Ba ứng cử viên “phá bĩnh” Biden và Trump là ai?

Tính đến nay (trung tuần Tháng Mười Một 2023), có 16 người đang tranh cử để trở thành tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2024 nhưng không phải tất cả đều là Dân chủ hay Cộng hòa. Có ba ứng cử viên đang tự tranh cử với tư cách độc lập hoặc đảng thứ ba.

Không bất kỳ người nào trong ba gương mặt này có thể “hên” đến mức trở thành tổng thống Hoa Kỳ nhưng họ đều có khả năng gây ảnh hưởng ít nhiều và làm mất phiếu đối với các ứng cử viên Cộng hòa hoặc Dân chủ, đặc biệt đối với Joe Biden.

Robert F. Kennedy Jr.

Là cháu trai của cựu Tổng thống John F Kennedy Jr, nhân vật 69 tuổi này là hậu duệ của triều đại chính trị nổi tiếng nhất nước Mỹ và cũng là người gây tranh cãi khi liên tục và bền bỉ thực hiện cuộc chiến chống vaccine. Đầu năm 2023, Robert F. Kennedy Jr., cựu luật sư môi trường, tuyên bố tham gia cuộc đua tổng thống với tư cách là đảng viên Dân chủ. Tuy nhiên, vào Tháng Mười, Robert F. Kennedy Jr. từ bỏ Dân chủ và nói rằng tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập.

Phát biểu tại Trung tâm Hiến pháp Quốc gia (National Constitution Center) ở Philadelphia, Robert F. Kennedy Jr. đưa ra quyết định rời bỏ đảng mà gia đình ông đã trung thành gắn bó trong nhiều thập niên. Ông nói: “Có điều gì đó đang khuấy động trong chúng ta. Điều đó ám chỉ rằng, ‘Mọi việc không cần phải như vậy’. Nhiều người chặn tôi lại ở mọi nơi, tại các sân bay, khách sạn và trung tâm thương mại trên đường phố, và họ nhắc tôi rằng đất nước này sẵn sàng cho một sự thay đổi mang tính lịch sử. Họ sẵn sàng đòi lại tự do và độc lập. Và đó là lý do tôi ở đây hôm nay. Tôi ở đây để tuyên bố mình là ứng cử viên độc lập cho chức tổng thống Hoa Kỳ…”

Robert F. Kennedy Jr. (ảnh: Eva Marie Uzcategui/Getty Images)

Robert F. Kennedy Jr. tuyên bố sẽ thách thức cái mà ông gọi là “con quái vật hai đầu” của hệ thống chính trị Hoa Kỳ – ám chỉ Cộng hòa lẫn Dân chủ. Trong quá trình vận động tranh cử, Kennedy đã bị chỉ trích dữ dội vì lặp lại các thuyết âm mưu nhảm nhí, chẳng hạn mối liên hệ giữa vaccine với trẻ em và bệnh tự kỷ.

Tuy nhiên, một số cuộc thăm dò cho thấy Robert F. Kennedy Jr. có thể nhận được tới 22% lá phiếu trong cuộc đọ sức tay ba với Donald Trump và Joe Biden. Dù có rất ít cơ hội thành công nhưng thông điệp kinh tế dân túy của Robert F. Kennedy Jr. đã chiếm được cảm tình không ít cử tri. Một cuộc thăm dò khác gần đây của New York Times và Siena College cho thấy Kennedy nhận được sự ủng hộ của giới trẻ ở một số bang chiến trường quan trọng nhiều hơn cả hai ứng cử viên hàng đầu Joe Biden và Donald Trump.

Cornel West

Cornel West, 70 tuổi, hiện là giáo sư triết học tại Chủng viện Thần học Union (Union Theological Seminary) ở Thành phố New York. Trước đây ông giảng dạy tại Yale, Princeton và Harvard. Cornel West tuyên bố tranh cử tổng thống vào Tháng Sáu với tư cách ứng cử viên Đảng Nhân dân (People’s Party).

Cornel West (ảnh: Mark Makela/Getty Images)

Trong một video chiến dịch được đăng lên mạng, Cornel West nhấn mạnh đến ý tưởng tranh cử “vì sự thật và công lý”. Ông chỉ trích cả hai đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ vì không “nói sự thật”. Tuy nhiên, sau đó, Cornel West cho biết ông sẽ tìm kiếm sự đề cử từ Đảng Xanh (Green Party). Thế rồi ông lại đảo ngược hướng đi; và vào Tháng Mười, lại tuyên bố tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập. Nội dung chiến dịch của ông tập trung vào cương lĩnh xã hội chủ nghĩa trong đó có nhấn mạnh chăm sóc sức khỏe cộng đồng và cắt giảm ngân sách quốc phòng.

Cho đến giờ, chẳng ứng cử viên nào quan tâm đến “đối thủ” Cornel West. Đa số người Mỹ thậm chí chưa bao giờ nghe nói đến tên ông. Tuy nhiên, một số dữ liệu khảo sát cho thấy sự xuất hiện Cornel West trên đường đua tổng thống có thể lấy đi khoảng 1 hoặc 2% lá phiếu của Biden.

Jill Stein

Ngày 9 Tháng Mười Một, bác sĩ Jill Stein 73 tuổi, tuyên bố tranh cử với tư cách thành viên Đảng Xanh. Jill Stein không là gương mặt lạ. Bà từng tranh cử dưới màu áo Đảng Xanh vào năm 2012 và 2016. Trong một video tấn công cả hai đảng chính trị Dân chủ và Cộng hòa, Jill Stein cho rằng Cộng hòa lẫn Dân chủ đang gây ra “mối nguy hiểm cho nền dân chủ của chúng ta”.

Bà nói: “Hết lần này đến lần khác, Đảng Dân chủ đã phản bội lời hứa của họ đối với người dân lao động, giới thanh niên và việc xử lý những vấn đề liên quan khí hậu. Đảng Cộng hòa thậm chí chẳng thèm hứa hẹn gì.” Trong video, bà Jill Stein kêu gọi một “dự luật về quyền kinh tế” (economic bill of rights), nhấn mạnh quyền tiếp cận phổ cập các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục cũng như quyền có việc làm. Jill Stein cũng cam kết chống lại biến đổi khí hậu và tranh đấu cho quyền của phụ nữ phá thai cũng như cộng đồng chuyển giới.

Jill Stein (ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Một số đảng viên Dân chủ cho rằng nỗ lực tranh cử năm 2016 của Jill Stein đã giúp Donald Trump giành chiến thắng. Trong cuộc bầu cử tổng thống 2016, 1.6 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu cho Jill Stein, thay vì cho Hillary Clinton, và điều này giúp Trump thắng cử. Tại ba bang – Pennsylvania, Michigan và Wisconsin – Hillary Clinton thua Trump với số phiếu ít hơn Jill Stein nhận được. Theo trang web chính thức của Đảng Xanh, ứng cử viên đại diện của họ sẽ được chọn tại đại hội đảng vào năm 2024 và sẽ có tên trong lá phiếu ở 17 tiểu bang.

Jill Stein, người Do Thái, lâu nay cáo buộc Israel phạm tội ác chiến tranh và nói rằng Mỹ cần ngừng gửi viện trợ cho Tel Aviv. Ngày 9 Tháng Mười Một, bà kêu gọi một cuộc điều tra về chiến dịch quân sự của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Gaza cũng như vai trò Biden và các nhà lãnh đạo khác của Mỹ trong việc giúp Israel khi nước này tuyên chiến với Hamas… Jill Stein từng bị chỉ trích khi dự bữa tối năm 2015 tại Moscow do mạng truyền hình Nga RT tài trợ và ngồi cùng bàn với Tổng thống Vladimir Putin. Stein nói rằng bà đến dự “với thông điệp về hòa bình, ngoại giao và hợp tác ở Trung Đông”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: