Đảng Dân chủ đề nghị dự luật phát tiền cho trẻ em

Theo đề nghị, Cục Thuế liên bang (IRS) sẽ phát cho mỗi trẻ em 250 USD mỗi tháng để cải thiện tình trạng nghèo khó của trẻ em Hoa Kỳ.
(Hình minh họa: cutx.org)
H.C.

Các nghị sĩ cao cấp của đảng Dân chủ sẽ trình ra Quốc hội vào ngày mai thứ Hai 08-02-2021 một dự luật cung cấp 3.000 – 3.600 USD mỗi năm cho mỗi trẻ em thuộc hàng chục triệu gia đình Mỹ có thu nhập thấp. Dự luật này là một phần trong Kế hoạch Cứu Nguy nước Mỹ (America Rescue Plan) có chi phí tới 1.900 tỷ USD mà Tổng thống Joe Biden đề nghị và đang chờ được Quốc hội xem xét phê chuẩn. 

Theo văn bản đề nghị dài 22 trang mà báo The Washington Post được xem trước, trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được 300 USD/tháng (3.600 USD/năm), còn trẻ em từ 6 đến 17 tuổi được lãnh 250 USD/tháng; trẻ em những gia đình có thu nhập trên 75.000 USD/người lao động/năm (trên 150.000 USD/năm cho hai vợ chồng) sẽ không được nhận khoản trợ cấp này. 

Dân biểu Richard E. Neal (Dân chủ – Massachusetts), Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện, là người tích cực thúc đẩy việc thông qua kế hoạch Biden, cũng là người dẫn đầu nhóm nghị sĩ soạn thảo dự luật trợ cấp cho trẻ em. Về phía đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Mitt Romney (Utah) không những tán thành đề nghị của phía Dân chủ mà còn đề nghị tăng số tiền trợ cấp lên cao hơn nữa. Điều đó báo hiệu việc trợ cấp trực tiếp cho trẻ em có thể nhận được sự đồng thuận của cả hai đảng; và nếu đề nghị được chấp nhận nó sẽ có tác động lâu dài lên chính sách phúc lợi của nước Mỹ.

“Đại dịch đang đẩy các gia đình ngày càng lún sâu vào cảnh nghèo khó, và điều đó thật đau lòng… Số tiền trợ cấp này sẽ mang lại sự khác biệt, một mái nhà trên đầu và thức ăn trên bàn… Luật thuế phải làm việc đó, phải hỗ trợ cho những người cần nhất,” Dân biểu Neal nói trong một thông báo.

Theo dữ kiện của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (Organization for Economic Cooperation and Development, OECD), Hoa Kỳ là quốc gia có tỷ lệ trẻ em nghèo khó cao nhất các nước phát triển, một phần vì ngân sách dành cho phúc lợi của trẻ em ít hơn các nước khác. Ở châu Âu, trẻ em tự động được trợ cấp mỗi tháng khoảng 200-250 euro ngay từ lúc chào đời đến khi học xong đại học. Phúc lợi cho trẻ em ở Hoa Kỳ được thanh toán bằng khoản khấu trừ vào thu nhập chịu thuế của cha mẹ. Cha mẹ có con nhỏ được khấu trừ khoảng 2.000 USD cho mỗi đứa con vào tổng thu nhập mà họ phải khai thuế. Chính sách đó có nghĩa là tiền trợ cấp cho con cái được lấy từ thu nhập của cha mẹ, cha mẹ phải có thu nhập trên ngưỡng nghèo thì con cái mới được hưởng lợi ích; với hàng triệu gia đình thu nhập thấp, được hoàn thuế thì chính sách khấu trừ đó “có cũng như không”.

Các quan chức Tòa Bạch ốc và các nghị sĩ Dân chủ ở Thượng viện ủng hộ dự luật này. Văn bản của Dân biểu Neal đề nghị tiền trợ cấp cho trẻ em chỉ thực hiện trong một năm, nhưng các nghị sĩ Dân chủ nói họ sẽ cố gắng thúc đẩy việc trợ cấp cho trẻ em trở thành một chính sách lâu dài và bền vững.

Khoản trợ cấp cho trẻ em nói trên có thể tiêu tốn 120 tỷ USD trong tổng chi phí 1.900 tỷ USD của gói cứu trợ mà Tổng thống Biden đề nghị. Theo phân tích của Đại học Columbia, việc trợ cấp này sẽ giúp giảm tỷ lệ nghèo khó của trẻ em Mỹ được 54%, tương đương khoảng 5 triệu trẻ em; trong đó có 1 triệu trẻ em da đen sẽ thoát ra khỏi cảnh nghèo.

Tuy nhiên, một số nghị sĩ Cộng hòa tỏ ý không tán thành việc trợ cấp trực tiếp cho trẻ em những gia đình có cha mẹ đi làm ngang với những gia đình không làm việc mà chỉ trông chờ vào phúc lợi xã hội. Đảng Cộng hòa cũng lo ngại những khoản trợ cấp hào phóng của chính phủ sẽ làm gia tăng đáng kể số nợ công của quốc gia.

Nếu dự luật được thông qua, Sở Thuế liên bang IRS sẽ bắt đầu chi trả khoản tiền trợ cấp trẻ em từ ngày 01-07-2021, căn cứ vào tờ khai thuế của gia đình. Bộ Tài chính cũng sẽ lập ra một trang web để các gia đình vào cập nhật thông tin về biến động trong thu nhập của họ, làm căn cứ để xét trợ cấp. Tiền trợ cấp sẽ được IRS gửi hằng tháng vào trương mục ngân hàng của phụ huynh trẻ em, giống như đã gửi các khoản trợ cấp chống dịch Covid-19 trước đây.

Đáng lưu ý là theo đề nghị của Dân biểu Richard Neal, tiền trợ cấp trực tiếp cho trẻ em sẽ không ảnh hưởng tới việc khấu trừ thuế do có con cái mà người lao động hiện nay được hưởng.

(theo Washington Post)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: