Kevin McCarthy bị hất khỏi ghế Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ

Kevin McCarthy (ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Hạ viện hôm thứ Ba đã bỏ phiếu loại bỏ Kevin McCarthy khỏi vị trí Chủ tịch, một động thái chưa từng có trong lịch sử hiện đại của Quốc hội Hoa Kỳ, khiến Hạ viện rơi vào tình trạng hỗn loạn. Đây là đỉnh điểm của cuộc tranh giành quyền lực gay gắt giữa McCarthy và các thành viên phe cực hữu.

Trước cuộc bỏ phiếu, một cuộc tranh luận ồn ào chưa từng có trong nội bộ Đảng Cộng hòa đã diễn ra trên sàn Hạ viện khi các thành viên của phe cực hữu chỉ trích nặng nề Kevin McCarthy. Các thành viên Dân chủ ngồi im lặng. Một vị trí trống trên ghế Chủ tịch Hạ viện về cơ bản sẽ làm tê liệt Hạ viện cho đến khi người kế nhiệm được chọn. Điều này dẫn đến một cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện chắc chắn sẽ diễn ra trong lộn xộn, vào thời điểm Quốc hội chỉ còn hơn 40 ngày để ngăn chặn một đợt đóng cửa khác có khả năng xảy ra. Vài giờ trước cuộc bỏ phiếu, McCarthy lạc quan tin rằng ông tự tin về khả năng sống sót.

-Kevin McCarthy ngồi ghế Chủ tịch Hạ viện chỉ 269 ngày. Ông bị truất phế với tỉ lệ phiếu 216-210, khi gần như tất cả thành viên Dân chủ tham gia cùng tám thành viên Cộng hòa bảo thủ.

-Nhận định về sự kiện, cựu Phó Tổng thống Mike Pence, nói: “Sự hỗn loạn không bao giờ là bạn của nước Mỹ”.

-Tám thành viên GOP đã bỏ phiếu loại bỏ Kevin McCarthy là Andy Biggs của Arizona, Ken Buck của Colorado, Tim Burchett của Tennessee, Eli Crane của Arizona, Matt Gaetz của Florida, Bob Good của Virginia, Nancy Mace của South Carolina và Matt Rosendale của Montana.

_________________

Về sự kiện Kevin McCarthy bị hất khỏi ghế Chủ tịch Hạ viện, cựu Tổng thống Donald Trump tránh không có ý kiến trực tiếp. Các nguồn tin cho biết Trump tin rằng ông không có lợi lộc gì khi tham gia vào cuộc đấu đá khốc liệt liên quan chuyện “xử trảm” Kevin McCarthy trong nội bộ Cộng hòa. Thái độ của Trump lần này hoàn toàn trái ngược với những nỗ lực của ông trong việc ủng hộ McCarthy hồi đầu năm 2023. Cần nhắc lại, vào Tháng Giêng 2023, khi Kevin McCarthy vật lộn giành ghế Chủ tịch Hạ viện, ông Trump đã bước vào giờ thứ 11 để vận động sự rút lui của những thành viên GOP phản bác Kevin McCarthy.

Khi McCarthy cuối cùng giành được ghế Chủ tịch Hạ viện, một trong những người đầu tiên ông cám ơn là cựu Tổng thống Trump.

Patrick McHenry, quyền Chủ tịch Hạ viện (ảnh: Tom Williams/CQ-Roll Call, Inc via Getty Images)

Dân biểu Patrick McHenry của North Carolina, đồng minh sát cánh lâu nay của Kevin McCarthy, sẽ tạm thời lãnh đạo Hạ viện sau khi vị trí Chủ tịch Hạ viện bị bỏ trống. Patrick McHenry 47 tuổi, được bầu vào Quốc hội năm 2004 khi mới 29 tuổi.

Một trong những động thái đầu tiên của Patrick T. McHenry với tư cách Chủ tịch Hạ viện lâm thời là ra lệnh cho cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi “ngay lập tức” “dọn đồ” khỏi văn phòng của bà ở Điện Capitol trước Thứ Tư.

Thường thì những nghị sĩ không còn ngồi ghế sếp trong Hạ viện sẽ không có văn phòng nhưng bà Pelosi, với tư cách cựu Chủ tịch Hạ viện, được phép giữ một văn phòng. Phản ứng trước yêu cầu của Patrick T. McHenry, bà Pelosi nói rằng “việc trục xuất này là một sự khác biệt so với truyền thống” và nhắc rằng, khi còn là Chủ tịch Hạ viện, bà đã để ông cựu Chủ tịch Hạ viện Dennis Hastert (Cộng hòa-Illinois) thoải mái sử dụng “một dãy văn phòng lớn hơn đáng kể chừng nào mà ông ấy còn muốn dùng.”

Đến tối Thứ Ba 3 Tháng Mười 2023, người ta vẫn chưa rõ McHenry và McCarthy sẽ cát cứ phòng nào. Sau khi cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm kết thúc, McCarthy quay trở lại văn phòng Chủ tịch Hạ viện. Khoảng một giờ sau, McHenry cũng đến đó. Sau đó, người ta thấy McCarthy bước ra khỏi văn phòng dành cho Chủ tịch Hạ viện và tòa nhà Capitol, tay kẹp một chiếc hộp giấy.

Chuyện gì tiếp theo?

Câu hỏi lơ lửng trên Điện Capitol bây giờ là ai thay thế Kevin McCarthy?

“Tôi nghĩ có rất nhiều người có thể đứng ra và đảm nhận công việc,” phát biểu của dân biểu Tim Burchett (Tennessee), một trong những người “xung phong” lật đổ Kevin McCarthy, dù ông không nói rõ là “nhiều người” là những ai. Dân biểu Eli Crane của Arizona, một trong những người có đường lối cứng rắn chống McCarthy, cho biết ông vẫn chưa sẵn sàng hỗ trợ ai khác. “Tôi không thích lấy xe trước ngựa,” (“I don’t like to get the cart before the horse,”) – Eli Crane nói.

Dân biểu Matt Gaetz, kẻ đầu têu trong cuộc “nổi loạn” thực hiện cuộc “đảo chánh” lật đổ Kevin McCarthy, cho biết ông sẵn sàng ủng hộ dân biểu Steve Scalise của Louisiana, đối thủ lâu năm của McCarthy. Dân biểu Tom Emmer của Minnesota cũng được một số đồng nghiệp đề cập như một lựa chọn khả thi.

Một ứng cử viên tiềm năng nữa là dân biểu Patrick McHenry (hiện là quyền Chủ tịch Hạ viện, như nói ở trên). Tuy nhiên, McHenry không muốn dây dưa với ghế Chủ tịch Hạ viện. Ông đã chọn không tranh cử vai trò lãnh đạo Hạ viện vào năm ngoái, thay vào đó ông chọn lãnh đạo Ủy ban dịch vụ tài chính đầy quyền lực.

Về nữ, người ta đang nhìn về dân biểu Elise Stefanik. Giữ vai trò chủ trì hội nghị (conference chair) và giám sát việc truyền tải thông điệp (overseeing messaging) cho tất cả các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, bà được nhiều người coi là người có tham vọng chính trị lớn, bên ngoài khuôn khổ Hạ viện, chẳng hạn phục vụ trong chính quyền Trump trong tương lai. Dân biểu Tom Cole của Oklahoma, một trong những đảng viên Cộng hòa phục vụ lâu nhất trong Hạ viện, cũng được cả Cộng hòa và Dân chủ tôn trọng.

___________

ĐỌC LẠI:

Nội bộ phe GOP: Matt Gaetz thề “giết” Kevin McCarthy

Ai sẽ cầm cây búa để lại của Kevin McCarthy?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: