Đếm ngược giờ G

(Hình minh họa: Rett Sayles/Pexels

Hôm 6 Tháng Chín 2024, Tòa New York thông báo sẽ tuyên án cựu Tổng Thống Mỹ Donald Trump vụ chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm Stormy Daniels vào ngày 26 Tháng Mười Một 2024, tức là sau khi bầu cử tổng thống kết thúc.

Thẩm phán Juan Merchan giải thích là vì tòa không muốn việc tuyên án bị hiểu là động thái nhằm ảnh hưởng tới bầu cử tổng thống vốn sẽ diễn ra vào ngày 5 Tháng Mười Một 2024.

Âu cũng là công bằng cho ông Trump. Xem ra Tòa New York đã có một quyết định đúng đắn và có cân nhắc. Như vậy, nếu ông Trump thua bà Harris kỳ bầu cử sắp tới thì ông cũng khó mà trách được tòa. Mà ông vốn được cho là người hay đổ lỗi cho kẻ khác mỗi khi gặp chuyện không vừa ý.

Trong khi đó, hai ứng cử viên của đảng Cộng Hòa và đảng Dân Chủ là ông Trump và bà Harris vừa nhất trí với qui tắc do ABC News đặt ra cho cuộc tranh luận giữa họ vào ngày 10 Tháng Chín 2024, bao gồm micro của ứng cử viên chỉ được bật khi người này tới lượt phát biểu. Có thể xem đây là một nhượng bộ của phe bà Harris. Trước đó, chiến dịch tranh cử của bà Harris muốn micro của cả hai luôn mở trong suốt cuộc tranh luận nhằm khai thác điểm yếu của ông Trump là thường có phát biểu không phù hợp khi nóng nảy. Chẳng hạn khi bị cáo buộc là tìm cách lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 một cách bất hợp pháp, ông Trump lại nói rằng mình có đủ mọi quyền để can thiệp vào cuộc bầu cử đó.

Với tuyên bố này, ông Trump đã tự cho mình cái quyền đứng trên luật pháp. Bà Harris từng nói: “Chúng ta đang tranh cử tổng thống. Hãy tranh luận một cách minh bạch với micro luôn bật,” và rằng “đội ngũ của ông Trump không tin tưởng ông thì người dân Mỹ cũng khó mà tin tưởng ông.”

Giới quan sát nhận định cuộc tranh luận ngày 10 Tháng Chín, một điểm nhấn quan trọng trong chiến dịch tranh cử tổng thống 2024, sẽ mang lại cơ hội lẫn thách thức cho cả hai ứng cử viên. Người thể hiện tốt trong cuộc tranh luận này sẽ nhận được nhiều lợi thế trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc. Nhiều người tin cuộc tranh luận sẽ không dễ dàng cho ông Trump. Ông từng ở thế thượng phong khi tranh luận với ông Biden, nhưng với bà Harris thì chưa chắc, nếu không nói là sẽ rất khó khăn. Một người từng bị tòa kết tội hình sự với 34 tội danh phải đối mặt với một cựu công tố viên hàng đầu của nước Mỹ thì làm gì mà không khó.

Những người ủng hộ ông Trump hẳn đều muốn ông sẽ là người chiến thắng, cho rằng ông xứng đáng được trở lại Tòa Bạch Ốc một lần nữa để dẫn dắt nước Mỹ và thế giới. Ngược lại, những người ủng hộ bà Harris cho rằng nước Mỹ cần một nhà lãnh đạo trẻ trung như bà. Và rằng ông Trump là của thời đã qua, còn bà Harris là hiện tại và là tương lai của nước Mỹ. Họ không ưa Trump vì nhiều lý do, trong đó có cái tính khí thất thường, sáng nắng chiều mưa của ông, cũng như vì các phát biểu chẳng đâu vào đâu của ông. Chẳng hạn lời của ông về đối thủ Harris: “ Tôi ưa nhìn hơn bà ấy” khiến ai cũng nhún vai. Giữa một phụ nữ trẻ trung luôn nở nụ cười tươi tắn và một ông già mặt khó đăm đăm, ai ưa nhìn hơn? Họ cũng cho rằng một phụ nữ tầm thường như Stormy Daniels mà ông Trump còn không thắng được thì làm sao có thể thắng được một phụ nữ như bà Harris.

Liệu Tháng Mười Một tới sẽ là tháng xui xẻo của ông Trump: Vừa thất cử, vừa bị tòa tuyên có tội? Khá là có lý khi có ý kiến rằng tính cách ông Trump hợp với showbiz hơn là hợp với chức vụ của một tổng thống. Dân Mỹ chỉ bầu ông làm tổng thống một lần thôi. Sẽ không có lần thứ hai. Và rằng việc ông thắng bà Clinton lần trước chỉ là do may mắn. Những người ủng hộ bà Harris hẳn cũng đồng ý với cựu Phó tổng thống Dick Cheney khi ông cho rằng “trong lịch sử 248 năm của đất nước cúng ta, chưa từng có một cá nhân nào là mối đe dọa đối với nền cộng hòa của chúng ta lớn bằng Donald Trump.”

Tóm lại, có thể tin vào lời của nhà sử học Allan Lichman khi ông này cho rằng người chiến thắng kỳ bầu cử tới sẽ là bà Harris. Đó cũng là ý kiến của những ai ủng hộ bà. Họ tin ngọn đuốc mà ông Biden trao lại cho bà Harris sẽ khiến ông Trump bị phỏng nặng. Ông Trump sẽ là kẻ thua cuộc và bà Harris sẽ chỉ tay vào mặt ông mà nói: “You’re fired”!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: