếng vang. Cô đã thu hút được 50,000 người đăng ký trong một tháng và kiếm được $3,875.

Shah nói: “Tôi đã phải mất 11 tháng để đạt được 1,000 người đăng ký và sau đó hai tháng để đạt được 100,000, thật khó tin. Nói chung, đó chỉ là sức mạnh của lãi kép, không biết khi nào cơ hội may mắn đó sẽ đến.”

Shah cho biết khán giả của cô bao gồm nhiều thanh niên, phụ nữ và những người có lẽ chưa được tiếp cận với giáo dục tài chính.

Nischa Shah trong một buổi nói chuyện. (Hình: Nischa.me)

“Khi tôi nói chuyện trước ống kính, tôi nghĩ như thể tôi đang nói chuyện với chính mình khi thuở còn 22 hoặc 23 tuổi,” cô giải thích. “Có nhiều người trẻ hơn trong sự nghiệp và họ đã bắt đầu kiếm được tiền, nhưng họ chỉ muốn cải thiện điều đó. Họ chỉ muốn biết ‘Mình phải làm gì với số tiền tiết kiệm đây? Làm thế nào để phát triển sự giàu có? Làm cách nào để từ bỏ công việc mà mình không mấy ưa thích?’”

Shah nhìn thấy cơ hội trở thành một nhân vật đáng tin cậy trong lĩnh vực này nhờ kinh nghiệm ngân hàng và trình độ kế toán, đặc biệt là khi nội dung sai lệch về tài chính tràn lan trên mạng xã hội.

“Có những lời khuyên không chính xác được đưa ra trên TikTok và Instagram, và thật đáng buồn vì việc tung hô tin giả về dầu gội hoặc son bóng sẽ khiến ai đó mất khoảng $9, nhưng việc nói sai về tài chính có thể khiến người khác phải trả giá bằng cả cuộc đời.”

Một công việc chính mang lại thu nhập ổn định giúp đẩy nhanh sự thành công của công việc tay trái, theo Shah. “Nếu bạn không xuất thân từ một gia đình khá giả, điều quan trọng là phải có thu nhập ổn định, nhưng cũng phải có một việc làm mà bạn có thể học hỏi mà không phải chịu hậu quả gì.”

Theo Shah, thành lập doanh nghiệp là một quá trình học tập và nếu không có thu nhập dự phòng thì hậu quả – như mất hết tiền tiết kiệm – là sẽ rất thảm khốc.

Lần đầu tiên khi Shah bắt đầu làm video trên YouTube, cô sử dụng thu nhập từ ngân hàng đầu tư của mình để đầu tư vào một chiếc máy quay trị giá khoảng $1,300.

“Tôi khuyên mọi người, càng nhiều càng tốt, hãy tiếp tục khám phá những nghề tay trái hoặc công việc kinh doanh phụ bên cạnh việc làm chính. Điều đó mang lại cho bạn sự an toàn, sự tự do hoặc sáng tạo, giúp bạn xây dựng một quỹ khẩn cấp và mang lại cho bạn thêm tiền mặt để sau đó đầu tư vào các hoạt động kinh doanh phụ của mình rồi sau đó giúp quỹ thành công,” cô khuyên.

Shah lập một quỹ khẩn cấp để chi tiêu trong ít nhất 9 tháng nếu cô nghỉ việc. “Không hẳn là phải tính đến những ngày nghỉ ưa thích của tôi hoặc đủ để mua bất kỳ loại quần áo, túi xách hay những thứ tương tự. Chỉ cần đủ để chi trả phí sinh hoạt là ổn rồi.”

Cô thừa nhận, nếu đợi để bỏ việc sau khi đã kiếm được nhiều tiền từ YouTube thì sẽ mất nhiều thời gian hơn để thực hiện bước nhảy vọt.

“Điều quan trọng nhất là tôi đã dốc hết sức và có quỹ khẩn cấp làm dự phòng, đó là cơ hội chỉ có một lần trong đời và tôi nghĩ: ‘Mình đang ở ngã ba đường. Đã làm tất cả những gì mình biết trong chín năm qua và điều đó không làm bản thân cảm thấy được hạnh phúc. Có lẽ bây giờ là lúc mình phải tự giành lại cuộc sống và tiếp tục tiến tới.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: