Hai sinh viên Hồi giáo vô tội bị đâm dã man vì căm thù

Cộng đồng người theo đạo Hồi ở Mỹ đang sống trong ‘bóng ma sợ hãi’
Khalid Yafai đã phải thở máy kể từ ngày 17 Tháng Mười Một. Các bác sĩ cho biết sẽ mất nhiều tháng để sinh viên đến từ Ấn Độ bình phục hoàn toàn. (ảnh do Arfat Yafai cung cấp)

“Vết thương của anh trai tôi cuối cùng sẽ lành lại, nhưng vết thương lòng sẽ lâu lắm, mới có thể chữa khỏi,” Arfat Yafai, em trai của Khalid Yafai, người vẫn phải thở máy trong ICU sau ba lần mổ.

Hai anh em họ Yafai là người Hồi giáo, đến từ tiểu bang Telangana, Nam Ấn Độ, bị đâm nhiều nhát, cảnh sát thông báo hôm 20 Tháng Mười Một, mà theo những người thân, nói các vụ tấn công là tội ác căm thù.

Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo cho biết họ đã nhận được 1,283 yêu cầu giúp đỡ và báo cáo về sự phân biệt, kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7 Tháng Mười, tăng 216%.

Cảnh sát Fremont đã buộc tội nghi phạm Miguel Angel Villareal, 28 tuổi, với tội cố ý giết người cấp độ 1. Vụ việc đã được trình lên Văn phòng Biện lý Alameda County. Villareal bị đưa vào Nhà tù Santa Rita vào ngày 18 Tháng Mười Một và đang bị giam mà không được tại ngoại. Phiên tòa xử Villareal sẽ được mở hôm nay, 22 Tháng Mười Một.

Trong một thông cáo báo chí, cảnh sát Fremont cho biết họ vẫn đang điều tra động cơ gây ra vụ đâm của nghi phạm, chứ chưa khẳng định Villareal gây án vì thù ghét.

Trong một cuộc phỏng vấn tại nhà riêng, Shadan Syed, 24 tuổi, khóc nức nở, nói với EMS rằng anh mới đến Mỹ được ba tháng trước, để theo học bằng thạc sĩ kỹ thuật. “Mỹ là vùng đất của cơ hội và thịnh vượng. Tôi đặt rất nhiều hy vọng vào những điều tuyệt vời ở đây”, Syed nói.

Vào ngày 17 Tháng Mười Một, Syed cùng anh họ Khalid Yafai và bạn của họ là Sufiyan Mohammad đã có mặt tại Fremont Hub, một điểm thu hút đông đúc của thị trấn với rất nhiều nhà hàng và cửa hàng. Đột nhiên, một người đàn ông từ đâu xuất hiện, Syed nói. “Anh ấy đến trước mặt tôi. Tôi tưởng anh ta ra nắm đấm, nhưng anh ta đâm tôi trong im lặng, không nói gì cả.”

Syed cho biết thêm rằng anh đã nhìn thấy nghi phạm lảng vảng trước đó, ít nhất ba lần. Thấy điều bất thường, Syed cố gắng chạy trốn khỏi kẻ tấn công và đi vô một cửa hàng. Ở đó, anh nhìn thấy Yafai trên mặt đất, người đầy máu. Mohammad, người đang ở trong một cửa hàng khác, nghe thấy tiếng la hét và chạy đến bên bạn mình, rồi báo cho anh rể của Syed để gọi 911.

Syed và Yafai được chuyển đến Medical Center’s Trauma Unit, Khu vực San Jose. Syed, người bị đâm vào ngực, được chữa trị vết thương và cho về nhà. Syed tỉnh táo và xác định được nghi phạm thông qua một loạt ảnh mà cảnh sát cho xem.

Yafai – người bị đâm vào cổ và hai bên lưng khi cố gắng chạy khỏi kẻ tấn công, sau khi được mổ tới ba lần, đến nay vẫn không thể tự thở được. Người em trai là Arfat, nói với EMS rằng Khalid sẽ phải nằm viện ít nhất một tuần nữa và phải mất vài tháng mới có thể bình phục hoàn toàn.

Arfat Yafai vẫn chưa dám kể cho cha mẹ mình ở Ấn Độ vì sợ rằng họ bị sốc nặng, mà chỉ đang tìm cách xin visa cho cha mẹ sang Mỹ chăm sóc, giúp anh mình trong quá trình phục hồi.

Shadan Syed bị đâm vào ngực. (ảnh Sunita Sohrabji)

Với sự hỗ trợ của EMS, Arfat và nhà hoạt động cộng đồng Mateen Syed đã kết nối với văn phòng của Dân biểu California Ro Khanna, trong nỗ lực đẩy nhanh quá trình cấp thị thực sẽ do Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Hyderabad xử lý.

Shadan và Junaid Syed, Arfat Yafai và Mohammad muốn cảnh sát Fremont điều tra vụ án như một tội ác căm thù, vì chẳng có lý do nào khác. Arfat Yafai nói anh trai mình để râu, rõ ràng anh là người Hồi giáo. Chiều hôm đó, có rất nhiều người ở Hub, nhưng nghi phạm chỉ đuổi theo Khalid và Shadan.

Arfat Yafai nói: “Vết thương của anh trai tôi cuối cùng sẽ lành, nhưng vết thương lòng thì chẳng biết đến bao giờ. Ngay cả khi vết khâu được cắt bỏ, những vết sẹo vẫn còn đó và nhắc nhở anh về tất cả những gì anh trải qua.”

Shadan Syed cho biết anh bị mất ngủ mấy ngày liền, kể từ vụ tấn công. Dù có uống thuốc giảm đau, anh vẫn sống với nỗi đau thể xác và tinh thần nặng nề, cùng những cơn ác mộng bị đâm ám ảnh.

Nghị viên thành phố Fremont Raj Salwan, người đã làm việc với Cảnh sát trưởng Fremont Sean Washington để giải quyết vụ việc, nói với EMS rằng khó có khả năng Villareal sẽ bị buộc tội thù hận. Ông nói: “Vụ án này liên quan đến một người đàn ông bị bệnh tâm thần nặng,” đồng thời cho biết thêm rằng California và Alameda County phải dành nhiều nguồn lực hơn để điều trị cho những người dân bị bệnh tâm thần.

FBI lưu ý trên trang web của mình rằng để kết tội ai đó về tội thù hận, hành vi phạm tội phải được thể hiện bằng lời nói, hành vi bêu xấu chủng tộc, tôn giáo, khuyết tật, sắc tộc, giới tính,… Trường hợp rõ ràng nhất, kẻ tấn công dùng ngôn ngữ miệt thị khi phạm tội. Tuy nhiên, các tội phạm liên quan đến phân biệt, hiếm khi được xác định rõ ràng.

Nhà hoạt động cộng đồng Mateen Syed nói với EMS rằng anh đã sống ở Fremont được vài năm và nuôi sống gia đình mình ở đây. “Tôi rất tự hào về thành phố xinh đẹp của mình,” anh nói. “Tuy nhiên, cộng đồng người Mỹ theo đạo Hồi hiện đang sống trong bóng ma sợ hãi.  Chúng tôi rất đau lòng khi biết tin hai sinh viên trẻ sang Mỹ du học đã bị đâm. Chúng ta phải giải quyết nguyên nhân cốt lõi, tại sao điều này lại xảy ra,” ông nói.

(theo EMS – T.N chuyển ngữ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: