Chị Nguyễn Thúy Hạnh, người khởi xướng quỹ 50k giúp đỡ các tù nhân lương tâm, vừa bị bắt

NHƯ HỒ

Sáng ngày 7-4-2021, vào khoảng 8g00 sáng (giờ VN), công an cùng các lực lượng phục vụ đi kèm, có trên 20 người đã đến nhà chị Nguyễn Thúy Hạnh, cho một người gõ cửa giả vờ xin gặp, sau đó ập vào khám xét và đọc lệnh bắt, đưa chị đi.

Theo những người ở chung cư cho biết thì cuộc bắt giữ diễn ra trong vòng khoảng hơn một tiếng, sau đó giải chị Nguyễn Thúy Hạnh đi nhanh chóng, dường như để tránh bị dân chúng chung quanh để ý và tụ tập. Cuộc bắt giữ diễn ra vào thời điểm anh Huỳnh Ngọc Chênh, chồng chị, có việc phải ra khỏi Hà Nội, còn chị Hạnh ở nhà thì chỉ có một mình.

Chị Nguyễn Thị Lân, vợ của nhà báo Nguyễn Tường Thụy nhận xét rằng: “khu chung cư của Thúy Hạnh ra vào đều có người bảo vệ. Có thẻ từ mới lên thang máy. Vậy cuộc bắt giữ chỉ có thể là lừa ra mở cửa, chứ biết đến bắt nguội như vậy, Thúy Hạnh sẽ không mở cửa đâu”.

Chị Nguyễn Thúy Hạnh được biết đến là người khởi xướng Quỹ 50k, tức 50.000 VNĐ, nhằm giúp tù nhân lương tâm qua đóng góp tự nguyện của cộng đồng.

Đỉnh điểm căng thẳng giữa chị Hạnh và công an Hà Nội, là việc chị liên tục lên tiếng đòi phía công an phải giải tỏa số tiền 500 triệu đồng phúng điếu, từ mọi nơi gửi về qua tài khoản Vietcombank của chị, để giúp cho gia đình cụ Lê Đình Kình, vốn bị thảm sát trong cuộc đột kích bất minh của công an vào rạng sáng ngày 9-1-2020 ở Đồng Tâm. Công an lấy cớ đây là tài khoản nhằm tài trợ cho khủng bố, nhưng kết thúc vụ xử Đồng Tâm, lại không có kết luận nào từ tòa án xác định về nguồn quỹ này là “tài trợ khủng bố” cả. Ấy vậy, phía công an vẫn né tránh trả lời.

Chị Nguyễn Thúy Hạnh từng viết trên trang facebook cá nhân: “Vậy là vụ án Đồng Tâm đã khép lại với phần thua thuộc về nhân dân. Kết quả hai phiên tòa dẫu nhân dân bị dồn đến đường cùng, gia đình cụ Kình chịu ba án tử (bao gồm cả cái chết của cụ Kình), một án chung thân, đều không thể chứng minh có yếu tố ‘Khủng bố’ ở đó. Vậy yêu cầu Vietcombank trả lại số tiền phúng điếu cụ Kình, không thể trơ tráo, trắng trợn chiếm đoạt số tiền phúng điếu của một người đã chết do bị nhà cầm quyền sát hại.”

Liên quan sự kiện này, Luật Sư Đặng Đình Mạnh, thành viên nhóm luật sư bào chữa cho các bị cáo vụ Đồng Tâm, từng phân tích trên trang cá nhân: “Tài trợ khủng bố hoặc phúng điếu có thể xác định bằng mốc thời gian. Tiền gởi sau thời điểm ông cụ [Lê Đình Kình] đã mất cũng như sau khi có lời thông báo nhận chấp điếu thì đương nhiên là tiền phúng điếu. Ở vào thời điểm người thì chết, cả hàng chục người bị bắt, thì lấy đâu ra nghi can ‘khủng bố’ nữa mà tài trợ ‘khủng bố?’ Đồng thời, người gởi có ghi rõ mục đích phúng điếu thì không ai có quyền kết luận khác đi được.”

Ngoài chuyện giúp đỡ cho các gia đình tù nhân lương tâm và những người bất đồng chính kiến, thì chị Nguyễn Thúy Hạnh còn là một trong những người lên tiếng mạnh mẽ, tương tự như gia đình của chị Cấn Thị Thêu, chị Nguyễn Thị Tâm… ở Hà Nội, luôn đưa những tin tức kêu gọi giúp đỡ về tình trạng của các tù nhân trong các trại giam, hoặc về thân nhân của họ.

Theo các nhà quan sát, Việc bắt giữ chị Nguyễn Thúy Hạnh có thể được xem như là một trong những cú dứt điểm của công an Hà Nội, để hoàn toàn quét sạch tất cả những trạm thông tin tự do, đem lại sự thật có thể gây bất lợi cho phía chính quyền.

Và việc bắt giữ chị Nguyễn Thúy Hạnh, cũng là một cách để giải quyết nan đề về việc trả lời số tiền 500 triệu phải trả lại như thế nào.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: