Các tổng thống Hoa Kỳ làm gì vào ngày 4 Tháng Bảy?

Ảnh: Ketut Subiyanto, Pexels

Trong lịch sử Hoa Kỳ, 4 Tháng Bảy là ngày mà một số tổng thống có thể thật sự… “độc lập” khi họ tránh xa và không dính dáng đến những nghị trình chính phủ nhức đầu. Có người đi biển chơi, có người lên núi, có người chơi golf, có người về trang trại gia đình…  

Ảnh: tim-mossholder-unsplash

Vào ngày 4 Tháng Bảy giữa thời kỳ Suy thoái, Franklin D. Roosevelt giong thuyền đến Hawaii để câu cá. Tuy nhiên, với một số tổng thống, 4 Tháng Bảy là dịp để họ nói chuyện với quốc dân. Teddy Roosevelt thực hiện buổi diễn thuyết trước hàng trăm nghìn người trong một dịp 4 Tháng Bảy. John F. Kennedy cũng nói chuyện trước một đám đông khổng lồ tập trung trước Independence Hall ở Philadelphia.

Năm 2019, Donald Trump điều động xe tăng, oanh tạc cơ và các phương tiện chiến tranh để mừng Quốc khánh Hoa Kỳ. Dưới sự chỉ đạo của Tòa Bạch Ốc, Ngũ Giác Đài bày binh bố trận cho chương trình biểu diễn bay qua National Mall với dàn máy bay B-2, F-35, F-18, V-22 Osprey… Hai xe tăng Bradley được đặt gần Đài tưởng niệm Lincoln, nơi Trump thực hiện bài phát biểu.

Những năm gần đây, các tổng thống có xu hướng “lùi lại”. George W. Bush tổ chức một buổi lễ chào đón những người gốc nhập cư vừa được nhập tịch Mỹ. Barack Obama thực hiện bữa tiệc nướng ở South Lawn cho quân đội. Bill Clinton đến Chesapeake Bay để xem một con đại bàng non tên là Freedom được thả về thế giới tự nhiên. Năm 2021, Joe Biden tổ chức buổi tiệc cho hơn 1,000 người tại South Lawn trong khuôn viên Tòa Bạch Ốc, cùng mọi người ăn bánh mì kẹp thịt và xem pháo hoa.

Ảnh: stephanie-mccabe-unsplash

Dưới đây là vài sự kiện liên quan tổng thống Hoa Kỳ trong ngày 4 Tháng Bảy.  

1777: Vào ngày kỷ niệm đầu tiên của Tuyên ngôn Độc lập, khi Chiến tranh Cách mạng đang diễn ra, tổng thống tương lai, John Adams, mô tả không khí 4 Tháng Bảy tại Philadelphia trong một lá thư gửi cho vợ ông, Abigail. Sau nhiều giờ duyệt binh, pháo hoa, và xem trình diễn âm nhạc, ông nói với vợ rằng ông đi dạo một mình trong bóng tối.

“Anh tản bộ trên đường phố để hít thở không khí trong lành và tập thể dục, và rất ngạc nhiên khi thấy cả thành phố thắp nến trước cửa sổ. Anh đi gần hết buổi chiều tối, và anh nghĩ đó là ánh sáng rực rỡ nhất mà anh từng thấy; vài ngôi nhà tối om; nhưng đèn thì xuất hiện mọi nơi…”

1791: Hai năm sau khi trở thành tổng thống đầu tiên, George Washington tổ chức lễ kỷ niệm ở Lancaster, Pennsylvania, “với một bài diễn văn, ẩm thực hảo hạng và đi dạo quanh thị trấn,” văn khố National Park Service cho biết. Thời điểm này Philadelphia là thủ đô tạm thời.

1798: Lúc này là tổng thống, John Adams xem một cuộc diễu hành quân sự ở Philadelphia.

1801: Thomas Jefferson chủ trì buổi chiêu đãi công chúng đầu tiên vào ngày 4 Tháng Bảy  tại Tòa Bạch Ốc.

1822: James Monroe dạo chơi tại trang trại của ông ở Virginia.

1826: Adams, tổng thống thứ hai và Jefferson, tổng thống thứ ba, đều qua đời vào ngày 4 Tháng Bảy này.

1831: James Monroe, tổng thống thứ năm, qua đời vào ngày 4 Tháng Bảy này.

1848: James Polk, tổng thống thứ 11, chứng kiến lễ đặt viên đá đầu tiên xây Đài tưởng niệm Washington với sự tham dự của Abraham Lincoln, khi đó là nghị sĩ tiểu bang Illinois.

1850: Tổng thống Zachary Taylor dự chương trình lễ hội tại khuôn viên Đài tưởng niệm Washington và bị đau bụng sau khi ăn quả anh đào, uống sữa lạnh và nước. Ông qua đời ngày 9 Tháng Bảy. Một giả thuyết rằng ai đó đầu độc ông bằng thạch tín đã bị bác bỏ vào năm 1991 khi thi thể ông được khai quật và xét nghiệm.

1861: Tổng thống Abraham Lincoln gửi một thông điệp tới Quốc hội bảo vệ việc kêu gọi ban cho ông thêm quyền thời chiến, yêu cầu bổ sung thêm lính để chiến đấu với miền Nam và tấn công Virginia vì nơi này cho phép “hình thành một hang ổ khai sinh cuộc bạo loạn dữ dội trong phạm vi biên giới mình.”

1868: Nội chiến kết thúc. Andrew Johnson tuyên bố ân xá cho những người đã chiến đấu cho Liên minh miền Nam.

1902: Teddy Roosevelt nói chuyện trước 200,000 người ở Pittsburgh.

1914: Woodrow Wilson đọc bài diễn văn “Our country, right or wrong,” tại Independence Hall ở Philadelphia.

1928: Calvin Coolidge đi câu cá hồi ở Wisconsin.

1930: Herbert Hoover đi nghỉ bên sông Rapidan ở Virginia.

1934: Franklin Roosevelt ở trong hoặc gần Bahamas sau khi rời Annapolis, Maryland, trong chuyến hành trình kéo dài một tháng và đến thăm Hawaii qua ngả Kênh đào Panama. Vào ngày 4 Tháng Bảy, nhật ký hành trình của tàu U.S.S. Houston có đề cập đến “buổi tiệc cá” khi đoàn tổng thống rời tàu trong cùng ngày.

Ảnh: Brett Sayles, Pexels

1946: Thế chiến II vừa kết thúc hơn một năm trước, Harry Truman thư giãn ở Dãy núi Catoctin, Maryland, tại địa điểm có tên Shangri-La mà sau này được đổi tên thành Camp David.

1951: Trong bối cảnh Hoa Kỳ tham chiến ở Triều Tiên, Tổng thống Truman phát biểu trước một đám đông khổng lồ tại khuôn viên Đài tưởng niệm Washington, nhân kỷ niệm 175 năm ngày ký Tuyên ngôn Độc lập.

1962: Trong bối cảnh căng thẳng của Chiến tranh Lạnh, Kennedy nói với đám đông ở Philadelphia rằng nhiều xã hội trên khắp thế giới đang đấu tranh để thoát khỏi áp bức và nước Mỹ “không có ý định từ bỏ vai trò lãnh đạo trong phong trào giành độc lập trên toàn thế giới”.

1968: Lyndon Johnson, luôn thích về trang trại ở Texas của ông vào ngày lễ, phát biểu tại San Antonio về sự thiếu độc lập của người nghèo, người thiểu số, người bệnh, những người “phải hít thở không khí ô nhiễm” và những người sống trong nỗi sợ tội ác, “bất chấp những lời hùng biện của chúng ta vào ngày 4 Tháng Bảy.”

1970: Nixon, ở California, cho phát thông điệp ghi âm sẵn trước đám đông ở National Mall tại lễ kỷ niệm “Ngày Tôn vinh nước Mỹ” (“Honor America Day”) do những người ủng hộ ông tổ chức, trong không khí phản đối dữ dội của thành phần phản chiến. Lựu đạn cay được bắn ra khi thành phần phản chiến gây bạo động. Đây là ngày 4 Tháng Bảy mà cờ Việt Cộng xen lẫn với cờ Mỹ. Một số kẻ quá khích còn khỏa thân nhảy xuống hồ Reflecting Pool.

1976: Hoa Kỳ bước sang tuổi 200. Gerald Ford phát biểu tại Valley Forge, Pennsylvania, sau đó là Independence Hall, và duyệt đội tàu chiến tại cảng New York.

2008: Bush, như một số tổng thống trước ông, dùng dịp Quốc khánh Hoa Kỳ để tổ chức một buổi lễ nhập quốc tịch. Hơn 70 người từ 30 quốc gia được đón nhận như những công dân Hoa Kỳ mới.

2010: Obama đưa 1,200 quân nhân đến South Lawn dự tiệc nướng.

2017: Trump đến câu lạc bộ chơi golf sau đó tổ chức buổi picnic tại Tòa Bạch Ốc cho các gia đình quân nhân.

2023: Joe Biden cùng Đệ nhất phu nhân Jill Biden tổ chức một sự kiện cho Hiệp hội Giáo dục Quốc gia; sau đó tổ chức tiệc nướng cho gia đình quân nhân. Khuôn viên U.S. Capitol tổ chức nhiều buổi ca nhạc với sự tham gia của Chicago, Babyface, National Symphony Orchestra và U.S. Army Band.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: