Các nhà máy sản xuất xe hơi đóng cửa, 150.000 công nhân nghỉ việc

Nhà máy sản xuất xe tải F-150 của Ford ở Dearborn, Michigan đã tạm đóng cửa vì dịch covid-19. AP

H.C.

Hãng tin AP từ Detroit cho biết mối lo ngại coronavirus lây lan đã buộc các nhà máy xe hơi ở Bắc Mỹ đóng cửa, ít nhất là tạm thời.

Ford, General Motors, Fiat Chrysler, Honda và Toyota đều đã thông báo đóng cửa các nhà máy trong khu vực vì lo ngại cho công nhân làm việc trong các nhà máy khép kín; hãng Hyundai đóng cửa nhà máy ở Alabama sau khi một công nhân được xét nghiệm dương tính với virus.

Ba “ông lớn” ngành xe hơi Mỹ – Ford, General Motors, Fiat Chrysler – đóng cửa từ hôm nay, Toyota và Honda bắt đầu đóng cửa từ tuần tới và các hãng sẽ đánh giá tình hình dịch bệnh trước khi mở cửa trở lại.

Việc đóng cửa nhà máy của ba “ông lớn” sẽ khiến 150.000 công nhân tạm mất việc và gây xáo trộn lớn trên thị trường xe hơi Mỹ.

Theo thỏa thuận với nghiệp đoàn công nhân xe hơi UAW, trong thời gian nghỉ việc, công nhân sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp của chính phủ, cộng với phụ cấp bổ sung của công ty – kết hợp lại có thể bằng thu nhập bình thường của họ khi làm việc.

Trong số các nhà sản xuất xe hơi lớn hiện chỉ còn nhà máy sản xuất xe điện Tesla ở thành phố Fremont, Bắc California còn hoạt động, bất chấp lệnh “ở yên tại chỗ” (Shelter In Place) của quận hạt Alameda County (nơi có thành phố Fremont) bắt đầu có hiệu lực từ rạng sáng hôm qua thứ Ba 17-03.

Quận hạt Alameda cho rằng nhà máy của Tesla thuộc diện “doanh nghiệp không thiết yếu” (nonessential business) nên phải tạm đóng cửa trong ba tuần để ngăn dịch covid-19. Đến chiều thứ Tư 18-03, Tesla nói công ty vẫn chưa nhận được quyết định cuối cùng của chính quyền thành phố, quận hạt, tiểu bang hoặc liên bang về việc nhà máy có được tiếp tục hoạt động hay không.

Đọc thêm: Hàng triệu người lao đao vì thất nghiệp trong cơn đại dịch bùng phát

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: