California: Bốn quận hạt có thể xảy ra thảm họa

Cal OES tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở 40 quận hạt
Một người đàn ông bế đứa trẻ đứng xem công việc khắc phục thiệt hại sau khi con đường bị cuốn trôi trên North Main Street của Santa Cruz, Bắc California hôm 10 Tháng Ba năm 2023. (ảnh: Tayfun Coskun/Cơ quan Anadolu via Getty Images)

Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp của Thống đốc (The Governor’s Office of Emergency Services – Cal OES) đang yêu cầu tất cả cư dân trên toàn tiểu bang chuẩn bị cho một đợt thời tiết khắc nghiệt khác và khả năng mất điện trong tuần này.

Diana Crofts-Pelayo, Trợ lý Giám đốc Truyền thông của Cal OES cho biết trong cuộc họp báo mới đây, rằng tiểu bang đang cung cấp “life-saving resources” (các nguồn lực cứu sinh) và cung cấp thông tin cập nhật về nỗ lực toàn diện của để bảo vệ các cộng đồng cư dân California trong những cơn bão sắp tới,

“Chính phủ Gavin Newsom đã kích hoạt Trung tâm Điều hành của tiểu bang (State’s Operation Center) có khả năng phối hợp chặt chẽ các phản ứng và nhanh chóng triển khai các nguồn lực để bảo vệ cộng đồng bị ảnh hưởng,” Crofts-Pelayo cho biết.

Theo báo cáo của Cal OES, từ đầu năm đến nay, California trải qua nhiều cơn bão lớn và gây thiệt hại dưới dạng tuyết, gió giật, sấm chớp và mưa xối xả. Cal OES cũng đưa ra lời cảnh báo rằng các cơn bão tiếp tục mạnh và gây ra mối đe dọa cho các cộng đồng trên toàn tiểu bang.

Quang cảnh một con phố ngập nước ở Menlo Park khi mưa bão đổ bộ vào San Francisco và Bay Area, California, hôm 27 Tháng Hai năm 2023. (ảnh: Tayfun Coskun/Anadolu Agency via Getty Images)

State’s Operation Center ứng phó khẩn cấp do quận hạt lãnh đạo và điều phối sự hỗ trợ lẫn nhau từ các khu vực pháp lý lân cận. Để nâng cao phản ứng của tiểu bang, Thống đốc Newsom tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở 40 quận hạt, gồm: Amador, Butte, El Dorado, Fresno, Humboldt, Imperial, Inyo, Kern, Lake, Los Angeles, Madera, Mariposa, Mendocino, Merced, Mono, Monterey , Napa, Nevada, Placer, Plumas, Sacramento, San Bernardino, San Francisco, San Luis Obispo, San Mateo, Santa Barbara, Santa Clara, Santa Cruz, Sierra, Sonoma, Stanislaus, Tulare, Tuolumne, Yuba, Calaveras, Del Norte. Các quận hạt Glenn, Kings, San Benito và San Joaquin đã được cảnh báo rằng thảm họa có thể xảy ra.

Theo Crofts-Pelayo, tác động của “thời tiết khắc nghiệt là rất đáng kể.” Có 33 nơi trú ẩn được mở ở 14 quận hạt, khoảng 15,800 người đang được sơ tán và 6,800 người ở 16 quận hạt bị mất điện.

“Khí hậu đang thay đổi và vào cuối ngày, nắng nóng ngày càng nóng hơn, ẩm ướt hơn. Vì vậy, chúng ta phải nhanh chóng phát triển thông điệp ứng phó và chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra. Tôi nghĩ rằng chúng ta chưa bao giờ thực sự thoát khỏi những cơn bão Tháng Giêng,” Crofts-Pelayo cho biết.

Vào hôm 13 Tháng Ba, Tổng thống Joe Biden đã phê chuẩn yêu cầu tuyên bố tình trạng khẩn cấp của thống đốc và ủy quyền cho liên bang hỗ trợ nỗ lực ứng phó với bão ở California. Cư dân California cư trú tại các quận hạt bị ảnh hưởng được khuyến khích ghi danh hệ thống cảnh báo của cộng đồng địa phương tại CalAlerts.gov. Các nhà chức trách cho biết, hãy sử dụng các kênh truyền thông xã hội của các dịch vụ truyền hình, đài phát thanh và dịch vụ khẩn cấp của quận hạt để lấy thông tin một cách an toàn.

Nếu bạn được yêu cầu sơ tán, hãy làm ngay lập tức và biết rằng nhân viên tại các trung tâm sơ tán khẩn cấp không thể yêu cầu giấy tờ tùy thân. Mọi người đều được chào đón tại các trung tâm sơ tán khẩn cấp. Không nên lái xe xung quanh những nơi có rào chắn và không lái xe, đi bộ vào khu vực ngập nước.

Mọi cư dân California có thể truy cập vào Listos California để biết thông tin và yêu cầu giúp đỡ khi gặp nạn.

(theo Ethnic Media Services)

Đọc thêm: Toàn cảnh biến động thời tiết tại California

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: