Hạ viện Mỹ bế tắc về khoản hỗ trợ Covid-19 cho người dân

H.C.

Các nhà lập pháp Mỹ hôm nay thứ Năm đã ngăn chặn nỗ lực thay đổi dự luật đã được thông qua tuần trước về chi tiêu của chính phủ và hỗ trợ chống dịch Covid-19 trị giá 2,3 nghìn tỷ Mỹ kim, từ chối yêu cầu của Tổng thống Donald Trump muốn gia tăng khoản hỗ trợ cho hàng triệu người Mỹ đang gặp rủi ro vì đại dịch.

Khối Dân chủ đa số tại Hạ viện đã tìm cách tăng khoản hỗ trợ trực tiếp cho người Mỹ quy định trong dự luật từ 600 lên 2.000 Mỹ kim mỗi người theo một trong những yêu cầu của ông Trump; các dân biểu đảng Cộng hòa đã chặn nỗ lực đó. Đối lại, phía Cộng hòa tìm cách thay đổi số tiền viện trợ cho nước ngoài ghi trong dự luật, giải quyết một trong những yêu cầu khác của ông Trump nhưng đảng Dân chủ ngăn chặn.

Hạ viện sau đó đã tạm nghỉ họp; Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết một cuộc bỏ phiếu về việc tăng số tiền hỗ trợ trực tiếp cho người dân sẽ được tổ chức vào thứ Hai tuần tới.

Nhiều đảng viên đảng Dân chủ nói rằng gói viện trợ coronavirus trị giá 892 tỷ Mỹ kim là không đủ để giải quyết đại dịch đã giết chết gần 320.000 người Mỹ và họ hoan nghênh lời kêu gọi của ông Trump về việc tăng số tiền hỗ trợ trực tiếp cho người dân lên ít nhất 2.000 Mỹ kim/người. 

Đảng Cộng hòa phản đối các khoản hỗ trợ trực tiếp lớn hơn 600 Mỹ kim, và họ tìm cách giữ giá trị tổng thể của gói hỗ trợ coronavirus dưới 1 nghìn tỷ Mỹ kim. 

Bế tắc ở Hạ viện đang đe dọa làm đình hoãn khoản trợ giúp mà hàng triệu người Mỹ đang rất cần và làm dấy lên viễn cảnh chính phủ đóng cửa một phần vào thời điểm các quan chức đang cố gắng thực hiện công cuộc tiêm chủng ngừa coronavirus lớn nhất trong lịch sử.

“Thật trớ trêu nếu phải đóng cửa chính phủ liên bang vào thời điểm khủng hoảng đại dịch, thời điểm mà người dân cần các dịch vụ của chính phủ nhất”, Dân biểu Steny Hoyer, lãnh đạo khối Dân chủ tại Hạ viện nói với báo giới.

Tổng thống Donald Trump đã về Florida, nơi ông có kế hoạch chơi golf hôm nay thứ Năm. Dự luật dài 5.500 trang đã mất nhiều tháng đàm phán và được chính quyền của Trump ủng hộ, nhưng ông Trump đã không chịu ký phê chuẩn. Vẫn chưa rõ liệu ông Trump sẽ ký dự luật thành luật hay tiếp tục trì hoãn; nếu không có chữ ký của ông, trợ cấp thất nghiệp cho những người bị mất việc vì đại dịch sẽ hết hạn vào thứ Bảy, người dân Mỹ sẽ không nhận được khoản trợ cấp trong dịp lễ cuối năm và chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa một phần bắt đầu từ thứ Ba.

Quốc hội vẫn có thể duy trì hoạt động của chính phủ bằng cách thông qua một dự luật ngân sách tạm thời thứ tư trước nửa đêm ngày thứ Hai. Tuy nhiên, dự luật ngân sách tạm thời sẽ không bao gồm việc hỗ trợ chống đại dịch coronavirus.

Vào thứ Hai, Hạ viện cũng sẽ cố gắng bác bỏ quyền phủ quyết của ông Trump đối với dự luật chính sách quốc phòng đã được lưỡng viện Quốc hội thông qua với số phiếu áp đảo hai tuần trước.

Ông Trump đã lập “kỷ lục” đóng cửa chính phủ 35 ngày hai năm trước đây khi ông từ chối một dự luật chi tiêu liên bang vì ông nói là không bố trí ngân sách để xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico.

(Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: