EU cấm người Mỹ nhập cảnh do lo ngại Covid-19

Châu Âu sẽ đón khách du lịch quốc tế trở lại từ ngày 01-07 nhưng không cho phép người Mỹ nhập cảnh. Ảnh Ben Garratt/Unsplash

H.C.

Các quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) sẽ nới lỏng các hạn chế về du lịch và xuất nhập cảnh được áp dụng để ngăn chặn sự truyền nhiễm của coronavirus, nhưng EU khuyến nghị các quốc gia thành viên cấm du khách từ Mỹ vào nước họ vì dịch Covid-19 vẫn tăng lên ở Mỹ.

Theo các danh sách dự thảo các nước mà công dân được nhập cảnh vào châu Âu mà báo The New York Times có được, Mỹ cùng với Nga và Brazil bị liệt vào các quốc gia không được nhập cảnh vào châu Âu khi EU mở cửa trở lại vào ngày 01-07 sắp tới do các nước này chưa khống chế được đà lây lan của Covid-19. Trong khi đó, công dân Trung Quốc, Uganda, Cuba và Việt Nam có thể được xem xét cho nhập cảnh vào các nước EU.

Biện pháp cấm nhập cảnh này là một đòn đau giáng vào uy tín quốc tế của Mỹ và vào cách ứng phó với dịch Covid-19 của chính phủ của Tổng thống Trump; Mỹ hiện ghi nhận 2,3 triệu người mắc bệnh và 120.000 người tử vong – nhiều nhất thế giới.

Việc EU cấm người Mỹ một phần phản ánh sự thay đổi trong diễn biến của đại dịch. Hồi tháng Ba, khi châu Âu là tâm dịch, Tổng thống Trump đã làm cho các lãnh đạo châu lục này tức giận khi bất ngờ công bố cấm công dân nhiều nước châu Âu nhập cảnh vào Mỹ. Ông Trump biện minh rằng lệnh cấm đó là cần thiết để bảo vệ nước Mỹ, khi đó có khoảng 1.100 ca bệnh và 38 người tử vong. Sang tháng Năm và tháng Sáu, ông nói châu Âu “có tiến bộ” và hứa hẹn dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách châu Âu nhưng đã không làm như vậy. Hiện nay, châu Âu về căn bản đã khống chế được đại dịch trong khi số trường hợp nhiễm bệnh ở Mỹ tăng nhanh trong tuần qua.

Lệnh cấm người Mỹ vào châu Âu sẽ có những tác động lớn về kinh tế, văn hóa và địa chính trị. Hàng triệu du khách Mỹ du lịch châu Âu mỗi mùa hè; doanh nhân hai bên qua lại thường xuyên vì mối quan hệ kinh tế sâu rộng giữa Mỹ và châu Âu. Dù vậy, các quan chức EU nói sẽ không có ngoại lệ cho nước Mỹ vì danh sách các nước được và không được nhập cảnh được lập ra dựa theo tiêu chuẩn khoa học, phi chính trị, được cập nhật mỗi hai tuần một lần.

Không rõ các quan chức Mỹ có được các đồng sự EU trao đổi ý kiến trước khi lập danh sách hay không.

Theo những người phê phán, Tổng thống Trump của Mỹ, Putin của Nga và Bolsonaro của Brazil có cùng một kiểu ứng phó với coronavirus, làm cho cả ba quốc gia này trở thành những ổ dịch lớn. Các nhà lãnh đạo này lúc đầu coi nhẹ nạn dịch, chậm đáp ứng những khuyến nghị của giới khoa học và ghi nhận số ca lây nhiễm cộng đồng tăng vọt trong khi các khu vực khác của thế giới, châu Á và châu Âu, đã từng bước khống chế và kiểm soát được đại dịch.

Danh sách của EU một phần dựa trên một tiêu chí dịch tễ học là số ca nhiễm virus trong mỗi 100.000 dân ghi nhận trong 14 ngày qua; con số này của khối EU hiện chỉ là 16, rất thấp so với Mỹ là 107, Nga là 80 và Brazil là 190. Báo The New York Times cho biết hiện có hai danh sách, danh sách thứ nhất có tên 47 quốc gia, bao gồm những nước có tỷ lệ nhiễm bệnh thấp hơn con số 16 của EU; danh sách thứ hai có 54 quốc gia là những nước có tỷ lệ nhiễm bằng EU hoặc cao hơn chút đỉnh, tối đa là 20 trường hợp mỗi 100.000 dân.

Danh sách sẽ được các nhà lãnh đạo EU thảo luận và quyết định trước ngày 01-07. EU không thể buộc các nước thành viên phải tuân thủ, nhưng nếu một trong 27 nước thành viên có số ca nhiễm bệnh tăng nhanh vì không tuân thủ biện pháp phòng ngừa của EU thì biên giới nội khối giữa các thành viên có thể bị đóng trở lại.

(theo NYT, CNN)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: