Đại hội và cuộc bầu cử trong ‘hoàn cảnh bất thường’

Tòa nhà Quốc Hội Hoa Kỳ (ảnh xoay ngược) phản chiếu trên cửa sổ chiếc xe hơn hôm 8 Tháng Bảy 2024 tại Washington, DC. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images).

Tại Hoa Kỳ, Đại Hội Chính Trị Quốc Gia là những sự kiện quan trọng, trong đó các đảng chính thức đề cử ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống, trình bày cương lĩnh hoặc chính sách của mình và tiếp thêm năng lượng cho cơ sở cử tri của họ.

Từ những sự kiện này có thể dự đoán được kết quả, xác định bởi các cuộc bầu cử sơ bộ trước đó, trong đó các cử tri của đảng chọn ứng cử viên và bầu đại biểu của họ.

Nhưng các cử tri làm việc thế nào trong những năm có “hoàn cảnh bất thường,” như năm nay?

Một trong những đại hội lần này có thể khác, với một đảng bị chia rẽ có thể thúc đẩy một đại hội công khai hoặc gây tranh cãi, trong khi đảng kia bị che đậy bởi một hành động bạo lực. Điều đó có ý nghĩa gì đối với quá trình bầu cử, và ảnh hưởng như thế nào đến cử tri cũng như khả năng bỏ phiếu của họ?

“Các đại hội “không còn như trước nữa. Chắc chắn là vậy! Các đại hội từng là cách các đại biểu lựa chọn ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống… Ngày nay, đại hội lại thiên về vận động cho một sự lựa chọn đã được đưa ra thông qua cuộc bầu cử sơ bộ,” Sherry Jeffe, giáo sư truyền thông chính sách công (đã nghỉ hưu) của University of Southern California, nói tại hội thảo mới đây do Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (Ethnic Media Services -EMS) tổ chức.

Cuộc hội thảo này diễn ra chỉ hai ngày trước khi Tổng Thống Biden tuyên bố rút lui khỏi chiến dịch, trao lại ngọn đuốc cho Phó Tổng Thống Kamala Harris.

Phó Tổng Thống Kamala Harris phát biểu trong một sự kiện vận động tranh cử tại Resorts World Las Vegas vào ngày 09 Tháng Bảy 2024 tại Las Vegas, Nevada. Phó Tổng Thống công bố ra mắt chương trình tổ chức toàn quốc Người Mỹ gốc Á, Người Hawaii bản địa và Người dân đảo Thái Bình Dương (AANHPI) cho Biden-Harris nhằm huy động cử tri của các cộng đồng này. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Sherry Bebitch Jeffe cũng là nhà phân tích chính trị của NBC4 Los Angeles, thảo luận về đại cử tri đoàn và Thượng Viện và giải thích cách họ hướng đến mục tiêu cân bằng ảnh hưởng chính trị giữa các tiểu bang.  Bà cũng dự đoán trước được “sự ra đi” của Biden, cho rằng đại hội đảng Dân Chủ sẽ “có được sức mạnh mà họ chưa từng có trong một thời gian rất dài.”

Harris, người phụ nữ da đen và Nam Á đầu tiên giữ chức phó tổng thống, sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của quốc gia nếu bà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào Tháng Mười Một. Phần lớn các đại biểu Dân Chủ cam kết ủng hộ chiến dịch của bà. Đặc biệt trong đó có cựu Tổng Thống Barack Obama và cựu Đệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama.

Tuy nhiên, Jeffe nhấn mạnh, “bây giờ, truyền thông xã hội đang định hình cuộc tranh luận. Mỗi chiến dịch hiện có một giám đốc truyền thông xã hội và Donald Trump thậm chí còn có nền tảng truyền thông xã hội riêng của mình-Truth Social.”

“Sự thay đổi đó thực sự tăng tốc khi đại dịch hạn chế khả năng vận động tranh cử trực tiếp của cả hai đảng,” Jonathan Diaz, giám đốc Jonathan Diaz, giám đốc Quan Hệ Đối Tác và Vận Động Bầu Cử, trung tâm Pháp Lý Chiến Dịch, cho biết. “Ngoài việc dựa vào phương tiện truyền thông xã hội như một công cụ gây quỹ và nhắn tin, năm 2020 là năm đầu tiên bạn thấy quá trình đề cử, vận động tranh cử và đại hội chủ yếu hoặc ban đầu diễn ra trực tuyến.”

Theo trung tâm nghiên cứu Pew, tính đến Tháng Tư 2024, chỉ có 23% người Mỹ có niềm tin vào chính phủ.

Jonathan Diaz nói thêm rằng kết quả là “nhiều thông tin sai lệch lan truyền qua phương tiện truyền thông xã hội hơn bao giờ hết… làm giảm niềm tin vào hệ thống bầu cử.”

Bill Schneider, giáo sư danh dự Schar School of Policy and Government của đại học George Mason University thảo luận về “sự chia rẽ về bằng cấp” và giải thích lý do tại sao những cử tri không có bằng đại học ngày càng ủng hộ nhiều cho Đảng Cộng Hòa.

Theo ông, các đại hội thực sự là sự kiện quan hệ công chúng. Quá trình sàng lọc hồ sơ đạo đức, y tế, pháp lý hoặc tài chính của các ứng cử viên, trước đây do các ông chủ đảng thực hiện, giờ đây do báo chí thực hiện để thông báo cho cử tri bình thường lựa chọn một ứng cử viên trước đại hội, trong cuộc bầu cử sơ bộ.

Giáo Sư Schneider từng là nhà phân tích chính trị cấp cao của CNN từ năm 1990 đến năm 2009. Ông nhận định, Đại Hội toàn quốc của Đảng Cộng Hòa năm 2024, được tổ chức tại Milwaukee vào ngày 15 Tháng Bảy “đã chứng minh rằng Donald Trump chiếm hữu hoàn toàn Đảng Cộng Hòa. “Không còn sự phản đối nào nữa,” ông nói. “Không chỉ có đảng của Trump mà còn có Archie Bunker. Đảng đã thay đổi cơ sở của mình từ liên minh ‘câu lạc bộ đồng quê’ của những người Mỹ giàu có sang tầng lớp lao động da trắng.”

Giáo sư cũng cho rằng, sự thống trị của Trump đối với đảng có hậu quả đáng kể đối với chính sách của Đảng Cộng Hòa. “Chủ nghĩa bảo thủ của Reagan và cả hai ông Bush đã bị bác bỏ. Đảng Cộng Hỏa đã theo chủ nghĩa quốc tế kể từ năm 1949, khi bỏ phiếu gia nhập NATO. Bây giờ, đảng này theo chủ nghĩa biệt lập, không còn nói về nợ quốc gia nữa, và là một đảng dân túy, không chỉ về kinh tế mà còn về chủ nghĩa dân túy xã hội… Ông Trump có ý định trục xuất một triệu người nhập cư bất hợp pháp trong năm đầu tiên của mình, nếu đắc cử,” giáo sư nói.

Những cử tri da trắng không có bằng đại học ủng hộ Đảng Cộng Hòa nhiều hơn trong khoảng 20 năm, lý do không liên quan nhiều đến kinh tế mà liên quan đến các vấn đề văn hóa. Họ phẫn nộ trước quyền lực của giới tinh hoa có học thức điều hành Đảng Dân Chủ. Giáo sư nói mọi người gọi đó là “sự chia rẽ về bằng cấp.”

Về các thủ tục mới để kiểm phiếu đại cử tri, được ban hành sau cuộc nổi loạn ngày 6 Tháng Giêng 2021, Jonathan Diaz cho biết bản thân đại cử tri đoàn “hiện chủ yếu có những người ủng hộ là Đảng Cộng Hòa vì nếu không có đại cử tri đoàn, Trump sẽ không bao giờ trở thành tổng thống.”

“Ông ấy đã thua phiếu phổ thông,” Giáo Sư  Schneider nói. “Nhưng không có gì có thể thay đổi trong các quy tắc bầu cử… bởi vì để thay đổi đại cử tri đoàn, bạn phải thay đổi Hiến Pháp, không chỉ liên quan đến Quốc Hội mà còn liên quan đến các cơ quan lập pháp tiểu bang, hiện do đảng Cộng Hòa thống trị và có khả năng sẽ bị đảng Cộng Hòa thống trị nhiều hơn nữa.”

Du khách đi bộ lên các bậc thang đến Tòa nhà Quốc Hội Hoa Kỳ hôm 08 Tháng Bảy 2024 tại Washington, DC. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Sự thống trị của cựu TT Trump đối với Đảng Cộng Hòa đi kèm với các cáo buộc mới và các đồng minh của ông về gian lận cử tri, như những cáo buộc vào năm 2020, khi có hơn 60 vụ việc trên toàn quốc liên quan đến một cuộc bầu cử bị đánh cắp, trong đó các thẩm phán- thường do Đảng Cộng Hòa bổ nhiệm ở các tiểu bang dao động, phán quyết rằng không có gian lận.

Tuy nhiên, vào năm 2021, 19 tiểu bang đã thông qua 34 luật hạn chế quyền tiếp cận bỏ phiếu.

Tương tự như vậy trong tháng này, Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua Đạo luật SAVE yêu cầu cử tri phải cung cấp bằng chứng tài liệu về quyền công dân để đăng ký. Mặc dù quyền công dân đã là yêu cầu bắt buộc để bỏ phiếu, nhưng luật này đưa ra những thay đổi hành chính tốn kém cho từng bước của quy trình đăng ký, mất nhiều tháng hoặc nhiều năm để thực hiện.

Bản thân Trump nói rằng ông sẽ chỉ chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử năm 2024 “nếu mọi thứ đều trung thực.”

“Nếu bạn nói đủ nhiều lần rằng có tất cả những gian lận này, bất kể bạn có ít bằng chứng đến đâu, một số người sẽ bắt đầu tin vào điều đó,” Diaz nói. “Nếu cuộc bầu cử diễn ra sít sao hoặc nếu ông ấy thua, ông ấy có thể lợi dụng sự không chắc chắn đó để cố gắng lật ngược kết quả như ông đã làm vào năm 2020… Lần này với một cơ quan tư pháp liên bang và một Tòa Án Tối Cao có xu hướng đứng về phía ông ấy nhiều hơn.”

Nhưng Diaz vẫn hy vọng một điều, là mối quan tâm của những người dân thường về sức khỏe của nền dân chủ ngày càng tăng lên. Ông kể khi ông làm luật sư, cải cách bầu cử không được xếp hạng cao trong danh sách ưu tiên bỏ phiếu cho một ứng cử viên, và các ứng cử viên không nói nhiều về quyền bỏ phiếu và nhu cầu bảo vệ nền dân chủ. Bây giờ họ làm vậy, và điều này được xếp hạng cao trong các cuộc thăm dò là những vấn đề được cử tri quan tâm..

“Nền dân chủ chỉ có hiệu quả nếu mọi người đều đóng góp phần của mình không chỉ để bảo vệ mà còn thúc đẩy nó,” Diaz cho biết. “Nhiều người lo ngại về hướng đi không chỉ của đất nước mà còn của nền dân chủ, điều đó khiến tôi hy vọng rằng cuộc chiến vẫn chưa kết thúc.”

Một cuộc khảo sát vào Tháng Ba năm 2024 tại Georgetown do cả những người thăm dò của Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ thực hiện, cho thấy 81% số người được hỏi tin rằng nền dân chủ của Hoa Kỳ đã và đang bị đe dọa, với 72% đồng ý mạnh mẽ với tuyên bố đó.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: