Bão lại ‘tấn công’ California: Cảnh báo lũ lụt nghiêm trọng

Xa lộ 101 cấm tất cả các phương tiện đi về hướng bắc hôm 9 Tháng Giêng 2024. (ảnh: Mel Melcon / Los Angeles Times via Getty Images)

Bão mùa Đông dự trù ‘tấn công’ Nam California từ tối Chủ Nhật, 18 Tháng Hai, và kéo dài đến giữa tuần, có thể gây sấm sét, lũ lụt và gió mạnh khắp nơi, theo nhật báo The Orange County Register.

Nhiều nơi ở Los Angeles County, như Pasadena và San Fernando Valley, có thể mưa với lượng nước gần 3 inch từ tối Chủ Nhật tới Thứ Tư, theo Cơ Quan Khí Tượng Quốc Gia (NWS). Những nơi khác ở phía Nam Los Angeles County có thể mưa dưới 2 inch.

Los Angeles County sẽ mưa nặng nhất tối Thứ Hai và Thứ Ba, từ nửa inch tới 1 inch một giờ. Có thể tối Chủ Nhật bắt đầu mưa vừa tới Thứ Ba, có rủi ro sấm sét 10% tới 20%.

Orange County có thể bắt đầu mưa nhẹ vào Thứ Hai, nhưng mưa nặng nhất dự trù xảy ra vào Thứ Ba rồi có thể mưa rải rác tới sáng Thứ Tư. Tuyết có thể rơi ở nơi thấp cỡ 5,500 foot ở vùng núi Los Angeles County và cỡ 6,000 foot ở Orange County và Inland Empire. Hầu hết tuyết sẽ rơi ở nơi cao trên 7,000 foot.

Lệnh đề phòng sóng lớn có hiệu lực ở vùng duyên hải Orange County từ 4 giờ chiều Thứ Bảy tới 10 giờ tối Thứ Ba. Lệnh đề phòng thời tiết mùa Đông khắc nghiệt dự trù có hiệu lực ở vùng núi San Bernardino và Riverside County từ sáng Thứ Ba tới sáng Thứ Tư.

Trận bão mới nhất trong một loạt cơn bão mùa đông ẩm ướt đã đổ bộ vào Bắc California vào Chủ Nhật, 18 Tháng Hai. Theo AP.

Các nhà dự báo thời tiết cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt, mưa đá, gió mạnh và thậm chí cả lốc xoáy ngắn khi bão di chuyển về phía nam trong vài ngày tới.

Nhà khí tượng học Brayden Murdock thuộc văn phòng Dịch vụ Thời tiết Quốc gia ở San Francisco cho biết, gió giật đạt tốc độ 30 dặm/giờ (48 km/giờ) ở Oakland và San Jose khi một đợt không khí lạnh nhẹ vào cuối ngày Thứ Bảy đã nhường chỗ cho một cơn bão sẽ mạnh hơn vào đầu ngày Thứ Hai.

Hình ảnh từ trên cao về sông Los Angeles bị dâng lên khi bão tấn công Nam California hôm 5 Tháng Hai 2024 tại Los Angeles, California. (ảnh: Mario Tama/Getty Images)

Theo cơ quan thời tiết, bờ biển miền trung California có nguy cơ xảy ra “lũ lụt đáng kể,” với lượng mưa lên tới 5 inch (12 cm) được dự đoán ở nhiều khu vực. Tổng lượng mưa riêng lẻ có thể lên tới 10 inch (25 cm) ở dãy núi Santa Lucia và Santa Ynez khi cơn bão tiến về phía Los Angeles lớn hơn.

Văn phòng dịch vụ thời tiết ở Sacramento cảnh báo trên X, trước đây là Twitter, rằng giông bão ở các thung lũng xung quanh thủ phủ tiểu bang vào Thứ Hai có thể mang đến “những cơn lốc xoáy ngắn, lượng lớn mưa đá nhỏ, mưa lớn, sét và gió giật.”

 Các nhà dự báo cho biết, một đợt không khí lạnh đủ mạnh để gây ra các vấn đề bao gồm lũ quét và mất điện. Cảnh báo lũ lụt đã được ban hành ở các khu vực ven biển và miền núi trong và ngoài tiểu bang.

Cơ quan thời tiết cho biết lượng mưa sẽ lan rộng ngay cả ở vùng núi, nhưng tuyết có thể rơi dày vài feet ở độ cao trên khoảng 6,800 feet (2,070 mét) trên khắp Sierra Nevada. Cơ quan công lực khuyến khích mọi người khi lái xe nên tránh các tuyến đường núi.

Văn phòng dịch vụ thời tiết ở Reno, Nevada đưa ra cảnh báo về tuyết lở ở vùng sâu vùng xa đối với khu vực Lake Tahoe rộng lớn và phía đông Sierra ở các quận Inyo và Mono.

Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp của Thống đốc California đã kích hoạt trung tâm điều hành vào Thứ Bảy và bố trí nhân sự cũng như thiết bị ở những khu vực có nguy cơ cao nhất.

Cơn bão mới nhất dự kiến ​​sẽ di chuyển nhanh hơn dòng sông có khí quyển tàn khốc đổ bộ vào Nam California hồi đầu tháng, biến đường thành sông, gây ra hàng trăm vụ lở đất và giết chết ít nhất 9 người.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: