‘Bùng nổ’ lừa đảo đa ngôn ngữ

(minh họa: Unsplash)

Không chỉ dùng Anh ngữ, giờ đây bọn lừa đảo dùng cả tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ả Rập, tiếng Việt, tiếng Quan Thoại, tiếng Hàn, tiếng Somali, tiếng Tagalog, tiếng Nga, tiếng Ba Lan, tiếng Bồ Đào Nha và nhiều ngôn ngữ khác, để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng.

Tại cuộc hội thảo do Dịch vụ Truyền thông Sắc tộc (Ethnic Media Services-EMS) tổ chức vào ngày 21 Tháng Mười Một, Ủy ban Thương mại Liên bang (The Federal Trade Commission – FTC) giải thích rõ ràng hơn về những trò lừa đảo đang tấn công những nhóm nào, bằng cách gì, và đưa ra lời khuyên về cách ngăn chặn hành vi đó bằng ngôn ngữ ưa thích của họ.

Tại hội thảo có hơn 80 nhà báo ở các nơi tham dự, Monica Vaca, phó Giám đốc Cục Bảo vệ người tiêu dùng của FTC cho biết: “Từ lâu, chúng tôi đã có khả năng tiếp nhận nguồn tin của mọi người bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha, còn những ngôn ngữ khác thì chưa được, và đó là một hạn chế đối với chúng tôi.”

Vaca nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mọi người thực hiện những báo cáo đó không chỉ vì lợi ích của họ mà còn để giúp FTC thông báo trước khi có nhiều người bị lừa đảo hơn. Cô nói: “Chúng tôi chỉ có thể khởi kiện và chỉ dẫn về những trò gian lận mà chúng tôi biết chắc.”

Số tiền lừa đảo lên tới gần $9 tỷ

Larissa Bungo, luật sư cấp cao của Ban Giáo dục Kinh doanh và Người tiêu dùng của FTC, cho biết, chỉ dựa trên số lượng báo cáo mà mọi người thực hiện bằng tiếng Anh hoặc tiếng Tây Ban Nha, các hành vi gian lận và lừa đảo hoặc kinh doanh không công bằng đã khiến người tiêu dùng Mỹ thiệt hại gần $9 tỷ vào năm ngoái.

Những nạn nhân có thể liên lạc với FTC để được trợ giúp qua điện thoại hoặc trực tuyến.

Làm như vậy sẽ cảnh báo Mạng lưới người tiêu dùng của FTC – một nhóm gồm 3,000 nhân viên thực thi pháp luật ở cấp liên bang, tiểu bang và địa phương – phải cảnh giác. Nếu FTC có thể bắt được thủ phạm đủ nhanh thì bạn có khả năng lấy lại được tiền.

Ví dụ: FTC đã thu hồi lại được $245 triệu cho khách hàng bị Epic Games lừa. Đây là trò chơi nổi tiếng Fortnite, mà FTC cáo buộc đã lừa những người chơi trẻ tuổi vô tình mua hàng.

Thông tin ‘vũ khí lợi hại nhất’ chống lại bọn lừa đảo

Luật sư và nhà báo Jongwon Lee mô tả một kịch bản mà ông đã chứng kiến và báo cáo trong cộng đồng người Nam Hàn ở Atlanta, nơi một người về hưu mất hàng chục nghìn đôla vào tay một kẻ lừa đảo đầu tư, kẻ đã lấy được lòng tin của ông một phần nhờ thông thạo tiếng Hàn.

Việc công khai vụ án, một kế hoạch kim tự tháp được gọi là Club Mega Planet, đã giúp các công tố viên phát hiện ra những nạn nhân khác ở một số tiểu bang. Việc thông báo cho cơ quan thực thi pháp luật về các trường hợp bổ sung sẽ làm tăng khả năng tội phạm bị bắt giữ và việc báo cáo kịp thời có thể giúp ngăn chặn việc chi tiêu số tiền bị đánh cắp trước khi có thể lấy lại được.

Lee nói: “Sáng kiến Tiếp cận Ngôn ngữ của FTC mang tính lịch sử. Nó cho thấy các cơ quan chính phủ đang tìm cách thực thi công lý cho những người nhập cư như chúng tôi.

Việc tiếp cận ngôn ngữ giúp bạn thoát khỏi nỗi sợ hãi và xấu hổ, đồng thời mang lại cho bạn sự tự tin và động viên rằng bạn không đơn độc và có ai đó đang lắng nghe bạn. Thông tin là vũ khí mạnh nhất chống lại những kẻ lừa đảo.”

Giả danh nhà ngoại giao để lừa đảo. (minh họa: Peter Dazeley/Getty Images)

Đừng ngần ngại báo cáo khi bị lừa

Tất nhiên, để lấy lại tiền với sự trợ giúp của FTC, bạn phải khai rõ danh tính của mình để có thể lập hồ sơ báo cáo, nhưng trong tất cả mọi trường hợp, bạn sẽ không bao giờ bị hỏi về tình trạng nhập cư của mình.

Đôi khi, việc lấy lại được tiền có thành công hay không phụ thuộc vào cách nạn nhân bị lừa gạt. Ví dụ: Nếu thanh toán được thực hiện bằng thẻ tín dụng, bạn có thể tranh chấp khoản phí đó với công ty thẻ.

“Chỉ những kẻ lừa đảo mới yêu cầu bạn thanh toán bằng thẻ quà tặng, tiền điện tử hoặc chuyển khoản ngân hàng. Vì vậy hãy cẩn thận,” Luật sư Bungo khuyên.

Một lý do khác để không trì hoãn việc báo cáo những nghi ngờ, là những kẻ lừa đảo thường làm việc từ nước ngoài, nơi mà cơ quan thực thi pháp luật khó tiếp cận chúng và số tiền chúng kiếm được.

Bungo cũng mô tả nhiều tài nguyên mà FTC cung cấp miễn phí để mọi người phân phối trong cộng đồng của họ, dù là trực tuyến hay in ấn.

Ví dụ: Có sổ tay chống gian lận dành cho người nhập cư và người tị nạn gần đây cũng như hướng dẫn dành cho chủ doanh nghiệp nhỏ. Có thông tin về “bốn dấu hiệu cảnh báo lừa đảo”, mô tả các thủ đoạn phổ biến như hóa đơn giả, mạo danh kinh doanh, hoạt động kinh doanh tồi, cơ hội việc làm giả mạo, nhà bán lẻ trực tuyến giả mạo và các liên kết “lừa đảo” được ngụy trang để trông giống như chúng đến từ các công ty đang cố gắng lừa đảo. để thực hiện giao hàng.

Luật sư Bungo cho biết, nếu được yêu cầu, cơ quan này cũng sẽ in và gửi miễn phí những hướng dẫn này cho các tổ chức cộng đồng. Ông nói, ngay cả khi bạn tránh được một vụ lừa đảo, việc báo cáo hành vi lừa đảo sẽ giúp cung cấp thông tin và do đó bảo vệ những nạn nhân khác không bị “dính chấu”.

(minh họa: Unsplash)

Nhân viên trung tâm cuộc gọi đa ngôn ngữ và thông tin có sẵn trên trang web của cơ quan cũng có thể cung cấp một loạt “các bước tiếp theo” để mọi người xem xét.

Qua điện thoại, hãy gọi (877) 382-4357, sau đó nhấn số 3. Một loạt tin nhắn bằng các ngôn ngữ khác nhau sẽ cho bạn biết cần nhấn số nào tiếp theo để liên hệ với thông dịch viên trực tiếp biết ngôn ngữ của bạn.

Các đường dây mở cửa từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều EST, tức là từ 6 giờ sáng đến 2 giờ chiều (West Coast).

Các lựa chọn ngôn ngữ mới có sẵn kể từ Tháng Mười, gồm tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Pháp, tiếng Tagalog, tiếng Somali, tiếng Việt, tiếng Ả Rập, tiếng Nga, tiếng Ba Lan, tiếng Hàn, tiếng Ukraina, tiếng Hmong và tiếng Quan Thoại.

FTC có khả năng tìm thông dịch viên cho gần 200 ngôn ngữ khi có nhu cầu.

Hệ thống báo cáo đa ngôn ngữ này cũng có thể được sử dụng để báo cáo các tình huống trộm cắp danh tính. Đối với những người đó, hãy gọi (877) 438-4338, sau đó thực hiện quy trình quay số 3 tương tự để truy cập các ngôn ngữ khác nhau có sẵn.

Bạn có thể thực hiện báo cáo gian lận hoặc đánh cắp danh tính trực tuyến tại ReportFraud.ftc.gov hoặc IdentityTheft.gov hoặc, bằng tiếng Tây Ban Nha, ReporteFraude.ftc.govRobodeIdentidad.gov.

Bốn trang web đó đều có danh sách trong nhãn “languages” hoặc “idiomas”, cho phép người dùng hoàn thành báo cáo bằng hàng chục ngôn ngữ khác.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: