Cây đa 150 năm tuổi ở Lahaina đâm chồi, hy vọng đã vươn lên!

Cây đa cổ thụ 150 tuổi ở Maui đã đâm chồi. (ảnh: The Hawaii Department of Land and Natural Resources)

Cây đa cổ thụ 150 năm tuổi ở thị trấn Lahaina, Hawaii đã đâm chồi non sau vụ cháy rừng khủng khiếp chỉ mới tháng trước.

Cơ quan Đất đai và Tài nguyên thiên nhiên Hawaii (the Hawaii Department of Land and Natural Resources – DLNR) vừa công bố những hình ảnh về chồi non mọc lên từ cây đa cổ thụ ở thị trấn Lahaina. Theo Guardian.

Cây đa 150 tuổi này được người dân địa phương gọi là “nhịp tim của Lahaina”, đã cho thấy sức sống mãnh liệt dù bị tổn hại rất nhiều sau thảm họa cháy rừng 1 tháng trước.

“Chồi non là biểu tượng của hy vọng (symbol of hope). Chúng tôi sẽ làm mọi cách để cây đa khôi phục lại như xưa. Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra trong thời gian tới, nhưng mong đó là một sự khởi đầu mới cho thị trấn,” ông Chris Imonti, một nhà thầu địa phương chia sẻ.

Cây đa là món quà được những nhà truyền giáo Ấn Độ gửi tới người dân địa phương vào năm 1873. Từ đó tới nay, rất nhiều sự kiện cộng đồng đã được tổ chức ở gần gốc cây này. Trước vụ cháy, người dân thị trấn đã tổ chức sinh nhật lần thứ 150 cho cây đa.

Cây đa 150 tuổi tưởng đã chết sau vụ cháy rừng. (ảnh: The Hawaii Department of Land and Natural Resources)

“Cây đa Lahaina đại diện cho sự gắn kết của cộng đồng địa phương. Giống với chúng ta, dù phải đối mặt với những nỗi đau không tả xiết, cây đa vẫn vươn lên và đâm chồi. Tôi vinh hạnh khi được chứng kiến người dân Maui vượt qua những khó khăn sau vụ cháy rừng,” Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm nói.

Trước đó, điều kỳ diệu cũng xảy ra ở Lahaina. Trong khi cả thị trấn Lahaina chìm trong biển lửa do thảm họa cháy rừng gây ra, thì nhà thờ Maria Lanakila vẫn nguyên vẹn, hầu như hoàn toàn.

Nhìn từ trên cao, cây đa 150 tuổi bị cháy sém vào ngày 11 Tháng Tám năm 2023 tại Lahaina, Hawaii. Hàng chục người đã thiệt mạng và hàng nghìn người phải sơ tán sau khi một trận cháy rừng do gió tàn phá thị trấn Lahaina cách đây hơn 1 tháng. (ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Vài ngày sau vụ cháy, New York Post đưa một đoạn video được người dùng ứng dụng TikTok đăng tải, cho thấy nhà thờ Maria Lanakila được xây dựng và khánh thành vào năm 1846 tại thị trấn Lahaina thuộc đảo Maui, Hawaii, vẫn đứng vững sau thảm họa cháy rừng khiến hàng nghìn ngôi nhà và cơ sở công cộng bị thiêu rụi.

Theo ông Terrence Watanabe, mục sư hoạt động gần thị trấn Lahaina trên đảo Maui cho biết, về cơ bản, toàn bộ thị trấn Lahaina bị thiêu rụi bởi lửa. Cả thị trấn đã biến mất, nhưng nhà thờ Maria Lanakila vẫn đứng vững, cả khu nhà cho tu sĩ cũng thế.

Nhiều người dân sinh sống trên đảo Maui khi chứng kiến hình ảnh nhà thờ Maria Lanakila vẫn đứng sừng sững sau thảm họa đều bày tỏ sự vui mừng, khi họ coi đó là “một tín hiệu hy vọng dành cho người dân thị trấn Lahaina”.

Vụ cháy rừng cộng với sức gió rất mạnh đã khiến thị trấn lahaina bị thiêu đốt vào tháng trước, khiến gần 100 người dân ở Lahaina thiệt mạng, phá hủy nhiều công trình lịch sử và gây thiệt hại rất lớn về kinh tế.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: