Chuyện Đông chuyện Tây: Phẩm giá quốc gia

(Hình minh họ

1.Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lên án vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran, đồng thời nhấn mạnh vụ ám sát đã vi phạm chủ quyền của Iran và đe dọa sự ổn định trong khu vực.

Ông Vương Nghị khẳng định ủng hộ Iran trong việc bảo vệ chủ quyền, an ninh và phẩm giá quốc gia.

Không rõ Trung Quốc sẽ ủng hộ Iran thế nào để nước này giữ được phẩm giá của mình trước sự sỉ nhục của Israel. Trung Quốc sẽ ủng hộ Iran bằng viện trợ quân sự hay chỉ bằng nước bọt? Với những lời lẽ hùng hồn trên, dường như ông Vương Nghị có ý rằng Trung Quốc luôn quan tâm tới hòa bình thế giới, và là một quốc gia có trách nhiệm.

Câu hỏi đặt ra là trong khi gây bất ổn ở Biển Đông, đe dọa an ninh và chủ quyền của các nước nhỏ trong khu vực, Trung Quốc có tôn trọng phẩm giá của các nước đó không?!

2.Nhiều nước Âu Châu như Anh, Pháp, Đức… kêu gọi Iran kiềm chế, không tấn công Israel nhưng Iran dứt khoát bác bỏ, có lẽ vì cho rằng phẩm giá của mình đã bị Israel xúc phạm khi ngang nhiên hạ sát Haniyeh ngay tại thủ đô Tehran.

Vậy lý do nào khiến Iran vẫn chưa động binh chống lại Israel để trả thù cho Haniyeh cũng như để rửa nhục cho chính mình?

Mâu thuẫn nội bộ có thể là một trong các lý do khiến Iran vẫn lừng khừng, chưa phát động tấn công Israel. Cụ thể Tổng Thống Iran Masoud Pezeshkian được cho là đang cố thuyết phục những người theo đường lối cứng rắn, rằng Iran chỉ nên đáp trả vừa phải với Israel. Bởi một cuộc chiến toàn diện và khốc liệt giữa Iran và Israel nhiều khả năng sẽ hủy hoại nền kinh tế vốn đang suy yếu của Iran.

Trong khi đó, Mỹ tiếp tục phối hợp với các đồng minh ở Trung Đông để gây sức ép buộc Iran xem lại kế hoạch đáp trả Israel. Nhưng lý do quan trọng nhất, chính là Iran e rằng nếu chơi tất tay thì rất có thể Iran sẽ rơi vào cái bẫy giăng sẵn của Israel. Bởi khi hạ sát Haniyeh ngay trên đất Iran, rất có thể Israel tính rằng Iran sẽ nổi điên mà thổi bùng lên ngọn lửa chiến tranh với Israel. Và đó sẽ là cơ hội vàng cho Israel đánh dập đầu Iran, đất nước luôn thề thốt tiêu diệt nhà nước Do Thái.

Xét cho cùng, Iran không phải là đối thủ của Israel. Khó lòng có chuyện nước yếu hơn là Iran tiêu diệt được Israel, mà chỉ có thể là ngược lại.

Rốt cuộc, nếu Iran không muốn ngọn lửa chiến tranh thiêu đốt mình thì đừng dại mà thổi bùng nó lên.

3.“Phẫn nộ video lính Ukraine đội mũ phát xít Đức chế nhạo dân thường Nga” là tựa một chương trình phát trên kênh youtube của VietNamNet hôm 16/8/2024.

Đội mũ phát xít Đức thì hẳn phải gây phẫn nộ rồi. Nhưng video này do ai làm?

Theo VietNamNet, video này được thực hiện bởi phóng viên chiến trường người Nga tên Alexander Kots. Anh này chia sẻ một đoạn video lên tài khoản cá nhân trên mạng xã hội X cho thấy lính Ukraine đang có hành vi không đẹp với một ông lão người Nga. Qua video, người ta thấy một người mặc trang phục lính Ukraine đội mũ phát xít Đức chế nhạo ông lão đó.

Vấn đề là dựa vào đâu mà bảo đó là lính Ukraine? Đâu phải thấy mặc trang phục lính Ukraine rồi bảo đó là lính Ukraine. Lính Nga giả mặc áo lính Ukraine thì sao?

Nếu là lính Ukraine thì anh ta lấy đâu ra cái mũ phát xít? Chả lẽ đi đánh Nga mà lại mang theo mũ phát xít Đức?

Nếu video này do Ukraine làm thì họ không dại dột mà chia sẻ nó lên mạng xã hội. Nói thẳng ra, đây là trò bịa đặt 100% của Nga nhằm bêu xấu Ukraine và khoác lên Nga cái áo chính nghĩa. Mà người làm video này, theo VietNamNet, là một phóng viên người Nga. Vậy là rõ, video này là trò dàn dựng của Nga. Một sự dàn dựng đầy ngu ngốc và chẳng lừa được ai.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: