Dân chủ và Cộng hòa trước thềm cuộc tái đấu Tháng Mười Một

Cuộc thăm dò của Times/Siena Poll cho thấy Đảng Cộng hòa đang giành được lợi thế khi các cử tri ngày càng lo lắng về kinh tế.
Cử tri Atlanta (tiểu bang Georgia) đi bầu sớm (bầu cử sớm ở Georgia được tổ chức từ ngày 17 Tháng Mười đến ngày 4 Tháng Mười Một – ảnh: Megan Varner/Getty Images)

Đảng Cộng hòa (GOP) bước vào những tuần cuối cùng của cuộc tranh giành quyền kiểm soát Quốc hội với lợi thế hẹp. Nhưng khi nền kinh tế xấu đi và lạm phát tiếp tục tăng chi phối nặng nề tâm lý cử tri thì đây là động lực để đảng này giành lại quyền từ tay Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng tới.

Cuộc thăm dò mới nhất của The New York Times và Đại học Siena cho thấy 49% số cử tri cho biết họ dự định bỏ phiếu cho một ứng viên GOP vào ngày 8 Tháng Mười Một để đại diện cho họ trong Quốc hội, so với 45% người dự định bỏ phiếu cho một đảng viên Dân chủ.

Kết quả thể hiện sự cải thiện đối với GOP kể từ Tháng Chín, khi đảng Dân chủ còn giành được lợi thế một điểm trong cuộc thăm dò của Times/Siena (biên độ sai sót gần ba điểm). Với lạm phát hầu như không thể chặn lại được bằng bất cứ biện pháp nào, từ lãi suất đến Đạo luật Giảm lạm phát và thị trường chứng khoán liên tục giảm, tỷ lệ cử tri xem kinh tế là vấn đề quan trọng nhất mà nước Mỹ phải đối mặt đã tăng vọt kể từ Tháng Bảy, từ 36% tăng lên 44%, cao hơn nhiều so với bất kỳ vấn đề nào khác, kể cả phá thai mà Đảng Dân chủ đang cố nhấn mạnh như “vấn đề ưu tiên”.

Các cuộc vận động tranh cử ngày càng nóng dần. Trong ảnh là Charlie Crist, ứng cử viên Dân chủ tranh ghế thống đốc Florida, người tranh cử với Thống đốc Cộng hòa Ron DeSantis (ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Các cử tri quan tâm nhất đến kinh tế ủng hộ GOP áp đảo với tỷ lệ 2/1. Phần lớn cử tri đảng Dân chủ và GOP trung thành với các ứng cử viên quốc hội của đảng mình, nhưng cuộc thăm dò mới cho thấy GOP đã dẫn trước 10% trong số cử tri độc lập quan trọng, so với 3% của đảng Dân chủ vào Tháng Chín, lúc một số cử tri trong thành phần này chưa quyết định chuyển sang GOP. Sự thay đổi lớn nhất đến từ các cử tri độc lập nữ.

Nếu Tháng Chín họ ủng hộ đảng Dân chủ nhiều hơn 14% so với GOP thì nay quay sang ủng hộ GOP hơn 18%, một thay đổi “không thể xem thường” nếu tính đến sự phân cực của các khu vực bầu cử Mỹ và đảng Dân chủ đã tập trung mạnh mẽ vào nhóm phụ nữ này như thế nào trong sự cảnh báo của phe Dân chủ về mối đe dọa mà GOP gây ra đối với quyền phá thai.

Cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ sắp tới là thách thức lịch sử đối với đảng cầm quyền, và đảng Dân chủ đang tiếp cận cuộc bầu cử này một tổng thống có tỷ lệ không tán thành lên đến 58%, trong đó có 63% cử tri độc lập. Đảng Dân chủ không có chỗ cho sai sót khi chỉ đang giữ đa số rất hẹp trong Hạ viện và đa số một ghế Thượng viện là của phó tổng thống.

Thách thức thêm đối với các ứng viên Dân chủ là cường độ không hài lòng của cử tri đối với Biden: Cuộc thăm dò cho thấy 45% cử tri được hỏi không đồng ý mạnh mẽ với những gì Biden đang làm và 90% số cử tri đó dự định ủng hộ một ứng viên Quốc hội của GOP. Tuy nhiên, Đảng Dân chủ nhận được sự ủng hộ của 50% cử tri “hơi không tán thành” Biden, và đó là tin tốt cho đảng Dân chủ, ít nhất là vào thời điểm này. Nhưng đó cũng là tình thế nguy hiểm vì những cử tri này là đối tượng của GOP khi họ đang tung ra hàng triệu đôla quảng cáo để liên kết các ứng viên Dân chủ với một tổng thống không được ưa chuộng.

Cho đến thời điểm này các vấn đề quan trọng nhất đối với cử tri thường phù hợp với cương lĩnh tranh cử của mỗi đảng. Số cử tri tập trung vào nền kinh tế và lạm phát ủng hộ GOP hơn đảng Dân chủ từ 64% đến 30%, nhưng đảng Dân chủ lại chiếm lợi thế 20% trong số những cử tri quan tâm nhất đến các vấn đề khác. Kinh tế là vấn đề cấp bách nhất đối với cử tri trong cả cuộc thăm dò vào Tháng Bảy và hiện tại. Thách thức đối với đảng Dân chủ là tỷ lệ cử tri tập trung vào các vấn đề kinh tế đang lớn dần lên.

Cuộc thăm dò mới là bằng chứng mới nhất về sự phân chia giai cấp ngày càng tăng giữa hai đảng và ảnh hưởng của tỷ lệ ủng hộ Biden trong cuộc chạy đua vào Quốc hội. Số cử tri ủng hộ Biden ngày càng thu hẹp tại các vùng đô thị và những người được giáo dục tốt. Trong số các cử tri gốc Tây Ban Nha, 48% không tán thành Biden nhưng 60% nói họ sẽ bỏ phiếu cho đảng Dân chủ.

Ứng cử viên thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Budd trong một chiến dịch vận động lá phiếu (ảnh: Bill Clark/CQ-Roll Call, Inc via Getty Images)

Tuy nhiên, đại học là nơi thể hiện ranh giới đặc biệt mạnh mẽ. Đối với những người có bằng cử nhân, đảng viên Dân chủ có lợi thế 13 điểm. Khi tiếp quản Hạ viện năm 2018 và giành được Thượng viện và Toà Bạch Ốc năm 2020, đảng Dân chủ chiến thắng cuộc bầu cử nhờ nhiều vào cách biệt giới tính và giành chiến thắng ở thành phần cử tri nữ với tỷ lệ lớn. Nhưng cuộc thăm dò cho thấy từ tháng trước GOP đã hoàn toàn xóa lợi thế 11 điểm của đảng Dân chủ đối với phụ nữ trong cuộc đua vào Quốc hội năm 2022. Cuộc khảo sát cũng kiểm tra mức độ ưa thích cựu Tổng thống Donald Trump. Chỉ có 52% người được hỏi đánh giá thấp ông so với 58% không đồng ý công việc của Biden.

Trong một cuộc tái đấu giả định vào năm 2024, Trump dẫn đầu Biden 1%. Trong các phụ nữ được thăm dò, Biden chỉ còn dẫn trước Trump 4 điểm so với khoảng cách hơn 10 điểm năm 2020. Hôm nay, tâm trạng của cử tri về tương lai quốc gia cũng đóng vai trò quyết định. Đa số cử tri, 64% cho rằng đất nước đang đi sai hướng, so với chỉ 24% cho rằng đất nước đang đi đúng hướng.

Ngay cả tỷ lệ cử tri đảng Dân chủ tin rằng đất nước đang đi đúng hướng cũng giảm 6% kể từ Tháng Chín, dù cao hơn mức thấp nhất của mùa hè. David Neiheisel, nhân viên bán bảo hiểm 48 tuổi, đảng viên GOP ở Indianapolis nhận định: “Mọi người đều bị tổn thương vào lúc này. Lạm phát, lãi suất, chi phí khí đốt, chi phí thực phẩm, chi phí thuế bất động sản, các tiện ích… Mọi thứ đều tăng lên một cách kinh hoàng, báo hiệu điều xấu nhất!”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: