Coronavirus: Thêm 90.000 người Mỹ chết trong tháng tới!

Điểm chích ngừa COVID-19 trên đường Gothard, thành phố Huntington Beach.
H.C.

Trong cuộc họp báo cáo đầu tiên về tình hình đại dịch Covid-19 tổ chức hôm nay thứ Tư 27-01-2021, các nhà khoa học và quan chức y tế của chính quyền Biden đã đưa ra dự báo bi quan rằng sẽ có thêm 90.000 người ở Mỹ chết vì coronavirus trong bốn tuần tới cho dù chính phủ đang ra sức cải thiện việc cung cấp và tiêm vaccine ngừa.

Cuộc họp kéo dài một giờ phù hợp với lời hứa của Tổng thống Joe Biden là chính phủ sẽ báo cáo thẳng thắn với người dân về tình trạng của đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 425.000 người Mỹ. Nó tương phản rõ rệt với những màn trình diễn của ông Trump trong chính quyền trước đây, khi ông tổng thống liên tục phản ứng ý kiến của các quan chức y tế cộng đồng và quảng bá những ý tưởng chưa được chứng minh của chính ông.

Các cuộc họp trực tuyến báo cáo tình hình dịch bệnh, được tổ chức ba lần mỗi tuần, là một phần trong nỗ lực của ông Biden nhằm xây dựng lại lòng tin và vận động người Mỹ tuân theo hướng dẫn sức khỏe về phòng chống coronavirus và phá vỡ sự chống đối của cộng đồng đối với vắc xin. 

Dự báo về số thương vong đưa ra trong cuộc họp không khác nhiều so với những số liệu mà ông Biden đã nói, nhưng vẫn là một lời nhắc nhở về con đường tàn khốc phía trước. Tiến sĩ Rochelle Walensky, giám đốc mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh nói: “Tôi biết đây không phải là tin tức mà chúng ta muốn nghe, nhưng đây là điều chúng ta phải nói để tất cả chúng ta đều biết. Nếu chúng ta đoàn kết trong hành động, chúng ta có thể xoay chuyển tình thế.”

Từng người một, các quan chức đã trình bày các nỗ lực của chính quyền để ngăn chặn virus, tăng tốc độ tiêm chủng. “Chính phủ tôn trọng và sẽ tuân theo khoa học, và các nhà khoa học sẽ phát biểu một cách độc lập”, ông Andy Slavitt, cố vấn chính quyền cấp cao về đại dịch, cam kết.

Ông Jeff Zient, điều phối viên về coronavirus của Tòa Bạch ốc, cho biết chính quyền Biden đang xem xét các cách bổ sung để tăng tốc sản xuất vaccine, một ngày sau khi tổng thống thông báo Hoa Kỳ có kế hoạch cung cấp cho các tiểu bang đủ số vaccine cho 300 triệu người Mỹ vào cuối mùa hè. Nhưng thực sự tiêm những mũi thuốc đó vào tay người dân là chuyện không dễ dàng.

“Hầu hết các tiểu bang đang làm tốt hơn việc tiêm chủng,” ông Zient nói. Ông kêu gọi Quốc hội nhanh chóng thông qua “Kế hoạch Giải cứu” của Tổng thống Biden. Kế hoạch có chi phí lên tới 1,9 ngàn tỷ USD, đang bị nhiều nhà lập pháp phản đối, trong đó có khoảng 400 tỷ USD cho các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, gia tăng tốc độ tiêm chủng và mở rộng việc xét nghiệm.

Ông Zient lưu ý rằng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) đã bắt đầu thực hiện kế hoạch huy động nhiều người hơn cho công tác tiêm chủng. Chính phủ sẽ cho phép các y tá và bác sĩ đã nghỉ hưu, và các chuyên viên y tế được cấp phép hành nghề ở một tiểu bang sẽ có thể làm công việc tiêm ngừa ở tiểu bang khác.

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm, nói ông lo lắng về tác động của một số biến thể coronavirus mới xuất hiện, nhưng ông cũng cho rằng các nhà khoa học có nhiều khả năng điều chỉnh nhằm duy trì hiệu quả của vaccine. Ông Fauci cho biết ông đặc biệt lo ngại về cái gọi là biến thể Nam Phi, vì các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy nó có thể làm suy giảm khả năng bảo vệ của các loại vaccine đã được phê duyệt. Ông nói thêm rằng chính phủ đang làm việc với các công ty dược phẩm về việc có các mũi tiêm “tăng cường” để ứng phó với các biến thể mới.

Bà Walensky cho biết dự báo mới nhất của CDC cho thấy Hoa Kỳ sẽ có từ 479.000 đến 514.000 ca tử vong vào ngày 20-2-2021.

(theo AP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: