Covid-19: Trong một ngày, Việt Nam tăng lên 39 ca nhiễm bệnh

C.L

Chiều tối ngày thứ Tư, 11-3-2020, Bộ Y tế Việt Nam công bố ca nhiễm coronavirus thứ 39 là một hướng dẫn viên du lịch từng tiếp xúc với năm du khách quốc tịch Anh trên chuyến bay VN0054.

Như vậy tính đến thời điểm hiện tại, có tổng cộng 12 ca lây nhiễm Covid-19 liên quan đến bệnh nhân thứ 17 N.H.N., người đã đi du lịch Anh – Pháp – Ý về Việt Nam trên chuyến bay VN0054.

Theo VnExpress, bệnh nhân mới nhất (thứ 39) là nam, sinh năm 1995, hướng dẫn viên du lịch Công ty Amazing Ninh Bình, ngụ Cầu Giấy, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội. Người này đã tiếp xúc với khách du lịch người Anh đi chuyến bay VN0054. Đêm 10-3, cơ quan chức năng đã khử trùng khu vực nhà trọ nơi anh này. Gia đình của chủ nhà trọ cũng được đưa đi cách ly.

Bệnh nhân thứ 34

Trong chiều cùng ngày, Sở Y tế Bình Thuận xác nhận có thêm ba ca nhiễm COVID-19 mới đều liên quan đến bệnh nhân thứ 34 (từ Mỹ về Việt Nam ngày 29-2). Theo tin cho biết, đây là một nữ doanh nhân từ Washington D.C. bay đến Doha trên chuyến Qatar Airways QR 708. Sau ba giờ quá cảnh ở Doha, người này đi chuyến Qatar Aiways QR 974 về Việt Nam và nhập cảnh Tân Sơn Nhất lúc 6h ngày 2-3. Nữ doanh nhân được chở về thẳng nhà bằng ôtô riêng.

Cho đến ngày 5-3, bà có triệu chứng bị nhiễm virus corona như ho, sốt, khạc đờm, đau rát họng. Tuy nhiên, không đi khám ngay mà người này tự mua thuốc uống. Bốn ngày sau, tình hình sức khoẻ không tốt hơn, bà nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận. 

Tờ Kinh tế Đô thị thuật lời Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận Nguyễn Quốc Việtcho biết: “Hiện, bệnh nhân không còn ho, không đau họng, không đau ngực, thân nhiệt 37 độ C, được cách ly, điều trị.”

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bình Thuận đã khoanh vùng, khử khuẩn, tiến hành cách ly những người liên quan đến ca bệnh số 34. Ngày 11-3, trung tâm đã lấy 15 mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm. Kết quả cho biết có ba người dương tính với Covid-19.

Bệnh nhân thứ 35

Chiều ngày thứ Tư 11-3, ca nhiễm Covid-19 thứ 35 ở Việt Nam được xác định là nữ bệnh nhân N.T.T.N., 29 tuổi, nhân viên bán hàng tại siêu thị Điện máy xanh (đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu, Đà Nẵng). Tuổi Trẻ Online (TTO) thuật lại, khoảng 18-19 giờ ngày 4-3, chị N. đã tiếp xúc trực tiếp với hai người Anh tại siêu thị Điện Máy Xanh (đến mua SIM điện thoại) trong 10 phút, sau đó chị tiếp tục làm việc đến 22h rồi về nhà chồng (phường Bình Thuận, quận Hải Châu).

Cũng theo TTO, từ ngày 4-3 cho đến ngày 9-3, là ngày chị N.T.T.N đọc thông tin trên mạng về 2 trường hợp người Anh mắc bệnh và đối chiếu với hình ảnh từ camera tại siêu thị Điện Máy Xanh. 16h cùng ngày, chị tự đi xe máy đến Bệnh viện Phổi và được khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe tại nhà, chị N. đã tiếp xúc trực tiếp với rất nhiều người. Hiện tại, chị N. đang được điều trị tại khu cách ly khoa y học nhiệt đới Bệnh viện Đà Nẵng.

Bệnh nhân 36, 37 và 38

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bình Thuận, cả ba người này đều bị lây nhiễm từ bệnh nhân thứ 34. Trong đó bệnh nhân số 36 là nữ, 64 tuổi, ở Phan Thiết, Bình Thuận, là người giúp việc cho bệnh nhân số 34. Bệnh nhân số 37 cũng là nữ, 37 tuổi, là nhân viên của bệnh nhân số 34. 

Bệnh nhân số 38 là nữ, 28 tuổi, con dâu của bệnh nhân số 34.

Cả ba người đều đang có biểu hiện sốt, ho khan và đang được điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh.

Cho đến thời điểm hiện tại, từ “chuyến bay định mệnh VN0054” hiện Việt Nam ghi nhận tổng cộng 39 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 23 người đang tiếp tục điều trị, 16 người đã ra viện. Đa số những người mới mắc bệnh được cho là bị lây từ bệnh nhân số 17 có mặt trên chuyến bay đó. Bệnh nhân số 17 được truyền thông cho biết là một du khách Việt Nam đi du lịch Ý, Pháp, và Anh trở về Hà Nội nhưng không khai báo đúng lịch trình chuyến đi. Trong số những người mới mắc bệnh có một quan chức Đảng Cộng sản Việt Nam, là ông Nguyễn Quang Thuấn 61 tuổi, Phó Ban tư tưởng của Đảng Cộng sản, được gọi là bệnh nhân 21.

Bên cạnh đó, không thể phủ nhận còn rất nhiều những thông tin khác “bên lề” từ cộng đồng mạng về các ca nhiễm mà báo chí không nhắc đến. Trường hợp của bệnh nhân thứ 32 là một ví dụ. Truyền thông cho biết nữ bệnh nhân này 24 tuổi, con gái của ông Johnathan Hạnh Nguyễn – “ông vua hàng hiệu” và cũng là đại gia trong ngành hàng không. Cô từ London (Anh) về Việt Nam trên máy bay thuê riêng số hiệu WGT2B, nhập cảnh lúc 8h15 ngày 9-3. Hiện người này đang điều trị tại Sài Gòn. Nhiều nguồn tin chưa thể kiểm chứng cho biết sức khoẻ của người này khá nghiêm trọng, và việc trở về Việt Nam bằng máy bay thuê riêng chỉ là một màn kịch được dàn dựng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: