Dịch Covid: Liên bang không hành động, tiểu bang phải tự lo

H.C.

Do chính phủ Mỹ ở Washington không hành động, các tiểu bang đã phải chật vật tự cứu trợ các chủ doanh nghiệp nhỏ, người thất nghiệp, người thuê nhà và những người mà cuộc sống bị đảo lộn vì đại dịch lan rộng.

Hôm qua thứ Sáu 27-11, số trường hợp mới nhiễm Covid-19 ở nước Mỹ là 205,557 người – lần đầu tiên số ca nhiễm trong một ngày vượt 200,000 ca, vượt “kỷ lục” cũ là 196,000 ca bị nhiễm vào ngày 20-11. Tổng số người nhiễm virus từ đầu dịch tới nay ở Mỹ đã hơn 13 triệu người, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins. Đợt bùng phát mới của dịch, từ đầu mùa thu, đã đe dọa nền kinh tế và cuộc sống ở tất cả các tiểu bang của Mỹ.

Ở thủ đô Washington, các nhà lập pháp Dân Chủ nhiều lần phê phán Tổng thống Trump và Thượng viện do đảng Cộng Hòa kiểm soát đã không có hành động cần thiết để chống dịch. Nhiều vị dân cử Cộng Hòa cũng lên tiếng báo động. Trong bối cảnh đó, thống đốc và nghị viện của một số tiểu bang đã phải tự lực ứng phó với đại dịch bằng những gì họ có, đồng thời yêu cầu Tổng thống Trump và Quốc hội gia hạn đến sau ngày 30-12-2020 thời hạn sử dụng tiền cứu trợ đại dịch đã được phân bổ cho các tiểu bang theo đạo luật CARES hồi tháng Ba, và cung cấp thêm ngân sách liên bang để giúp đối phó với đợt bùng phát mới của dịch.

*

ColoradoNew Mexico, các thống đốc đã triệu tập kỳ họp bất thường của cơ quan lập pháp trong những ngày cuối tháng 11 để ứng phó với tình trạng khẩn cấp do đại dịch gây ra. Hồi đầu tuần, nghị viện New Mexico đã thông qua một dự luật lưỡng đảng, cho phép tiểu bang trợ cấp một lần 1,200 Mỹ kim cho mỗi người lao động bị thất nghiệp và trợ cấp 50,000 Mỹ kim cho một số doanh nghiệp. Thống đốc New Mexico, bà Michelle Lujan Grisham (đảng Dân Chủ) nói hành động trợ cấp này nhằm giúp cư dân “có vấn đề thực sự trong việc giữ thức ăn trên bàn, và mái nhà trên đầu”. 

Colorado, phiên họp đặc biệt của nghị viện dự kiến vào thứ Hai tuần tới sẽ xem xét trợ cấp khoảng 300 triệu Mỹ kim cho các công ty, nhà hàng, quán bar, cơ sở chăm sóc trẻ em, chủ nhà, người thuê nhà, trường công lập và những cơ sở khác. “Ngay khi đại dịch bùng phát khắp cả nước, Quốc hội và Tổng thống vẫn không thông qua được biện pháp trợ cấp cần thiết cho người dân. Ở Colorado, chúng tôi muốn làm tốt nhất bằng những gì chúng tôi có để tự chăm lo cho mình,” Thống đốc Colorado, ông Jared Polis (Dân Chủ) nói.

Ở tiểu bang New JerseyWashington, chính những nghị sĩ Cộng Hòa chiếm thiểu số trong nghị viện đã yêu cầu triệu tập các phiên họp đặc biệt. Họ muốn trợ cấp trực tiếp bằng tiền cho các doanh nghiệp nhỏ đang chật vật vì dịch bệnh.

Các nhà lập pháp Cộng Hòa kiểm soát cả hai viện lập pháp ở tiểu bang Wisconsin dự tính quay lại làm việc ngày đầu tháng 12 để xem xét tác động của làn sóng truyền nhiễm coronavirus mới nhất sau khi Thống đốc Wisconsin Tony Evers (Dân Chủ) đề nghị một dự luật chi 500 triệu Mỹ kim cứu trợ. 

“Tôi muốn nhắc lại với các đối tác ở liên bang – với chính phủ sắp mãn nhiệm và chính phủ Biden sắp nhậm chức – xin các người hãy làm việc cùng nhau, hãy tìm một sự thỏa hiệp… COVID sẽ không kết thúc khi tháng này kết thúc. Chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng không ngừng [của dịch bệnh]”,

Thống đốc tiểu bang Minnesota Tim Walz

Thống đốc tiểu bang Minnesota Tim Walz (Dân Chủ) quyết định triệu tập phiên họp đặc biệt của nghị viện tiểu bang trong tháng 12 này để bàn biện pháp chống virus, khôi phục kinh tế, theo thúc giục của các nghị sĩ Cộng Hòa. Ông Walz giải thích quyết định của mình là do tính khẩn cấp của tình hình và nhu cầu phải làm gì đó ở cấp tiểu bang vì thiếu phản ứng thích hợp từ cấp liên bang. “Tôi muốn nhắc lại với các đối tác ở liên bang – với chính phủ sắp mãn nhiệm và chính phủ Biden sắp nhậm chức – xin các người hãy làm việc cùng nhau, hãy tìm một sự thỏa hiệp… COVID sẽ không kết thúc khi tháng này kết thúc. Chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng không ngừng [của dịch bệnh]”, ông Walz nói. “Các nghị sĩ Cộng Hòa trong Thượng viện tiểu bang cam kết khôi phục nền kinh tế đã bị tổn thương vì các biện pháp phong tỏa kéo dài và rộng khắp. Chúng tôi sẵn sàng làm việc với tất cả mọi người để tìm ra giải pháp,” TNS Paul Gazelka, lãnh đạo khối đa số Thượng viện Minnesota tuyên bố.

Ohio, nơi đảng Cộng Hòa kiểm soát cả hai nhánh hành pháp và lập pháp, Thống đốc Mike DeWine và lãnh đạo Nghị viện đang thúc đẩy một gói cứu trợ dịch bệnh 420 triệu Mỹ kim nhằm trợ cấp cho các doanh nghiệp nhỏ, nhà hàng quán bar, người thuê nhà có thu nhập thấp, các trường đại học và cao đẳng

Lãnh đạo khối đa số tại Hạ viện Pennsylvania Kerry Benninghoff (Cộng Hòa) đánh giá cao chính quyền liên bang đã đưa ra gói cứu trợ hàng ngàn tỷ Mỹ kim trước đây nhưng cho rằng các doanh nghiệp nhỏ và người thất nghiệp cần được giúp đỡ nhiều hơn. “Bầu cử xong rồi. Bây giờ không phải là lúc xỉa xói lẫn nhau,” ông Benninghoff nói.

Ơ tiểu bang New Jersey, hai đảng không thỏa thuận được gói cứu trợ 4 tỷ Mỹ kim do Thống đốc Phil Murphy (Dân Chủ) đề nghị và khối Cộng Hòa thiểu số trong Nghị viện đã khiếu nại lên tối cao pháp viện tiểu bang. Tòa đứng về phía Thống đốc Murphy vì cho rằng bản chất vụ bùng phát dịch hiện nay là chưa hề có tiền lệ. Dù vậy, ông Murphy vẫn thường khẩn cầu Quốc hội liên bang trợ cấp thêm. “Thật xấu hổ khi họ [các vị dân cử] không hành động ở Quốc hội, đặc biệt là McConnell [TNS Mitch McConnell, lãnh đạo khối Cộng Hòa đa số tại Thượng viện Mỹ] và Thượng viện Cộng Hòa, để mở con đường sống cho các doanh nghiệp nhỏ,” ông Murphy nói.

Các dân cử Cộng Hòa ở New Jersey đã đề nghị dành 300 triệu Mỹ kim cứu trợ các doanh nghiệp nhỏ và tổ chức phi lợi nhuận nhưng dự luật bị đình trệ. Phía Cộng Hòa đã bảo Thống đốc Murphy rằng nếu ông không triệu tập phiên họp khẩn cấp để giải quyết nhu cầu này, nhiều doanh nghiệp nhỏ và quỹ từ thiện “sẽ không sống nổi qua mùa đông”.

“Nếu chính phủ liên bang không đứng dậy và vào cuộc, chúng ta sẽ rơi vào tình trạng rất xấu. Không có chuyện tất cả các tiểu bang xanh bị tổn thương còn các tiểu bang đỏ thì trụ được. Mọi người đều bị tổn hại,” ông Greg Harris (Dân Chủ), lãnh đạo khối đa số tại Hạ viện Illinois, than thở.

(theo AP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: