Arrowhead Warter được khai thác hợp pháp từ rừng California?

Nhà hoạt động môi trường Bridger Zadina khum tay uống nước suối chảy ra từ một đường ống bên cạnh đường hầm lấy nước trong Rừng Quốc gia San Bernardino. Nước được khai thác tại địa điểm này và các địa điểm khác trên núi chảy qua mạng lưới đường ống phía trên Strawberry Creek. Một phần nước ở đây được chở đến nhà máy để bán dưới dạng nước đóng chai nhãn hiệu Arrowhead. (ảnh: Schaben / Los Angeles Times via Getty Images)

BlueTriton Brands vừa gửi kiện, chống lại phán quyết gần đây của cơ quan quản lý California rằng công ty phải ngừng khai thác nước được dẫn từ Rừng Quốc gia San Bernardino (San Bernardino National Forest) để đóng chai nhãn hiệu Arrowhead Mountain Spring Water đem bán.

Arrowhead Mountain Spring Water, còn gọi là Arrowhead Water, là nhãn hiệu nước uống được bán ở miền Tây Hoa Kỳ, đặc biệt là ở Idaho, Nevada, Arizona, Utah, Colorado, New Mexico, Tây Bắc Hoa Kỳ, Tây Bắc và ở California.

Công ty BlueTriton Brands đệ đơn kiện trong tháng này lên Tòa Thượng thẩm Fresno County, lập luận trong đơn khiếu nại rằng Hội đồng Kiểm soát Tài nguyên Nước (State Water Resources Control Board – FWRC) của tiểu bang đã vượt quá thẩm quyền của mình, “vượt xa những gì luật pháp California cho phép”.

Hồi Tháng Chín, FWRC bỏ phiếu nhất trí để ra lệnh cho công ty ngừng “chuyển hướng trái phép” nước từ các suối ở Dãy núi San Bernardino. Họ yêu cầu BlueTriton ngừng lấy nước để đóng chai từ hầu hết các đường hầm và lỗ khoan thu nước, sau khi nhân viên của cơ quan này xác định rằng công ty đã khai thác dòng nước một cách bất hợp pháp.

Các luật sư của công ty lập luận trong phiên điều trần rằng quá trình này có rất nhiều vấn đề và họ được quyền sử dụng nước, và cho rằng FWRC “không có thẩm quyền cấp phép đối với nước ngầm, trừ khi nó chảy ngầm dưới lòng đất”, công ty cho biết.

FWRC đưa ra phán quyết trên, sau một cuộc điều tra và cân nhắc kéo dài vài năm. Trong các tài liệu được đệ trình, các quan chức tiểu bang cho rằng việc khai thác nước từ các nguồn suối phải thuộc thẩm quyền của FWRC.

FWRC từ chối bình luận về chi tiết cụ thể của vụ kiện, nhưng cho biết trong một email được Los Angeles Times dẫn chứng: “Hội đồng đã tiến hành một thủ tục đầy đủ và công bằng trước khi ban hành lệnh ngừng hoạt động và sẽ bảo vệ quyết định của mình trước tòa.”

Theo cơ quan này, công ty lấy nước từ tám con suối “nơi mà dòng chảy trước đây đã chạm tới bề mặt”. Lệnh dừng chuyển hướng áp dụng cho 10 lỗ khoan và đường hầm, không ảnh hưởng đến 3 lỗ khoan còn lại đang hút nước.

Các nhà bảo vệ môi trường đã vận động trong nhiều năm chống lại việc đóng chai nước từ rừng quốc gia, nói rằng mạng lưới đường ống của công ty lấy mất nguồn nước quý giá lẽ ra sẽ chảy vào Strawberry Creek và nuôi dưỡng hệ sinh thái.

Các nhà hoạt động môi trường xem nước chảy xuống sườn núi ở đoạn phía trên của Strawberry Creek, gần một trong những địa điểm nơi công ty BlueTriton Brands thu thập nước để đóng chai trong Rừng Quốc gia San Bernardino. (ảnh: Schaben / Los Angeles Times via Getty Images)

Hệ thống ống thép 4 inch thu nước chảy theo trọng lực từ nhiều vị trí khác nhau trên sườn núi dốc phía trên con lạch. Đường ống dẫn tới bể chứa ven đường và nước được vận chuyển đến nhà máy đóng chai.

Tranh cãi về việc sử dụng nước từ rừng quốc gia nổ ra sau cuộc điều tra năm 2015 của Desert Sun tiết lộ rằng Sở Lâm nghiệp Hoa Kỳ đã cho phép Nestle tiếp tục khai thác nước bằng giấy phép đã hết hạn từ năm 1988.

Sở Lâm nghiệp sau đó đã bắt đầu xem xét giấy phép của Nestle và vào năm 2018 đã cấp giấy phép mới với thời hạn tối đa 5 năm. Những tiết lộ về việc Nestlé đưa nước ra khỏi rừng quốc gia đã làm dấy lên làn sóng phản đối và khiến một số cơ quan quản lý ở California khiếu nại về các yêu cầu về quyền sử dụng nước của công ty, dẫn đến cuộc điều tra của tiểu bang.

BlueTriton Brands tiếp quản mảng kinh doanh nước đóng chai vào năm 2021 khi bộ phận nước đóng chai Bắc Mỹ của Nestle được công ty cổ phần tư nhân One Rock Capital Partners và công ty đầu tư Metropoulos & Co mua lại.

Các quan chức tiểu bang cho biết cơ sở đầu tiên để chuyển hướng nước ở lưu vực sông Strawberry Creek được xây dựng vào năm 1929 và hệ thống này được mở rộng qua nhiều năm khi có thêm nhiều lỗ khoan được khoan vào sườn núi.

Hồ sơ cho thấy khoảng 143 mẫu Anh, tương đương 46.5 triệu gallon, đã chảy qua mạng lưới đường ống của công ty vào năm 2021.

BlueTriton và các chủ sở hữu trước đây của doanh nghiệp trong nhiều năm đã có giấy phép sử dụng đặc biệt của liên bang, cho phép họ khai thác đường ống và cơ sở hạ tầng cấp nước khác trong Rừng Quốc gia San Bernardino, mà chỉ phải trả một khoản phí hàng năm, tính đến năm ngoái là $1,950. 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: