Bắc Hàn có thể hành động quân sự để phá bầu cử Mỹ

Tại phòng bỏ phiếu bầu tổng thống năm 2020 (Hình: Tom Williams/CQ-Roll Call, Inc via Getty Images)

Các quan chức Mỹ đang nhận được tin tức tình báo, cho biết Bắc Hàn có thể chuẩn bị cho một hành động quân sự, được nghi ngờ là hợp tác với Tổng Thống Nga Vladimir Putin, trước cuộc bầu cử Mỹ vào tháng Mười Một để làm hỗn loạn cuộc bầu cử này. NBC News đưa tin, theo lời xác nhận của các quan chức cấp cao.

Có đến sáu quan chức cấp cao của Mỹ được được hỏi và xác nhận, nhưng giấu tên, cho biết đồng loạt nhiều bản tin tình báo mà Ngũ Giác Đài nhận được, rằng có một âm mưu như vậy, được thiết kế để tạo ra sự hỗn loạn trên thế giới, khi quá trình bầu cử diễn ra đang vào đoạn quan trọng.

“Chúng tôi không nghi ngờ gì chuyện Bắc Hàn sẽ khiêu khích trong năm nay. Vấn đề là leo thang tới mức nào thôi,,” một quan chức tình báo Mỹ nói thêm.

Cũng nhận được những tin tức tương tự như NBC News, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của cựu TT Donald Trump cho biết, “Điều bất ngờ duy nhất trong Tháng Mười” sẽ là vẻ mặt sốc của các phóng viên, khi nghe tin ông Trump tái đắc cử.”

Cảnh báo về một hành động quân sự điên rồ của Bắc Hàn, được các quan chức đưa ra vào lúc có tin sẽ có cuộc gặp lãnh đạo tối cao Bắc Hàn Kim Jong Un và Putin, mà Điện Kremlin tuyên bố hồi đầu tuần là “đang được chuẩn bị.”

“Tổng Thống Putin nhận được lời mời tích cực thăm chính thức Bắc Hàn. Chuyến thăm đang được chuẩn bị. Chúng tôi sẽ thông báo ngày của chuyến đi vào thời điểm thích hợp,” phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm Thứ Sáu, 24 Tháng Năm, hãng thông tấn Pháp AFP đưa tin.

Trên bề mặt, Nga và Bắc Hàn đã phát triển mối quan hệ chặt chẽ hơn kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào Tháng Hai năm 2022.

Về phần mình, Bắc Hàn công khai gửi đạn dược tới Moscow, bề ngoài là để giúp lực lượng của Putin trong cuộc chiến chống Ukraine, nhưng cũng để tận dụng cơ hội thử nghiệm thiết bị của nước này trên chiến trường, trung tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế nhận định.

Đổi lại, Bắc Hàn “mong đợi Nga cung cấp các hệ thống vũ khí tiên tiến và bí quyết công nghệ để tăng cường đáng kể các chương trình quốc phòng, hạt nhân và không gian,” tổ chức nghiên cứu này cho biết.

Sáu quan chức Mỹ được hỏi riêng rẽ, cũng xác nhận nguồn tin, và nói với NBC News rằng chính quyền Biden đang lo ngại mối quan hệ này có thể dẫn đến những phát triển đáng kể về năng lực hạt nhân của Bình Nhưỡng, làm gia tăng căng thẳng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, một quan chức cho biết, Trung Quốc có thể không muốn bất ổn trong khu vực, và do đó, Nga có thể bị tác động để không can dự các hành động liên quan cuộc bầu cử Mỹ.

Rachel Minyoung Lee, thành viên cấp cao của Chương Trình 38 phía Bắc tại Trung Tâm Stimson, bày tỏ lo ngại rằng việc Bắc Hàn tăng cường quan hệ với Nga có thể “khuyến khích” ông Kim tiến hành hành động quân sự hoặc ngoại giao tích cực hơn trong những năm tới.

Đến Tháng Mười Một năm 2023, một nhà lập pháp Nam Hàn cho biết Bắc Hàn đã gửi cho Moscow hơn 1 triệu quả đạn pháo để tăng cường nỗ lực chiến tranh. Nhưng đầu tháng này, tin tức từ văn phòng công tố viên hàng đầu của Ukraine, Andriy Kostin, nói với Reuters rằng vũ khí do Bắc Hàn cung cấp có tỷ lệ hỏng hóc cao.

“Khoảng một nửa số hỏa tiễn của Bắc Hàn mất quỹ đạo được lập trình và phát nổ trên không; trong những trường hợp như vậy, mảnh vỡ không được tìm thấy,” văn phòng của Kostin cho biết, trích dẫn việc kiểm tra các mảnh vỡ từ 21 trong số khoảng 50 hỏa tiễn đạn đạo do Bắc Hàn cung cấp được Nga phóng từ cuối Tháng Mười Hai đến cuối Tháng Hai.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: