CNN và “một cú thụi đau điếng”

Làm ăn khó khăn, CNN buộc phải sa thải hàng loạt nhân viên
(Photo by Brandon Bell/Getty Images)

Hôm nay 30 Tháng Mười Một, khi mùa Giáng sinh cận kề, hãng CNN thông báo việc sa thải nhân viên bắt đầu, một động thái dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm nhân viên tại mạng tin tức toàn cầu này và đánh dấu sự cắt giảm sâu nhất đối với CNN trong nhiều năm.

Chris Licht, người đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành CNN vào Tháng Năm, mô tả việc cắt giảm trong một bản ghi nhớ toàn thể nhân viên rằng việc cắt giảm chẳng khác gì một “cú thụi vào bụng” đối với tập đoàn truyền thông CNN và rằng “thật khó để nói lời tạm biệt với bất kỳ thành viên nào của đội ngũ CNN”.

Nhân viên CNN đã lo lắng về sa thải kể từ khi Licht thông báo với họ vào tháng trước, rằng có những thay đổi “đáng lo ngại” đang ở phía trước. CNN không cho biết chính xác có bao nhiêu nhân viên sẽ bị ảnh hưởng bởi việc sa thải. Việc sa thải diễn ra khi các công ty truyền thông đang bị vùi dập bởi những cơn gió ngược kinh tế tàn khốc giáng những đòn trí mạng vào lĩnh vực quảng cáo khiến doanh thu sút giảm.

Trong thực tế, loạt tập đoàn truyền thông khác cũng đã tìm cách cắt giảm chi phí để tái định vị trong một môi trường kinh tế khó khăn đầy bão tố. Tuần trước, Disney cho biết công ty cần tái cơ cấu và AMC Networks cũng thông báo hôm thứ Ba rằng họ sẽ cắt giảm 20% nhân viên. Các công ty truyền thông xã hội như Meta, công ty mẹ của Facebook, vốn dựa vào doanh thu quảng cáo, cũng phải sa thải loạt nhân viên những tháng gần đây.

Ông Chris Licht, Chủ tịch kiêm CEO của CNN Worldwide (ảnh: Kevin Mazur/Getty Images for Warner Bros. Discovery)

CNN, dù vẫn công bố lợi nhuận hàng trăm triệu đôla, đã chống chỏi dữ dội để có thể tồn tại và ít bị ảnh hưởng bởi những đợt cắt giảm chi phí trong thời gian đại dịch. Đợt cắt giảm lớn gần đây nhất của CNN là vào năm 2018 khi chưa đến 50 người mất việc, thời điểm mà CNN tái cấu trúc hoạt động kinh doanh kỹ thuật số.

Lần này, việc cắt giảm nhân viên diễn ra sau khi công ty mẹ trước đây của CNN, WarnerMedia, sáp nhập với Discovery vào đầu năm nay, tạo ra một công ty truyền thông khổng lồ nhưng ôm khoản nợ hàng tỷ đôla và họ phải cắt giảm chi phí toàn diện. Việc sáp nhập vừa hoàn tất vào Tháng Tư khi CNN thông báo đóng cửa dịch vụ phát trực tuyến CNN+, chỉ một tháng sau khi ra mắt.

David Zaslav, Giám đốc điều hành của “Warner Bros. Discovery”, công ty được thành lập khi WarnerMedia và Discovery trở thành một, đã hứa với các nhà đầu tư rằng ông sẽ tiết kiệm được hơn $3 tỷ sau khi sáp nhập. Sau khi đảm nhận vị trí người đứng đầu CNN, Chris Licht đã tiến hành đánh giá hoạt động kinh doanh. Licht cho biết vào Tháng Mười  rằng việc đánh giá giúp ông xác định những thay đổi cần được thực hiện. Một số thay đổi đó trong thực tế đã được tiến hành, khi CNN bắt đầu những đợt cắt giảm nhỏ đối với các bộ phận kinh doanh trong vài tháng qua.

Licht cho biết trong bản ghi nhớ gửi toàn thể nhân viên vào Thứ Tư 30 Tháng Mười Một rằng những nhân viên bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm tuần này sẽ được thông báo “thông qua một cuộc họp trực tiếp hoặc qua Zoom, tùy thuộc vị trí của bạn… Trong các cuộc họp đó, các bạn sẽ nhận được thông tin cụ thể về thời hạn nghỉ việc hoặc bất kỳ biện pháp thôi việc nào được áp dụng và ngày cuối cùng dự kiến ​​​​của bạn. Tôi muốn làm rõ rằng tất cả những người đủ điều kiện vẫn nhận được tiền thưởng năm 2022, số tiền này được xác định bởi hiệu quả hoạt động của công ty.”

The New York Times cho biết, theo dữ liệu Nielsen, việc cắt giảm diễn ra khi CNN tụt lại phía sau các đối thủ cạnh tranh chính là Fox News và MSNBC về tổng lượng người xem trong năm nay, dù CNN trội hơn MSNBC khi giành được độc giả trong nhóm nhân khẩu học mà các nhà quảng cáo thèm muốn (từ 25 đến 54 tuổi). Các giám đốc điều hành CNN đã thảo luận việc cắt giảm $100 triệu chi phí. Chris Licht đã cố tránh cắt giảm các phóng viên ảnh và biên tập viên video; và cố duy trì ngân sách cho chương trình buổi sáng và khung giờ vàng.

___________________

Wall Street Journal cho biết thêm:

Làn sóng sa thải đang lan rộng khắp một số ngành công nghiệp. AMC Networks Inc. tuần này cho biết họ sẽ sa thải khoảng 200 nhân viên tại Mỹ sau khi gặp khó khăn trong việc kiếm đủ doanh thu từ dịch vụ phát trực tuyến để bù đắp khoản lỗ do truyền hình cáp liên tục sụt giảm. Đầu tháng này, Walt Disney Co. cho biết họ sẽ tiến hành sa thải nhân viên sau khi công bố báo cáo thu nhập với kết quả đáng thất vọng. Công ty cho biết dịch vụ Disney+ của họ đã lỗ hơn $8 tỷ trong ba năm qua. Trong khi đó, Paramount Global cũng cho biết họ sẽ sớm thực hiện cắt giảm chi phí sau khi báo cáo lợi nhuận quý ba giảm trong khi chi phí lại tăng.

Dịch vụ phát trực tuyến (streaming) của Disney+ thất bại thảm hại (ảnh: Jakub Porzycki/NurPhoto via Getty Images)

Việc sa thải nhân viên tại CNN là dấu hiệu mới nhất cho thấy khởi đầu không suôn sẻ đối với thương vụ sáp nhập hồi Tháng Tư của Discovery Inc. với WarnerMedia của AT&T Inc. Vào mùa Hè, “Warner Bros. Discovery”, tập đoàn khổng lồ sở hữu HBO, TNT và Food Network, đã “điều chỉnh” lại kỳ vọng doanh thu cho năm nay và năm tới, một phần vì doanh thu quảng cáo chậm ì ạch.

Warner Bros. Discovery đã sa thải khoảng 1,000 nhân viên kể từ Tháng Tư khi công ty vật lộn với nợ nần chồng chất. Những đợt cắt giảm này bao gồm nhân viên tại HBO, các đơn vị sản xuất phim và truyền hình của Warner Bros. và những đợt cắt giảm trước đó tại CNN. Hồi đầu năm, CNN đã không kèn không trống xóa sổ dịch vụ phát trực tuyến CNN+, chỉ khoảng một tháng sau khi nó ra mắt, coi như mất sạch $300 triệu tiền đầu tư. Tiếp đó, Tháng Tám, CNN hủy chương trình sáng Chủ nhật “Reliable Sources”. Brian Stelter, người dẫn chương trình “Reliable Sources” và là phóng viên truyền thông chính của mạng, đã rời CNN sau khi chương trình bị hủy.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: