Gấu hoang dã mồ côi được đem về nuôi trong sở thú

Gấu Bắc cực. (ảnh: DeAgostini/Getty Images)

Nhân viên chăm sóc động vật tìm thấy gấu con lang thang ở khu vực gần vịnh Prudhoe, Alaska và rất thân thiện, thoải mái với con người.

Một gấu bắc cực con được tìm thấy một mình gần khu dân cư ở Alaska và được cơ quan dịch vụ cá và động vật hoang dã (Fish and Wildlife Service – FWS) gửi đến sở thú Alaska vì thấy nó biểu hiện có thể hòa hợp trong môi trường loài người. People đưa tin.

Theo thông tin báo chí, quyết định được đưa ra từ nhà sinh vật học của chương trình gấu Bắc cực và một bác sĩ thú y của sở thú Alaska, những người lo sợ cho sự sinh tồn của chú gấu mồ côi, khoảng 11 tháng tuổi.

Chú gấu mồ côi, 11 tháng tuổi. (ảnh: The Zoo Alaska)

Chú gấu con này từng có hành vi gây ra mối lo ngại với người, nhưng ở thời điểm này, gấu đã hoàn toàn khỏe mạnh có có biểu hiện thân thiện với người hơn.

Lúc được đưa về sở thú, chú gấu con hiện cân nặng khoảng 103 pound, hơi thiếu ký một chút, và có một vết rách ở môi trên. Nhân viên FWS nghi là gấu bị rách mép khi ăn thịt con cáo, vì họ thấy nó ăn con vật này trước khi bị bắt nhốt vô chuồng.

“Quyết định đưa chú gấu này ra khỏi môi trường thiên nhiên hoang dã mà chúng từng sống, thật không dễ dàng,” David Gustine của chương trình gấu Bắc cực, nói. Gustine là người biết rõ tình trạng của gấu con, cho rằng dù việc đem gấu ra khỏi quần thể hoang dã không tốt, nhưng hành động như thế vào lúc này là điều cần thiết.

Giám đốc điều hành sở thú Alaska nói, mối quan tâm chính của họ là làm sao để đem lại tốt lành cho chú gấu. Và vì biết con gấu Bắc cực này từng ăn cáo được nhìn thấy đã ăn một con cáo, được biết là vật đang truyền dịch bệnh trong vùng, nên sở thú đã phải đặt quy trình cách ly kéo dài đặc biệt đối với chú gấu này.

Gấu Bắc cực. (ảnh: DeAgostini/Getty Images)

Sau khi kết thúc đợt cách ly cho con gấu, FWS quyết định một chương trình chăm sóc dài hạn cho nó, nhưng gấu con sẽ không được quay trở lại với thiên nhiên, nơi mà thường là những chú gấu con phải được ở với mẹ cho đến 2 tuổi rưỡi. Lần cuối cùng một con gấu Bắc cực được đem ra khỏi thiên nhiên là vào năm 2013, khi một con gấu mồ côi tên Kali ở Point Lay được đem tới sở thú Alaska và sau đó chuyển đến sở thú Saint Louis. Mẹ của Kali là Blizzard được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vào Tháng Chín năm 2021. Gấu mẹ được hóa trị và chăm sóc đặc biệt trước khi chết vào ngày 8 Tháng Năm, 2022. Blizzard cũng là gấu mồ côi, được nhận nuôi ở Churchill, Canada, trước khi đến vườn thú Point Defiance vào năm 1997. Ở tuổi 26, Blizzard sống qua tuổi thọ trung bình là 23 tuổi đối với gấu Bắc cực được loài người chăm sóc. Blizzard đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ trên thế giới quan tâm đến loài động vật này.

Những chú gấu con phải được ở với mẹ cho đến 2 tuổi rưỡi. (minh họa: DeAgostini/Getty Images)

Gấu Bắc cực được FWS và tổ chức quốc tế International Union for the Conservation of Nature’s Species Survival Commission, liệt kê vào danh sách bị đe dọa, đối mặt với nguy cơ bị tuyệt chủng cao.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: