Chổng vó lên trời!

Phó Tổng Thống Kamala Harris phát biểu trong một sự kiện tranh cử tại Resorts World Las Vegas hôm 09 Tháng Bảy 2024 ở Las Vegas, Nevada. Harris công bố khởi động chương trình tổ chức quốc gia của người Mỹ gốc Á, người Hawaii bản địa và người đảo Thái Bình Dương (AANHPI) nhằm huy động các cử tri và cộng đồng người Mỹ gốc Á, người Hawaii bản địa và người đảo Thái Bình Dương trên khắp đất nước. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Phe Dân Chủ đang bừng bừng khí thế khi gần như nhất trí ủng hộ bà Kamala Harris. Phe Cộng Hòa, ngược lại, có vẻ đang lâm vào thế bị động, có thể do họ không hề chuẩn bị cho kịch bản bà Harris thay thế ông Biden trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc. Theo Wall Street Journal.

Đang thắng thế trước ông Biđen, ông Trump bỗng dưng thành thất thế trước bà Harris. Thăm dò của CNN hôm 24 Tháng Bảy 2024, bà Harris dẫn trước ông Trump với tỷ lệ ủng hộ 78% – 15% trong nhóm cử tri da màu. Với nhóm cử tri dưới 35 tuổi, theo thăm dò mới nhất, tỷ lệ ủng hộ bà Harris là 47% so với 43% của ông Trump.

Mặt khác, trong khi bà Harris được tin là chiếm nhiều cảm tình của cử tri nữ, thì việc chọn J.D. Vance làm phó lại bị xem là một sai lầm của ông Trump sau khi ông Biden rút lui. Trong quá khứ, ông Vance từng có những phát ngôn làm mất lòng phụ nữ. Chẳng hạn ông Vance gọi những phụ nữ không con là “những quí cô nuôi mèo không có con” và đề xuất những người có con nên được trao thêm lá phiếu bổ sung. Bà Harris cũng là phụ nữ không có con. Nhưng có con hay không là vấn đề cá nhân. Tấn công bà Harris như thế chỉ khiến nhiều cử tri, đặc biệt là cử tri nữ, xa lánh ông Trump và đảng Cộng Hòa.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa, cựu Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump (trái) và ứng cử viên phó tổng thống của Đảng Cộng Hòa, Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ J.D. Vance (R-OH) xuất hiện trong ngày đầu tiên của Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng Hòa tại Diễn đàn Fiserv vào ngày 15 Tháng Bảy năm 2024 ở Milwaukee, Wisconsin. (Hình: Win McNamee/Getty Images)

Thậm chí Vance từng muốn lệnh cấm phá thai trên toàn quốc không có ngoại lệ, ngay cả với trường hợp bị hiếp dâm hoặc loạn luân. Hoàn toàn có lý nếu cho rằng ông Vance đang trở thành gánh nặng cho ông Trump trong cuộc đua tổng thống.

Phụ nữ hiện chiếm 51% dân số trong độ tuổi bỏ phiếu ở Mỹ. Là gánh nặng thì phải trút bỏ nó đi. Nhưng chẳng lẽ ông Trump lại đá ông Vance giữa đường ? Thật là nhức đầu cho ông Trump!

Ông Trump phải hiểu rằng đâu phải thắng được bà Hillary Clinton là có thể thắng được bà Kamala Harris. Họ là hai người khác nhau. Trong khi bà Harris được xem là phụ nũ trẻ trung, đầy năng lực và có khả năng truyền cảm hứng cho mọi người, thì bà Clinton lại bị coi là dựa hơi chồng hơn là có thực tài, dẫu từng là bộ trưởng Bộ Ngoại Giao. Bà Clinton nếu đắc cử tổng thống thì nhiều khả năng sẽ tiếp tục con đường của ông Obama mà dân Mỹ không còn mấy thích thú. Vả lại, nhiều cử tri Mỹ tin rằng bỏ phiếu cho bà Clinton thì đâu khác gì bỏ phiếu cho ông Clinton. Nói thẳng ra, bà Clinton không hứa hẹn điều gì mới mẻ cho nước Mỹ. Còn nếu bỏ phiếu cho ông Trump thì biết đâu, với tư cách là một nhà kinh doanh sừng sỏ, ông sẽ giúp kinh tế Mỹ mạnh mẽ hơn, qua đó giúp nước Mỹ vĩ đại hơn. Phải thừa nhận ông Trump đã rất khôn khéo khi trương khẩu hiệu “Make America Great Again” trong cuộc đấu với bà Clinton. Ông Trump thắng bà Clinton là vì thế.

Nhưng đó là với bà Clinton. Còn bây giờ thì đời đã khác xưa. Bà Harris không phải là bà Clinton và ông Trump hiện tại cũng không phải là ông Trump cách đây 8 năm khi đấu với bà Clinton. Khi đó, nhà tỷ phú Donald Trump đang là gương mặt đầy mới mẻ trên chính trường Mỹ. Cử tri Mỹ giờ không còn xa lạ gì với cựu tổng thống đầy tai tiếng. Ông xem ra không còn hứa hẹn điều gì mới dù vẫn còn nguyên cách ăn nói hùng hồn, mạnh miệng.

Trong khi đó, bà Harris được nhiều người xem là một gương mặt mới mẻ và đầy thú vị. Bà đang khôn khéo xây dựng chiến dịch tranh cử của mình như là biểu tượng của tương lai. Không thể phủ nhận  rằng, với sự nổi lên bất ngờ của mình, bà Harris đang thổi một luồng gió mới vào cuộc đua tổng thống năm nay. Mà con người ta, chẳng riêng gì người Mỹ, ai cũng thích cái sự năng động, trẻ trung chứ chẳng ai thích cái sự già nua, cũ kỹ.

Bao nhiêu đời tổng thống Mỹ từ trước tới nay đều là đàn ông. Không hề có định luật nào qui định tổng thống Mỹ không được là đàn bà. Nước Mỹ hoàn toàn có thể có một nữ tổng thống. Nếu đó không phải là bà Clinton thì rất có thể sẽ là bà Harris. Có lẽ nước Mỹ không cần phải chờ lâu nữa.

Nếu bộ sậu của ông Trump không có bài gì hay để đối phó với bà Harris thì nhiều khả năng ông sẽ là người thua cuộc trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc năm nay. Trong trường hợp ông Trump bị bà Harris đánh bại, Đồi Capitol cần phải được bảo vệ nghiêm ngặt!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: