Gần 3,000 cửa hàng bán lẻ đã và sẽ ‘biến mất’ trên toàn quốc

(minh họa: Tim Mossholder/Unsplash)

Năm nay không hẳn là năm tận thế của ngành bán lẻ như những năm trước, nhưng số cửa hàng bán lẻ phải đóng cửa không phải ít.

Một cuộc kiểm kê nội bộ về thông báo của 20 nhà bán lẻ lớn nhất vào năm 2023 cho thấy có tới 2,847 cửa hàng trên toàn quốc đã hoặc chuẩn bị đóng cửa. Theo Business Insider.

Có nhiều lý do khiến các cửa hàng bán lẻ phải đóng cửa, ví dụ, một số công ty đang tìm cách giải quyết các thủ tục phá sản, trong khi những hãng khác cho biết họ đang hướng tới xu hướng cắt giảm chi phí. Một số đang điều chỉnh hình thức cửa hàng để đáp ứng nhu cầu mua sắm đang thay đổi.

Rite Aid là nhà thuốc mới gia nhập vào danh sách này, với 154 hiệu thuốc sắp đóng cửa khi công ty này đang gặp khó khăn và phải đàm phán một thỏa thuận về việc phá sản.

Đứng đầu danh sách các nhà bán lẻ phải đóng một số cửa hàng trong nước là Bed Bath & Beyond, công ty này đã tuyên bố phá sản và đóng cửa 896 cửa hàng của ba thương hiệu trong năm nay. Tiếp theo đó là Foot Locker, sẽ đóng cửa 545 cửa hàng của hai nhãn hiệu vào năm 2026, như một phần của quá trình chuyển ra khỏi các trung tâm mua sắm.

Danh sách số lượng cửa hàng bán lẻ sẽ bị đóng cửa của những công ty “một thời hoàng kim” nước Mỹ:

Bed Bath & Beyond: 896 cửa hàng
Bed Bath & Beyond đã nộp đơn xin phá sản và đóng cửa các cửa hàng của mình vào ngày 30 Tháng Sáu. Thương hiệu này sẽ tiếp tục tồn tại trên website sau khi Overstock.com mua tài sản sở hữu trí tuệ của Bed Bath & Beyond với giá $21.5 triệu.

Việc ngừng hoạt động đã ảnh hưởng đến 360 cửa hàng hàng đầu và 120 địa điểm Buybuy Baby mà công ty trước đó dự định tiếp tục mở cửa, cùng với 416 cửa hàng Bed Bath & Beyond, Harmon và Buybuy Baby của Hoa Kỳ đã chuẩn bị đóng cửa.

Bed Bath & Beyond ở Williston đóng cửa hồi Tháng Sáu, 2023. (ảnh: Jakub Porzycki/NurPhoto via Getty Images)

Foot Locker: 545 cửa hàng
Foot Locker cho biết vào Tháng Ba rằng họ sẽ đóng cửa tới 420 cửa hiệu vào năm 2026 tại các trung tâm mua sắm như một phần trong kế hoạch nhằm “khởi động lại” công ty, cũng như 125 cửa hàng Champs Sports. Thương hiệu này cũng cho biết họ đang đặt mục tiêu mở hơn 300 cửa hàng “khái niệm mới” trong cùng thời gian, bao gồm cả các địa điểm bên ngoài trung tâm thương mại.

Tuesday Morning: 487 cửa hàng
Công ty hàng gia dụng có trụ sở tại Dallas cho biết vào ngày 29 Tháng Tư rằng họ sẽ đóng cửa tất cả các cửa hàng của mình. Tin tức này được đưa ra sau khi công ty cho biết vào Tháng Hai rằng họ có kế hoạch đóng cửa hơn một nửa tổng số cửa hàng của mình trong bối cảnh đang tiến hành thủ tục phá sản.

CVS: 300 cửa hàng
CVS đang ở năm thứ hai trong kế hoạch ba năm nhằm đóng cửa tổng cộng 900 cửa hàng vào cuối năm 2024 do sự thay đổi về dân số và mô hình mua hàng khiến công ty phải xem xét lại số lượng cửa hàng chỉ cần ở một số khu vực nhất định.

Trong một tuyên bố vào Tháng Mười Một năm 2021, công ty cho biết chiến lược này nhằm mục đích bổ sung cho việc mua hàng trên mạng ngày càng được mở rộng.

Rite Aid: 154 cửa hàng
Chuỗi nhà thuốc Rite Aid đã công bố danh sách 154 địa điểm sẽ đóng cửa để giải quyết thủ tục phá sản. Các cửa hàng đóng cửa trải rộng khắp nước Mỹ nhưng tập trung ở California cũng như các tiểu bang ở phía Đông Bắc, bao gồm New York và Pennsylvania.

Một phát ngôn viên nói với Insider rằng công ty đã xem xét nhiều yếu tố khác nhau về việc quyết định đóng cửa một cửa hàng, “bao gồm chiến lược kinh doanh, các cân nhắc về hợp đồng thuê và cho thuê, điều kiện kinh doanh địa phương và khả năng tồn tại cũng như hiệu suất của cửa hàng.”

Công ty có khoảng 2,100 hiệu thuốc và những người quen thuộc với các cuộc thảo luận trước đây đã nói với The Wall Street Journal rằng số lần đóng cửa có thể lên tới 500.

Walgreens: 150 cửa hàng
Walgreens có kế hoạch đóng cửa 150 cửa hàng riêng tại Mỹ và 300 cửa hàng ở Vương quốc Anh, công ty tiết lộ trong cuộc gọi báo cáo thu nhập Quý III của mình.

Nhãn hiệu này đang vận hành khoảng 9,000 cửa hàng ở Mỹ và không nêu rõ địa điểm nào sẽ đóng cửa.

Christmas Tree Shops: 82 cửa hàng
Nhà bán lẻ đặc sản theo mùa có trụ sở tại Massachusetts đã nộp đơn xin phá sản vào Tháng Năm và sắp ngừng kinh doanh với lý do nhu cầu chậm lại, lạm phát và lãi suất tăng.

Chuỗi thương hiệu này đã đóng cửa 10 cửa hàng và cho biết họ sẽ đóng cửa 72 địa điểm còn lại trên 20 tiểu bang.

Bath & Body Works: 50 cửa hàng
Trên thực tế, mặc dù công ty về mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe đang mở rộng phạm vi bán lẻ của mình trong năm nay với 90 cửa hàng độc lập mới và 25 cửa hàng được tu sửa, nhưng họ đã thông báo với các nhà đầu tư rằng động thái này sẽ liên quan đến việc đóng cửa khoảng 50 cửa hàng tại trung tâm thương mại.

Lợi nhuận ròng của Bath & Body Works là một tổn thất đối với các trung tâm mua sắm ở Hoa Kỳ đang chứng kiến “làn sóng” di dời của những người đi thuê cũ.

Gap và Banana Republic: 46 cửa hàng
Bốn cửa hàng Banana Republic đã đóng cửa trong năm nay, hai năm sau khi công ty mẹ – Gap cho biết họ sẽ đóng cửa khoảng 350 cửa hàng Gap và Banana Republic vào cuối năm 2023. Công ty đã báo cáo thu nhập Quý IV rằng họ có 912 địa điểm tại vào cuối năm 2022 và sẽ kết thúc năm 2023 với khoảng 866.

Party City: 31 cửa hàng
Sau khi thông báo đóng cửa 22 cửa hàng vào Tháng Hai, nhà bán lẻ này đã bổ sung thêm chín cửa hàng khác vào danh sách đóng cửa vào Tháng Tư.

Walmart: 23 cửa hàng
Trung tâm bán lẻ này đang đóng cửa 22 cửa hàng trên nhiều tiểu bang, với lý do hoạt động kém, cũng như cả hai mô hình tự nhận hàng còn lại của họ. Việc ngừng hoạt động này là theo xu hướng do Walmart thường đóng cửa một số cửa hàng trên nhiều tiểu bang khác nhau mỗi năm.

Best Buy: 20 cửa hàng
Trung tâm buôn bán đồ điện tử khổng lồ này cho biết họ có kế hoạch đóng cửa 20 đến 30 cửa hàng quy mô lớn khi mở tám cửa hàng nhỏ hơn và 10 địa điểm mà không nêu rõ nơi nào sẽ mở hoặc đóng cửa. Công ty thường đóng cửa 15 đến 20 cửa hàng lớn mỗi năm khi hợp đồng cho thuê được xem xét.

Target: 13 cửa hàng
Target đã công bố vào Tháng Chín rằng họ sẽ đóng cửa chín cửa hàng ở các khu vực New York, Portland, San Francisco và Seattle vì trộm cắp và tội phạm bán lẻ có tổ chức. Các nhân viên trong nhóm đủ điều kiện của mỗi cửa hàng sẽ có cơ hội chuyển đến các địa điểm khác, Target cho biết trong một tuyên bố.

Đầu năm nay, công ty đã công bố kế hoạch đóng cửa bốn địa điểm khác ở ba khu vực đô thị: Hai địa điểm gần D.C., một ở Philadelphia và một ở vị trí khởi điểm – Minneapolis. Công ty cho rằng lượng khách đến cửa hàng giảm là lý do chính dẫn đến việc đóng cửa và cho biết hầu hết nhân viên cửa hàng sẽ được mời lại làm việc tại các địa điểm khác.

Target Retail trên đường 42nd Street ở Times Square, New York City. (ảnh: Deb Cohn-Orbach/UCG/Universal Images Group via Getty Images)

Họ cũng cho biết sẽ mở khoảng 20 cửa hàng mới trong năm nay.

Moosejaw: 11 cửa hàng
Dick’s Sporting Goods sẽ đóng cửa 11 địa điểm ở Moosejaw chỉ vài tháng sau khi mua lại nhãn hiệu này từ Walmart, nhiều báo đưa tin vào Tháng Chín.

Công ty cho biết họ sẽ tích hợp quyền lãnh đạo của ba cửa hàng còn lại với thương hiệu chính tập trung vào những hoạt động ngoài trời – Public Lands.

Lidl: 11 cửa hàng
Chuỗi cửa hàng tạp hóa giảm giá của Đức – Lidl đã đóng cửa các địa điểm hoạt động kém hiệu quả ở sáu tiểu bang: North Carolina, Virginia, New Jersey, South Carolina, Maryland và Pennsylvania.

Chuỗi nhãn hiệu này có hơn 12,000 cửa hàng trên toàn thế giới, với khoảng 170 cửa hàng ở Mỹ. Gần đây, công ty này đã mở các cửa hàng ở Washington, DC và Greensboro, North Carolina và đang có kế hoạch mở một cửa hiệu khác ở Brooklyn, New York.

Amazon: Ít nhất 9 điểm giao hàng
Amazon đã thông báo đóng cửa 9 địa điểm giao hàng của mình: Hai ở New York, ba ở Seattle và bốn ở San Francisco, khi công ty này đánh giá lại chiến lược cửa hàng thực tế của họ.

Big Lots: Bảy cửa hàng
Hệ thống buôn bán đồ giảm giá cho biết họ sẽ đóng cửa ba cửa hàng ở California và bốn cửa hàng ở Colorado khi nhà bán lẻ này chuyển về các thị trấn nhỏ và cách xa khu vực thành thị hơn.

The RealReal: Sáu cửa hàng
Thị trường ký gửi hàng xa xỉ cho biết họ đang đóng cửa bốn cửa hàng và hai văn phòng ký gửi trên khắp nước Mỹ để cắt giảm khoảng hai triệu USD chi phí.

Macy’s: Bốn cửa hàng
Macy’s thông báo công ty sẽ đóng cửa bốn cửa hàng trong quý đầu tiên tại các trung tâm mua sắm ở California, Colorado, Hawaii và Maryland, như một phần trong kế hoạch ba năm đóng cửa 125 địa điểm.

(ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

JCPenney: Hai cửa hàng
JCPenney cho biết các địa điểm ở Oswego, New York và Elkhart, Indiana sẽ đóng cửa trong năm nay, sau khi hơn 150 cửa hàng ngừng hoạt động kể từ năm 2020.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Thư Ban biên tập
Vì lý do trang web cần được cập nhật hệ thống và nâng cấp server nên Saigon Nhỏ Online tạm ngưng hoạt động từ ngày 1 Tháng Mười Hai 2023.
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: