Bộ An ninh Nội địa cảnh báo nguy cơ khủng bố trong nước

Những phần tử cực đoan bao vây tòa nhà Quốc hội và tấn công bạo lực vào cơ quan dân cử cao nhất nước Mỹ ngày 06-01 vừa qua. Ảnh Cát Linh/SGN
H.C.

Bộ An ninh Nội địa (Department of Homeland Security, DHS) sáng nay thứ Tư 27-01-2021 đã ban hành cảnh báo khủng bố quốc gia, nhận định các phần tử cực đoan và bạo lực trong nước có thể tổ chức tấn công khủng bố trong những tuần tới, được thúc đẩy bởi cuộc bạo động ngày 6-1 tại Điện Capitol.

Cảnh báo của DHS cho biết những kẻ cực đoan bạo lực chống chính phủ và cuộc chuyển giao quyền lực tổng thống “có thể tiếp tục tập hợp, kích động hoặc thực hiện bạo lực”, dù bộ cho biết họ không có bằng chứng về một âm mưu cụ thể.

Đây là cảnh báo đầu tiên của DHS trong một năm qua. Lần mới nhất mà DHS ban hành bản cảnh báo về khủng bố là vào tháng 1-2020 về khả năng Iran thực hiện các cuộc tấn công điện toán vào các hệ thống của Mỹ để trả thù vụ ám sát tướng Iran Qassem Soleimani. Đáng chú ý là mới đây DHS đã không đưa ra cảnh báo trước về cuộc biểu tình được lên kế hoạch vào ngày 6-1 ở thủ đô Washington, D.C. sau đó trở thành vụ tấn công bạo loạn sau khi đám đông bao vây Điện Capitol. Cuộc biểu tình bạo loạn này đã được bàn tán công khai trên mạng của những kẻ cực đoan nhưng DHS đã không phát hiện và cảnh báo trước.

Theo DHS, một loạt sự kiện gần đây đang làm gia tăng khả năng bạo lực của các phần tử cực đoan ở Hoa Kỳ. “Các phần tử cực đoan bạo lực được thúc đẩy bởi một loạt các vấn đề, từ nỗi tức giận với các biện pháp hạn chế để phòng dịch Covid-19, kết quả bầu cử năm 2020 và việc sử dụng vũ lực của cảnh sát”, cảnh báo cho biết. Sự phản đối của một thành phần dân chúng đối với vấn đề nhập cư cũng là một yếu tố, đã từng thúc đẩy phe cực đoan da trắng giết 23 người ở El Paso, Texas vào năm 2019.

DHS cho biết họ “lo ngại những động cơ gây bạo lực tương tự sẽ tồn tại đến đầu năm 2021 và một số [những kẻ cực đoan bạo lực trong nước] có thể bị kích thích bởi vụ tấn công Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington, DC ngày 6-1-2021 nhằm vào các quan chức dân cử và các cơ sở chính phủ. ”

Sau cuộc bạo động ngày 6-1-21, các nhóm cực hữu đã sử dụng lời lẽ ngày càng bạo lực trong các cuộc trò chuyện trực tuyến, chia sẻ cho nhau tài liệu chế tạo bom và chiến thuật du kích và kêu gọi chiến tranh phi đối xứng với chính phủ, theo các nhà nghiên cứu tại Soufan Group, một tổ chức phi đảng phái chuyên theo dõi các phong trào quá khích. Mollie Saltskog, một nhà phân tích tại Soufan Group, cho biết: “Có những cuộc nói chuyện công khai về chiến tranh, rằng chiến tranh đang đến, rằng‘2021 sẽ là năm của chúng ta’. “Tất cả chỉ là hậu quả của ngày 6 tháng 1.”

(theo WSJ)

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: