Kế hoạch 1,9 ngàn tỷ: Dân tiểu bang nào nhận được nhiều tiền hơn?

Theo Đạo Luật Kế Hoạch Cứu Nguy Nước Mỹ, cha mẹ có con trẻ tùy độ tuổi thì được khấu trừ thu nhập chịu thuế ở mức 3.600- 3.000 USD mỗi đứa con. Hình minh họa. Credit: Ednote.ecs.org.

H.C.

Theo tính toán, đạo luật Kế hoạch Cứu Nguy Nước Mỹ (American Rescue Plan, ARP) vừa được thông qua Quốc Hội sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân các tiểu bang Đỏ hơn là các tiểu bang Xanh.

Như tin đã đưa, sáng nay thứ Tư 10-03-2021, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật ARP, có chi phí 1,9 ngàn tỷ USD, để hỗ trợ tài chính cho các gia đình người Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Tổng thống Joe Biden sẽ ký ban hành luật này vào thứ Sáu 12-03 và ngay sau đó Cục Thuế liên bang (IRS) sẽ bắt đầu chuyển tiền trợ cấp vào tài khoản ngân hàng của những người đủ điều kiện được hưởng.

Khác với hai luật cứu trợ Covid-19 được ban hành trong năm 2020, gói cứu trợ lần này nhắm hỗ trợ những người có thu nhập thấp, hoặc bị mất việc do ảnh hưởng của đại dịch; những người có thu nhập hằng năm trên 80.000 USD sẽ không được nhận khoản trợ cấp trực tiếp 1.400 USD.

Cũng khác với hai lần trước, kế hoạch được thông qua ở Quốc Hội theo lằn ranh đảng phái: tất cả các vị dân cử Cộng Hòa, cả ở Thượng viện và Hạ viện đều bỏ phiếu chống. Đại diện phía Cộng Hòa nói rằng, khoản cứu trợ 1,9 ngàn tỷ của đạo luật là không cần thiết, làm tăng gánh nặng nợ nần của quốc gia. “Đây không phải là luật cứu nguy, đây không phải là luật hỗ trợ; đây chỉ là danh sách những công việc ưu tiên của cánh tả đã có trước thời đại dịch và không đáp ứng như cầu của các gia đình người Mỹ”, Dân biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa, California), lãnh đạo khối Cộng Hòa thiểu số trong Hạ viện, tuyên bố.

Nhưng khi đã trở thành luật, đạo luật này sẽ phục vụ cho toàn thể người dân Mỹ, không phân biệt Xanh (Dân Chủ) hay Đỏ (Cộng Hòa), không phân biệt nơi cư trú, sắc tộc hay niềm tin tôn giáo. Bất kỳ ai sinh sống ở Mỹ, có kê khai và nộp thuế, và có mức thu nhập dưới 75.000 USD một năm đều được nhận khoản tiền trợ cấp một lần 1.400 USD, người thất nghiệp được bổ sung 300 USD/tuần cho đến hết tuần đầu tháng 9-2021, cha mẹ có con trẻ tùy độ tuổi thì được khấu trừ thu nhập chịu thuế ở mức 3.600- 3.000 USD mỗi đứa con. Con lớn, chưa lập gia đình và sống chung với cha mẹ, người già phụ thuộc vào con cái, cũng được trợ cấp 1.400 USD mỗi người…

Chi phí hỗ trợ các gia đình nghèo chiếm tới hơn một nửa kế hoạch cứu trợ.

Đáng chú ý là mặc dù toàn bộ các vị dân cử Cộng Hòa đều phản đối dự luật, nhưng người dân các tiểu bang thiên về Cộng Hòa lại được hưởng nhiều lợi ích từ gói cứu trợ 1.900 tỷ USD hơn là dân các tiểu bang thiên về Dân Chủ, theo phân tích của hai ủy ban nghiên cứu của Quốc hội được hãng tin Reuters dẫn lại. “Các tiểu bang bầu cho cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử tháng Mười Một năm ngoái dự tính sẽ được khoản trợ cấp lớn về giáo dục và chăm sóc trẻ em, hơn là các tiểu bang bầu cho ông Biden,” Reuters nhận xét.

Cư dân các tiểu bang thiên về Cộng Hòa, vốn có mức thu nhập bình quân của hộ gia đình thấp hơn, dự tính cũng sẽ có nhiều người được nhận tiền trợ cấp trực tiếp và miễn giảm thuế hơn. Do tiền cứu trợ căn cứ vào thu nhập nên các tiểu bang thiên về Cộng Hòa và có thu nhập bình quân thấp như Louisiana hoặc Mississippi được hưởng lợi nhiều hơn các tiểu bang thiên về Dân Chủ và có thu nhập bình quân cao hơn như Maryland hoặc New Jersey.

Tỷ lệ thất nghiệp cũng là một yếu tố tác động tới sự phân bổ tiền cứu trợ cho các tiểu bang. Các tiểu bang ở duyên hải bờ Đông và bờ Tây có tỷ lệ người thất nghiệp cao do các dịch vụ bị đóng cửa thì được phân bổ tiền trợ cấp thất nghiệp bổ sung cao hơn là các tiểu bang nội địa làm nông nghiệp như South Dakota, Iowa – nơi chỉ có 3% lực lượng lao động bị thất nghiệp.

Tính bình quân, cư dân các tiểu bang thiên về Cộng Hòa được nhận khoảng 3.192 USD, cư dân các tiểu bang Dân Chủ nhận được bình quân khoảng 3.160 USD.

Theo tính toán của Reuters, tiểu bang có mức trợ cấp bình quân cao nhất là Wyoming (4.636 USD), tiếp sau là Alaska (4.166 USD), North Dakota (3.935 USD) và South Dakota (3.845 USD); tiểu bang nhận được ít nhất là Virginia (2.703 USD), Washington (2.761 USD), Utah (2.976 USD) và Colorado (2.915 USD). Hai tiểu bang đông dân nhất, theo hai khuynh hướng Dân Chủ (California) và Cộng Hòa (Texas) có mức trợ cấp bình quân gần như nhau: California được 3.193 USD còn Texas được nhiều hơn một chút, 3.280 USD.

Khảo sát ý kiến của người dân cho thấy có tới 70% số người Mỹ trưởng thành, một nửa là những người theo đảng Cộng Hòa, ủng hộ kế hoạch cứu trợ của chính phủ. Khảo sát do Reuters/Ipsos thực hiện trong các ngày 8 và 9 tháng Ba vừa qua.

(theo Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: