Gen Z ‘mê’ giải phẫu thẩm mỹ ngày càng nhiều

Một ca giải phẫu thẩm mỹ trên gương mặt. (Hình minh họa: Olga Guryanova/Unsplash)

Nếu như trước đây, chỉ có người “có tuổi” mới đi tìm cách trẻ hóa bằng giải phẫu thẩm mỹ, thì nay nhiều người ở độ tuổi thiếu niên và những người còn đang xinh tươi mơn mởn đã muốn “trẻ mãi không gìa.”

Người dân Hoa Kỳ đang giải phẫu thẩm mỹ nhiều hơn bao giờ hết với số ca phẫu thuật tăng 5% kể từ năm 2022, theo báo cáo thường niên năm 2023 của Hiệp Hội Bác Sĩ Giải Phẫu Thẩm Mỹ Hoa Kỳ (American Society of Plastic Surgeons- ASPS). Đặc biệt là có một sự gia tăng các ca giải phẫu thẩm mỹ trong những người còn trẻ (Gen Z), từ 12 đến 27 tuổi.

Tổng cộng trong năm 2023, ở Mỹ có hơn 1.5 triệu ca giải phẫu thẩm mỹ (dùng dao kéo), gần 25.5 triệu ca thủ thuật thẩm mỹ xâm lấn tối thiểu, riêng Botox chiếm 4.7 triệu ca, sử dụng chất làm đầy da chiếm 3.4 triệu ca.

Trong số những người đi làm đẹp bằng giải phẫu thẩm mỹ, chỉ có 50% ở độ tuổi trên 40, nửa còn lại là những người còn khá trẻ.

Bác Sĩ Scot Bradley Glasberg, chủ tịch chi nhánh nghiên cứu của Hiệp Hội Bác Sĩ Phẫu Thuật Thẩm Mỹ ở Hoa Kỳ, Tổ Chức Phẫu Thuật Thẩm Mỹ (Plastic Surgery Foundation), nói với Newsweek: “Gen Z [những người sinh từ năm 1997 đến năm 2012] có xu hướng giải phẫu thẩm mỹ nhiều hơn các thế hệ khác vì họ chấp nhận các thủ thuật này, nhất là các thủ thuật xâm lấn tối thiểu, như tiêm chất điều hòa thần kinh (thường được gọi là Botox) và chất làm đầy.”

(Hình minh họa: Sam Moqudam/Unsplash)

Ông nói thêm rằng các bác sĩ thẩm mỹ đang nhận thấy sự thay đổi ngày càng tăng đối với các bệnh nhân trẻ tuổi, điều mà ông cho là phần lớn là nhờ mạng xã hội. Cùng với các phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu, đã có sự gia tăng trong một số quy trình chăm sóc da mặt trong nhóm nhân khẩu học này, bao gồm cả những quy trình mà ASPS cho biết có xu hướng liên quan đến “nhân khẩu học cũ.”

Vào năm 2023, số ca giải phẫu căng da trán, còn được gọi là “trẻ hóa trán” từ những người thuộc Gen Z tăng 45% so với năm trước, được thực hiện để cải thiện vẻ ngoài của nếp nhăn trên trán và lông mày nhíu lại.

Một xu hướng nổi bật khác là tỷ lệ phẫu thuật tạo hình môi âm đạo – đây là sự giảm kích thước của các vạt da ở hai bên âm đạo – tăng 9% so với cùng kỳ năm trước ở thế hệ này. Điều này phản ánh sự bất an ngày càng tăng về vẻ ngoài của bộ phận sinh dục, điều mà các chuyên gia nghi ngờ một phần là do phim người lớn thúc đẩy và sự thiếu hiểu biết về sự khác biệt lớn của chiều dài môi âm hộ giữa các cá nhân.

Gen Z cũng cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng đối với “phẫu thuật ngực,” chiếm 1/4 tổng số thủ thuật nâng ngực vào năm 2023, nhu cầu tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Glasberg nói thêm rằng bệnh nhân đang ngày càng chuyển sang sử dụng những bộ phận cấy ghép nhỏ hơn và những thay đổi tinh tế hơn thay vì “vẻ ngoài quá lố.” Số lượng ngực thu nhỏ ở nhóm tuổi này cũng tăng 10%.

Glasberg chia sẻ rằng điều quan trọng là phải đánh giá lợi ích và rủi ro trước khi hoàn thành bất kỳ quy trình thẩm mỹ nào cũng như tìm hiểu bác sĩ phẫu thuật và cơ sở y tế trước khi điều trị. Điều quan trọng là bệnh nhân phải luôn gặp bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ được hội đồng chứng nhận, là chuyên gia trong lĩnh vực này.

Giải phẫu thẩm mỹ là một chuyên khoa cần được đào tạo chuyên sâu và có kinh nghiệm để thực hiện an toàn và hiệu quả. Chứng chỉ của hội đồng bảo đảm bác sĩ này có trình độ chuyên môn và tập trung vào sự an toàn của bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh nhân nên chắc chắn rằng cơ sở họ đang điều trị được công nhận, có nghĩa là cơ sở đó đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt. Những thông tin xác thực này mang lại mức độ an toàn cao nhất cho người đang khỏe muốn trở thành bệnh nhân.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: